Cuộc nói chuyện của 2 mẹ con khiến chuyên gia giáo dục lắc đầu

Thanh Hương, | 05/09/2023, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là tình trạng thường thấy trong nhiều gia đình.

Câu chuyện xảy ra trong một gia đình ở Trung Quốc mới đây khiến các bậc cha mẹ phải suy nghĩ lại về cách dạy con. Theo đó, khi cậu con trai mang bài thi về nhà, người mẹ xem xong điểm, thay vì khen con đạt điểm tốt thì lại hỏi: "Bài tập dễ thế này, chắc cả lớp đều đạt điểm tối đa phải không?". Câu hỏi này đã khiến hai mẹ con có một cuộc cãi vã dữ dội.

Từ một chuyện nhỏ, hai mẹ con sau bữa ăn tối đã tranh cãi lớn, nói ra một loạt câu tổn thương lẫn nhau. Trong khi người mẹ nói: "Lẽ ra mẹ không nên sinh ra con" thì cậu con trai gân cổ đáp lại: "Con cũng chẳng vui vẻ gì".

Người mẹ nói tiếp: "Mẹ cho con ăn đồ ngon, uống đồ tốt, còn con thì sao? Con có dám nói không thoải mái không? Đừng ở nhà của mẹ nữa, đi ra ngoài xem ai nuôi con không?" - "Con sẽ tìm mẹ mới với bố", cậu con đáp.

Sau đó, đứa trẻ khóc và kéo bố đi ra ngoài. Người bố nhìn hai mẹ con cãi nhau nhưng cũng bất lực, không thể can thiệp.

Cuộc nói chuyện của 2 mẹ con khiến chuyên gia giáo dục lắc đầu - Ảnh 1.

Cậu con trai tức giận kéo bố rời đi.

Thực chất, kiểu giáo dục quát tháo, kêu gào này là tình trạng thường thấy ở nhiều gia đình hiện nay. Không ít cha mẹ cho rằng, kiểu dạy dỗ này có thể khiến con nghe lời, nhưng thực chất theo các chuyên gia giáo dục, nó chỉ khiến con cái tự ti, không muốn giao tiếp với người khác và còn gây hại cho bầu không khí gia đình.

Thứ nhất, thông tin lẽ ra có thể được truyền tải tới con cái thông qua giao tiếp ôn hòa nhưng nhiều phụ huynh chỉ thích dùng phương pháp kêu gào, quát tháo. Khi tức giận, cha mẹ chửi mắng, dùng những ngôn từ tiêu cực để tấn công con mình.

Về lâu dài, tất nhiên bầu không khí gia đình sẽ không được hòa thuận, mối quan hệ giữa các thành viên trở nên căng thẳng, dễ rạn nứt. Việc giao tiếp giữa cha mẹ - con cái càng trở nên bất tiện hơn.

Thứ hai, các chuyên gia giáo dục đã thực hiện nhiều nghiên cứu và chỉ ra rằng: Hầu hết những đứa trẻ lớn lên trong sự la mắng, quát tháo của cha mẹ đều có những vấn đề tâm lý nhất định.

Trẻ có thể nảy sinh tâm lý tự ti, thụ động, yếu đuối trong giao tiếp giữa các cá nhân ở trường và trong nghề nghiệp ngoài xã hội, xấu hổ khi phát biểu ý kiến và thường nghi ngờ bản thân.

Trong trường hợp ngược lại, dưới kiểu giáo dục gia đình lệch lạc này, một số trẻ em sẽ phát triển nhân cách chống đối xã hội cực đoan, phát triển tâm lý trả thù mạnh mẽ, thể hiện sự thiếu kiên nhẫn và có xu hướng bạo lực trong giao tiếp xã hội.

Chính vì vậy, cha mẹ thông minh cần biết cách tạo một bầu không khí gia đình ấm áp cho con. Thay vì quát mắng, hãy nhẹ nhàng khen ngợi khi con đạt thành tích tốt và phê bình, chỉ ra lỗi sai, hướng dẫn đúng cách khi con mắc lỗi. Lời nói dịu dàng, dễ nghe bao giờ cũng được con cái tiếp nhận hơn là là lời quát tháo, mắng mỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc nói chuyện của 2 mẹ con khiến chuyên gia giáo dục lắc đầu