Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đề nghị 10-11 năm tù

11/04/2024, 10:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị mức án đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca 10-11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 11/4, tại TAND tỉnh Quảng Ninh, đại diện VKS đã công bố bản luận tội với 13 bị cáo trong vụ án “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”, trong đó có cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đề nghị 10-11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Trùm” hóa đơn Trương Xuân Đước bị đề nghị 24-30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” và từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng về tội đưa “Hối lộ”. Tổng hợp hình phạt Trương Xuân Đước bị đề nghị từ 9 - 10 năm tù.

Theo VKS, trong vụ án này, Đước có vai trò chủ mưu trong 2 tội danh trên nhưng đã ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi.

Vợ của Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đề nghị 18 đến 24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” và 3 đến 4 năm tù với tội đưa “Hối lộ”, tổng hình phạt là 4 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Nguyễn Đình Đương, cựu Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải bị đề nghị 6 năm 6 tháng đến 7 năm tù và nhân viên cấp dưới Đỗ Thanh Hoài bị đề nghị 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù với tội “Nhận hối lộ”.

Đặng Khắc Thành bị đề nghị 18 đến 24 tháng tù và Hà Thị Bích Nhàn bị đề nghị 15 đến 18 tháng tù với tội “Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Các bị cáo Hà Thị Trang, Đỗ Thị Đua, Vũ Ngọc Tú, Chu Thị Thu Hiền, Nguyễn Hiền Tài và Ngô Văn Tuyên bị đề nghị phạt từ 350 triệu đồng đến 3 tỷ đồng với tội “Trốn thuế”.

Cáo trạng nêu, vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh ở Hải Phòng đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn nhằm kiếm lời bất chính. Số lượng hóa đơn Đước và Ngọc Anh mua bán trái phép là hơn 15.600 hóa đơn, thu lời bất chính hơn 41 tỷ đồng.

Quá trình hoạt động, Đước và Ngọc Anh đã đưa hối lộ cho Nguyễn Đình Đương, Chi cục trưởng và Đỗ Thanh Hoài, cán bộ Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng) 362 triệu đồng để được tạo điều kiện thành lập các công ty hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Đáng chú ý, khoảng thời gian tháng 10 đến tháng 12/2022, Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã đưa cho ông Đỗ Hữu Ca 35 tỷ đồng để nhờ chạy tội. Ông Đỗ Hữu Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Đước thoát khỏi việc bị xử lý tội Mua bán hóa đơn trái phép, nhưng đã gian dối, hứa hẹn giúp được. Ông Ca đã nhận và chiếm đoạt 35 tỷ đồng của vợ chồng Đước và Ngọc Anh.

Quá trình điều tra, ông Đỗ Hữu Ca khai Đước và Ngọc Anh đã 4 lần mang tổng số tiền 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Ca không thừa nhận việc nhận số tiền trên để chạy tội cho Đước mà số tiền này vợ chồng Đước chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ của nhà Ca. Bản thân ông Ca nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không có khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng tiền này để chạy tội cho Đước.

Ông Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng đã nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước.

Theo cáo trạng, khi bắt giữ khẩn cấp ông Đỗ Hữu Ca, Cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Ca tại 2 địa chỉ số 24/18D Lê Hồng Phong, tổ dân phố Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An (TP Hải Phòng) và xã Kênh Giang, Thủy Nguyên (TP Hải Phòng).

Tại đây, Cơ quan điều tra tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền mặt, ngoại tệ, các trang sức, kim loại màu vàng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên Đỗ Hữu Ca cùng vợ là Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác), sổ tiết kiệm (mang tên Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác).

Về nguồn gốc tài sản, ông Ca và bà Lộc khai, số đồ vật, tài sản này có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng Công an, bố mẹ để lại, quà lễ, Tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và của bà Lộc. Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và bà Lộc kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Kết quả điều tra, xác minh, xác định, mặc dù những tài sản trên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị can Đỗ Hữu Ca và các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, việc ông Đỗ Hữu Ca và bà Vũ Thị Lộc không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản trên cần được tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngày 24/11/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của vợ chồng ông Đỗ Hữu Ca và toàn bộ đồ vật, tài sản tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can Đỗ Hữu Ca để kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau.

Theo cáo trạng, ông Đỗ Hữu Ca có tình tiết giảm nhẹ khi có nhiều bằng khen, thành tích trong quá trình công tác; đặc biệt là đã tự nguyện nộp lại 35 tỷ đồng đã nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước.

Bài liên quan
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kháng cáo
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và vợ chồng "trùm" hoá đơn đỏ Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải) đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị đề nghị 10-11 năm tù