Cựu Thủ tướng Anh Johnson phát ngôn gây sốc ở phiên điều trần COVID-19

08/12/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các gia đình có người thân tử vong vì COVID-19 tại Vương quốc Anh cáo buộc cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã “thiếu tôn trọng một cách đáng kinh ngạc” đối với họ khi đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi liên quan đến các buổi tiệc tùng được tổ chức trong giai đoạn nước này phong tỏa nghiêm ngặt vì đại dịch.

Cựu Thủ tướng Anh Johnson phát ngôn gây sốc ở phiên điều trần COVID-19 - 1

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson trong phiên điều trần về cách chính phủ nước này (giai đoạn ông là người đứng đầu) đối phó với đại dịch COVID-19 (Ảnh: Getty).

Khi được hỏi về các bữa tiệc được tổ chức tại Phố Downing trong thời điểm Vương quốc Anh phong tỏa nghiêm ngặt do COVID-19, mặc dù bày tỏ sự tiếc nuối vì những gì đã xảy ra, ông Johnson cho rằng cấp dưới của mình đã bị “đối xử một cách bất công” khi những gì đã diễn ra khác xa những gì truyền thông Anh đưa tin.

“Tôi thay mặt cho hàng trăm nhân viên công vụ đã làm việc chăm chỉ, những người nghĩ rằng họ đang tuân thủ các quy định [phòng chống dịch COVID-19]. Tôi cho rằng một số phương tiện truyền thông đã đưa tin với những lối trình bày kịch tính hóa, khiến những thông tin mà chúng ta đang biết hoàn toàn vô lý”, ông Johnson trả lời luật sư Hugo Keith, người trực tiếp đặt câu hỏi cho vị cựu thủ tướng 59 tuổi.

Trong một câu trả lời khác, ông Johnson cũng tranh luận với luật sư Keith rằng những sự vi phạm kể trên “phần lớn là vô tình” khi nhân viên dưới quyền ông đã không hiểu rõ các quy định và phải làm việc dưới áp lực lớn.

Bên cạnh đó, khi trả lời câu hỏi của luật sư Brenda Cambell, đại diện cho các gia đình có người thân tử vong vì COVID-19 ở Bắc Ai-len, ông Johnson cũng bác bỏ luận điểm, rằng bản thân ông có thể làm nhiều thứ hơn để ngăn chặn những buổi tiệc tùng trái phép ở Phố Downing.

Các câu trả lời cũng như giải thích của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã khiến nhóm “Công lý cho các Gia đình có người thân tử vong vì COVID-10 tại Anh” (CBFJ) bất bình và phản bác lại những luận điểm mà ông Johnson đưa ra.

“[Ông Johnson] đã thừa nhận rằng bản thân đã để cho tình trạng vi phạm quy tắc diễn ra trầm trọng [ở Phố Downing], đồng thời đã nói dối tận răng về những điều này và thể hiện sự thiếu tôn trọng đáng kinh ngạc đối với các gia đình nạn nhân. Thái độ tương tự [của ông Johnson] cũng được thể hiện qua các bằng chứng mà chúng tôi thấy trong suốt các phiên điều trần”, người phát ngôn của nhóm CBFJ bày tỏ.

Được biết, khi các đoạn tin nhắn hoặc nhật ký của ông Pattrick Vallance, Trưởng Cố vấn Khoa học của Chính phủ Anh trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh, được công bố trong phiên điều trần, ông Johnson được cho là đã có những phát ngôn gây tranh cãi đối với một số nhóm người yếu thế trong xã hội, đặc biệt là người cao tuổi.

Luật sư tranh tụng cho các tổ chức người khuyết tật, Danny Friedman KC, đặt dấu hỏi cho một số lời mô tả về người cao tuổi, bao gồm những phát ngôn mang tính xúc phạm như: “Họ đã chiến đấu hết sức nhưng sau cùng cũng sẽ tử vong vì COVID-19”.

Mặc dù ông Johnson cho biết bản thân lấy làm tiếc khi những bình luận riêng tư được công khai, vị cựu thủ tướng 59 tuổi tiếp tục lập luận rằng phần lớn những phát ngôn trên cho là sai sự thật, đồng thời cho rằng đây là “cách để giúp những người tham dự các cuộc họp về dịch COVID-19 hiểu rằng họ có thể bày tỏ những ý tưởng một cách tự do”.

Bên cạnh những phát ngôn gây sốc với nhiều người theo dõi phiên điều trần, ông Johnson cũng nhắc lại thời điểm bản thân phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hồi tháng 3/2020 sau khi mắc COVID-19. Vị cựu thủ tướng 59 tuổi cho biết sau sự việc đó, bản thân ông đã nhận ra rằng đây là “một căn bệnh thực sự nguy hiểm” và bác bỏ ý kiến cho rằng ông không quan tâm đến “những sự đau khổ” đang xảy ra tại Vương quốc Anh thời điểm đó.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh đương nhiệm, ông Rishi Sunak sẽ là cá nhân đáng chú ý tiếp theo tham gia điều trần về cách chính phủ nước này (khi đó người đứng đầu là ông Johnson) xử lý cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra vào đầu tuần sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thủ tướng Anh Johnson phát ngôn gây sốc ở phiên điều trần COVID-19