Giáo dục quốc phòng

Cứu trợ thành tang tóc tại Dải Gaza

Đăng Minh 09/03/2024 09:45

GDTĐ - Thùng hàng thả từ máy bay cứu trợ không bung dù hãm khiến rơi mất kiểm soát xuống nóc nhà làm 15 người thương vong tại Dải Gaza.

Theo AFP, sự cố xảy ra hôm 8/3 khi máy bay thả hàng cứu trợ xuống trại tị nạn Al-Shati ở phía bắc Dải Gaza.

Các nhân chứng cho biết, thùng hàng không bung dù hãm khiến nó lao nhanh xuống nóc nhà đang có nhiều người đứng trên chờ thùng hàng rơi xuống.

Giới chức y tế tại khoa cấp cứu của bệnh viện Al-Shifal lớn nhất ở Gaza City, xác nhận họ đã tiếp nhận 5 người thiệt mạng và 10 người bị thương sau sự cố hàng cứu trợ.

Video đăng trên mạng xã hội cùng ngày cho thấy máy bay vận tải cỡ lớn thả hàng loạt thùng hàng cứu trợ xuống cho người dân Gaza, trong đó một chiếc rơi nhanh hơn số còn lại do dù không mở.

maybay.jpeg
Một chiếc máy bay thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza hôm 2/3. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ quốc gia tiến hành hoạt động thả hàng cứu trợ cho người dân ở Dải Gaza lần này.

Mỹ, Jordan, Pháp và một số nước đã nhiều lần sử dụng máy bay thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza.

Lực lượng Hamas tại Dải Gaza cho rằng hoạt động này là "vô ích và không phải cách tốt nhất để chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới khu vực".

Một số quan chức Mỹ bày tỏ hoài nghi về hiệu quả, cho rằng hàng hóa có thể rơi vào tay lực lượng Hamas thay vì người dân. Thực tế, lực lượng Mỹ không có binh sĩ tại thực địa để kiểm soát việc tiếp nhận các gói hàng.

Một quan chức khác nhận định cách thức thả hàng viện trợ sẽ chỉ mang lại hiệu quả hạn chế và không giải quyết được "cốt lõi vấn đề", thêm rằng chỉ có việc mở cửa biên giới ở Dải Gaza mới có thể ngăn chặn tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở dải đất.

Số liệu của cơ quan y tế tại Gaza cho biết xung đột bùng phát vào tháng 10 năm ngoái đã khiến 30.878 người Palestine thiệt mạng và 71.533 người bị thương, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Liên Hiệp Quốc cho biết xung đột cũng khiến 85% dân số Gaza phải di tản trong bối cảnh thiếu thực phẩm, nước sạch và thuốc men. Khoảng 60% hạ tầng tại khu vực bị hư hại hoặc phá hủy.

Bài liên quan
Hamas: ‘Israel không kích Dải Gaza, thêm con tin thiệt mạng’
GDTĐ - Hamas cho biết 2 con tin thiệt mạng và 8 người bị thương nặng sau các đợt không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu trợ thành tang tóc tại Dải Gaza