Cuộc đua nguồn cung văn phòng tại Thủ Thiêm

Hạ Vy | 01/07/2023, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số dự án văn phòng tiêu biểu tại Thủ Thiêm: The Hallmark (68.000 m2), The Mett (30.322 m2), Empire City (86.400 m2), Lotte Eco Smart (188.500 m2).

Trong báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam mới đây chỉ ra, trong năm nay, thị trường văn phòng có thêm hai dự án mới đi vào hoạt động, nằm tại Thủ Thiêm. Đó là The Hallmark và The Mett, đóng góp gần 85.000m2 diện tích văn phòng mới cho thị trường.

Trước đó, Empire City (86.400 m2), Lotte Eco Smart (188.500 m2) cũng là nguồn cung văn phòng ấn tượng tại Thủ Thiêm.

Theo Cushman & Wakefield, Thủ Thiêm đang trở thành trung tâm kinh tế - thương mại của Tp.HCM. Nơi đây có tính kết nối cao với các quận trọng điểm liền kề như Quận 1, Bình Thạnh, Quận 4, Quận 7.

Thương mại và văn phòng chiếm 44% tổng lượng diện tích sàn được quy hoạch của khu vực. Điều này sẽ giúp Thủ Thiêm có ít nhất 1 triệu m2 diện tích văn phòng tính đến năm 2050 một khi tất cả các dự án được hoàn thành. Nguồn cung mới tại Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn cao.

Trong khi đó, tại khu vực trung tâm, dự án The Nexus tại Quận 1 đang hoàn thiện mặt tiền cho cả hai tòa tháp và cũng dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tòa nhà D.’ Saint Raffles tại Quận 1 cũng đang tiếp tục tiến độ xây dựng. Hai dự án khác là e.Town 6 và UOA Tower II đều nằm ở những khu vực rìa trung tâm được dự kiến sẽ lần lượt đi vào hoạt động đầu năm 2024 và năm 2026.

Theo Báo cáo Kết quả khảo sát tình hình 10.000 doanh nghiệp trong nước do Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) công bố cuối tháng 5, có 82.3% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh, hoặc ngừng kinh doanh trong năm 2023. Trong số doanh nghiệp còn trụ lại thị trường, 71.2% dự kiến giảm hơn 5% quy mô lao động, và 80.7% dự kiến giảm doanh thu hơn 5%.

Khó khăn chủ yếu do giảm lượng đơn hàng, khó tiếp cận vốn vay, thủ tục và yêu cầu pháp lý và nguy cơ hình sự hóa các giao dịch quốc tế.

Trong khi đó, xu hướng trả mặt bằng đang vẫn đang tiếp diễn. Theo ghi nhận từ các giao dịch lớn trên thị trường trong sáu tháng đầu năm 2023, 90% diện tích văn phòng được hoàn trả đến từ các ngành bất động sản, công nghệ, và ngân hàng.

Cũng trong quý 2 năm 2023, lượng hấp thụ thuần ước tính ở mức âm 4.500 m2. Trong đó, hơn 70% giao dịch lớn liên quan đến trả mặt bằng hoặc di dời văn phòng thuộc khu vực trung tâm, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp nhất cũng như có giá thuê cao nhất, và là thị trường chịu ảnh hưởng nhất từ xu hướng này. Khu vực cận trung tâm ghi nhận nhiều hoạt động di dời nhờ vào khung giá thấp hơn nhưng vẫn dễ dàng tiếp cận khu trung tâm.

Theo Cushman & Wakefield, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A tương đối ổn định, tòa nhà Hạng B có mức giảm nhẹ 0,9đpt theo quý. Tiến độ hấp thụ của các nguồn cung mới ra mắt gần đây vẫn còn khá chậm.

Mặc dù cán cân thị trường có xu hướng nghiêng về khách thuê, nhưng doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với các vấn đề khó khăn tài chính và ngày càng chú trọng tới chi phí. Tâm lý này kéo dài từ

khoảng nửa cuối năm 2022 đã tạo ra xu hướng cắt giảm quy mô, di dời sang mặt bằng có giá rẻ hơn, hay trả lại mặt bằng hoàn toàn của các doanh nghiệp. Thêm vào đó, trường hợp doanh nghiệp có tài chính tốt cũng ưu tiên phương án gia hạn mặt bằng văn phòng hiện tại nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian thiết lập văn phòng mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc đua nguồn cung văn phòng tại Thủ Thiêm