Cứu sống người đàn ông nguy kịch bị thủng gan, thủng tim, 3 lần ngừng tuần hoàn

15/12/2023, 21:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông 36 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do có nhiều vết thương đâm vào bụng, xuyên lên ngực gây thủng gan, thủng tim và 3 lần ngừng tuần hoàn (ngừng tim).

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa cấp cứu cho người đàn ông trong tình trạng nguy kịch do có nhiều vết thương đâm vào bụng, xuyên lên ngực gây thủng gan, thủng tim và 3 lần ngừng tuần hoàn (ngừng tim).

Sau khi được các bác sỹ khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực; Ngoại Tiêu hóa - Gan mật; Gây mê hồi sức cùng phối hợp phẫu thuật kịp thời và sau hơn 20 ngày được chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bệnh nhân M.Đ.M 46 tuổi, trú tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã hồi phục.

Cứu sống người đàn ông bị thủng tim, 3 lần ngừng tuần hoàn - 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Thông tin từ các bác sỹ cho biết, khi tiếp nhận, trên người anh M có nhiều vết thương sắc nhọn vùng thượng vị, kích thước 6x4cm do người bệnh tự dùng dao gây thương tích. Nhận định đây là trường hợp có nhiều vết thương thấu bụng - ngực và cần phải được phẫu thuật khẩn cấp, ngay lập tức hệ thống “báo động đỏ bệnh viện” được kích hoạt. Người bệnh nhanh chóng được đưa vào phòng mổ, mặc dù huyết áp đã tụt thấp rồi ngừng tim.

Trong suốt 2h đồng hồ phẫu thuật căng thẳng, kíp phẫu thuật tim mạch do Tiến sĩ Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch- Lồng ngực làm trưởng kíp phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh gặp rất nhiều khó khăn do mất nhiều máu kèm tạo máu cục khoang màng tim, chèn ép tim và ngừng tuần hoàn đến 3 lần.

Khi tiến hành mở bụng theo vết thương, máu đỏ tươi trào ra ồ ạt qua đường thủng gan xuyên qua cơ hoành lên ngực, lúc này người bệnh tiếp tục ngừng tuần hoàn. Sau khi được ép tim ngoài lồng ngực (bác sỹ dùng tay trực tiếp xoa bóp tim) 2 lần, dù người bệnh đã có nhịp tim trở lại nhưng máu vẫn chảy ồ ạt qua vết thương. Nhận định đây là trường hợp có thương tổn tim, kíp phẫu thuật nhanh chóng phối hợp để mở ngực kiểm soát, xử trí vết thương.

Tuy nhiên khi mở khoang màng ngoài tim thấy nhiều máu cục, máu đông, mỏm tim phần buồng thất thủng rách phức tạp với 5 lỗ thủng, đặc biệt có vết thương dài gần 3 cm gây máu chảy ồ ạt. Lúc này, người bệnh lại ngừng tim một lần nữa, phẫu thuật viên chính vừa tiến hành xoa bóp, ép tim trong lồng ngực, vừa khẩn trương khâu những chỗ thủng rách của tâm thất, vừa bảo tồn tối đa những nhánh mạch vành tổn thương. Người bệnh đã được truyền 5 lít máu và các chế phẩm trong suốt cuộc mổ.

Sau phẫu thuật, điều kì diệu đã xảy ra, trái tim người bệnh đã đập trở lại và đáp ứng tốt với thuốc vận mạch, kiểm tra không thấy ruột bị thương tổn, máu đã được cầm qua vết thương, người bệnh nhanh chóng được chuyển về khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để thực hiện các biện pháp hồi sức chuyên sâu. Sau phẫu thuật 7 ngày, người bệnh đã tỉnh và không cần phải sử dụng thuốc vận mạch.

Ca mổ thành công, người bệnh được cứu sống và được xuất viện trở về nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống người đàn ông nguy kịch bị thủng gan, thủng tim, 3 lần ngừng tuần hoàn