Giáo dục quốc phòng

EU kêu gọi làm 'điều cấp bách' cho Dải Gaza

Đăng Minh (Theo AFP) 13/02/2024 06:49

GDTĐ - Cao uỷ phụ trách Đối ngoại EU Josep Borrell kêu gọi ngừng chuyển vũ khí cho Israel bởi quá nhiều người đang thiệt mạng tại Gaza.

Xung đột bùng phát tại Dải Gaza sau khi Hamas thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7/10/2023, khiến hơn 1.200 người ở Israel (chủ yếu là dân thường) thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt về Dải Gaza làm con tin.

Cơ quan y tế Gaza cho biết, các cuộc đáp trả của Israel sau đó đã khiến hơn 28.176 người Palestine (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thiệt mạng và khoảng 67.784 người khác bị thương, đồng thời biến Dải Gaza với 2,3 triệu dân thành đống đổ nát.

josep-borrell-ap.jpeg
Cao uỷ phụ trách Chính sách Đối ngoại và An ninh EU Josep Borrell. Ảnh: AP

"Nếu bạn tin rằng có quá nhiều người đang bị giết hại, có lẽ bạn nên cung cấp ít vũ khí hơn để ngăn chặn điều đó", ông Borrell phát biểu ngày 12/2, đề cập tới bình luận từ Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tuần trước rằng hành động đáp trả của quân đội Israel "đang vượt quá giới hạn".

"Có phải điều này thiếu hợp lý không?", cao uỷ phụ trách Chính sách Đối ngoại và An ninh của Liên minh châu Âu (EU) đặt câu hỏi tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. Tham dự họp báo còn có ông Philippe Lazzarini, lãnh đạo Cơ quan Liên Hiệp Quốc phụ trách Người tị nạn Palestine (UNRWA).

"Có lẽ, đã rất nhiêu lần các vị nghe các lãnh đạo và ngoại trưởng nổi tiếng nhất thế giới nói rằng có quá nhiều người bị giết rồi phải không?", ông tiếp tục hỏi.

Quan chức phụ trách đối ngoại EU cũng phản đối lệnh từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sơ tán hơn triệu người Palestine đang trú ẩn tại thành phố Rafah, bên trong Dải Gaza. Tel Aviv yêu cầu sơ tán dân thường trước khi mở chiến dịch quân sự mà họ mô tả “đánh vào sào huyệt của chỉ huy Hamas” đang trú ẩn tại nơi đây.

"Họ sẽ sơ tán đi đâu? Tới Mặt trăng ư?", ông Borrell bày tỏ.

Bài liên quan
Biển Đỏ nóng bỏng, EU quyết định điều tàu chiến tới
Các quốc gia thành viên EU đã thống nhất khởi động sứ mệnh quân sự bằng cách điều tàu chiến tới Biển Đỏ răn đe lực lượng Houthi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU kêu gọi làm 'điều cấp bách' cho Dải Gaza