Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đã nộp lại tiền, nữ Chủ tịch Công ty NSJ vẫn chối bay việc 'lót tay'

Theo Tân Châu | 27/12/2023, 19:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi ông Hoa Công Hậu khai nhận tiền tỷ và nộp lại cho cơ quan điều tra, phía bà Hoàng Thị Thúy Nga khai không đưa tiền, không biết việc đưa tiền.

Hôm nay (27/12), TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, NSJ Group. Ông Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh), bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group), Lê Thành Lữ (cựu Phó trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế Tây Ninh) cùng 9 đồng phạm bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Hai cựu cán bộ Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh là Đặng Thị Nga và Vũ Thị Thu Nga bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đã nộp lại tiền, nữ Chủ tịch Công ty NSJ vẫn chối bay việc 'lót tay' - Ảnh 1.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh tại phiên tòa ngày 27/12.

Sau phần thẩm tra tư pháp và đại diện Viện Kiểm sát công bố cáo trạng, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hoa Công Hậu thừa nhận hành vi như cáo trạng, ông Hậu khai việc mua sắm máy chụp CT cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh xuất phát từ nhu cầu của bệnh viện. Ông Hậu và bà Nga không thỏa thuận gì về lợi ích trong việc công ty của bà Nga thắng thầu.

Ông Hậu cũng thừa nhận có 3 lần nhận quà của công ty bà Nga tặng, trong 3 lần nhận quà có 1 tỷ đồng tiền mặt.

Trả lời HĐXX, bị cáo Lữ cũng thừa nhận có 3 lần nhận 3 giỏ quà của công ty bà Nga tặng, trong đó ngoài bánh, kẹo… còn có 600 triệu đồng tiền mặt.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đã nộp lại tiền, nữ Chủ tịch Công ty NSJ vẫn chối bay việc 'lót tay' - Ảnh 2.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga tại tòa ngày 27/12.

Trả lời HĐXX, bà Nga khai có gặp ông Hậu một lần tại một cuộc hội thảo vào năm 2017. Lúc này Sở Y tế Tây Ninh chưa có nhu cầu mua sắm thiết bị. Sau đó bà Nga có đến Sở Y tế Tây Ninh gặp ông Lữ. Qua trao đổi, bà Nga biết Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh có nhu cầu mua máy CT Scanner 128 lát cắt.

Sau khi biết nhu cầu cần mua máy CT Sanner 128 lát cắt, bà Nga đã chỉ đạo thuộc cấp làm các thủ tục để tham gia đấu thầu.

Bà Nga khai nhận, do ông Lữ yêu cầu cần cung cấp 3 bảng báo giá của 3 công ty khác nhau, để Sở Y tế thẩm định giá gói thầu, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới làm 3 bảng báo giá khống của 3 công ty khác nhau là CT 128 Philip, Toshiba và GE.

Bà Nga khai, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đã lập kế hoạch mua sắm trước khi bà Nga liên hệ Sở Y tế để tham gia đấu thầu. Ngoài ra, bà Nga khẳng định, các bác sĩ là người chọn mua thiết bị chứ không phải ông Lữ chọn.

Bà Nga cũng xác nhận hợp đồng mua bán với Sở Y tế Tây Ninh đã hoàn tất, phía công ty của bà Nga đã nhận đủ tiền, còn Sở Y tế Tây Ninh đã nhận thiết bị. “Bị cáo nhớ là hợp đồng trúng thầu đã thanh toán xong là 27,8 tỷ đồng” - bà Nga khai tại tòa.

Về phần ‘quà, tiền’ mà bị cáo Hậu, Lữ vừa khai, bà Nga khai, bà có chủ trương tặng quà vào dịp Tết, nhưng không tặng tiền và bà không biết việc cấp dưới tặng tiền cho ông Hậu, ông Lữ.

“Bị cáo không chủ trương tặng tiền cho ông Hậu, ông Lữ, bị cáo cũng không biết và cũng không được cấp dưới báo cáo chuyện tặng tiền cho ông Hậu, ông Lữ, nên bị cáo khẳng định không có chuyện tặng tiền cho ông Lữ, ông Hậu” - bà Nga trình bày tại tòa.

Về bồi thường thiệt hại, bà Nga xác định sẽ khắc phục toàn bộ thiệt hại và cho biết tài sản đang bị kê biên của bà Nga đủ khắc phục hậu quả vụ án.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đã nộp lại tiền, nữ Chủ tịch Công ty NSJ vẫn chối bay việc 'lót tay' - Ảnh 3.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 27/12.

Tại phần công bố cáo trạng tại phiên tòa, Viện Kiểm sát nêu, khi bà Nga đặt vấn đề nhờ giúp đỡ trong việc tham gia đấu thầu, ông Hậu đã đồng ý và chỉ đạo ông Lữ cho Công ty NSJ giới thiệu hệ thống CT Scanner 128 lát cắt và chấp thuận giá mua hệ thống là 28 tỷ đồng theo đề nghị của bà Nga.

Ông Hậu đã ký tờ trình gửi UBND tỉnh, xin chỉ định mua hệ thống CT Scanner 128 lát cắt do Công ty NSJ của bà Nga cung cấp. Ông Hậu cũng chỉ đạo cấp dưới xử lý hồ sơ, tạo lợi thế cho NSJ trúng thầu. Ông Hậu và các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước 13 tỷ đồng.

Ông Hoa Công Hậu có 3 lần nhận quà biếu của Công ty NSJ với tổng số tiền 1 tỷ đồng và đã nộp lại số tiền này. Bà Nga là người chỉ đạo nhân viên tiếp cận người của Sở Y tế Tây Ninh nhằm thuyết phục lựa chọn thiết bị do công ty mình cung cấp cũng như chuẩn bị hồ sơ dự thầu thay cho nhiều công ty ‘quân xanh’ tham gia đấu thầu. Thực tế, các bên thỏa thuận để NSJ thắng thầu.

Bài liên quan
Nhiều cán bộ Quảng Ngãi làm việc với cơ quan điều tra vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn
Đến nay, 5 cán bộ của tỉnh Quảng Ngãi đã trở về sau thời gian làm việc với Cơ quan Điều tra Bộ Công an vì liên quan các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn triển khai ở địa phương

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đã nộp lại tiền, nữ Chủ tịch Công ty NSJ vẫn chối bay việc 'lót tay'