Cựu trưởng phòng nhận hối lộ gần 10 tỉ đồng thông qua con gái

18/06/2023, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong quá trình thực hiện dự án, Hoàng Thị Thuý Nga, Chủ tịch tập đoàn NSJ, có đến gặp Ngô Vui, cựu trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh, và con gái của Vui hối lộ tổng số tiền 14,8 tỉ đồng

Ngày 16-6, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can Vũ Liên Oanh, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Ninh, cùng 16 bị can khác về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu trưởng phòng nhận hối lộ thông qua con gái gần 10 tỉ đồng - Ảnh 1.

Cựu giám đốc Sở Vũ Liên Oanh (trái) và Ngô Vui bị đề nghị truy tố thêm tội nhận hối lộ - Ảnh: Bộ Công an

Tại kết luận điều tra bổ sung đề nghị truy tố bị can Hoàng Thị Thúy Nga, cựu chủ tịch NSJ Group, về tội Đưa hối lộ. Còn bị can Vũ Liên Oanh và các thuộc cấp: Ngô Vui, cựu trưởng phòng Kế hoạch Tài chính - Sở GD-ĐT Quảng Ninh; và Hà Huy Long, cựu phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh, bị đề nghị truy tố thêm tội Nhận hối lộ.

Tại cơ quan điều tra, bị can Ngô Vui khai sau khi thực hiện các dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ năm 2016 đến hết năm 2019, Chủ tịch tập đoàn NSJ Hoàng Thị Thuý Nga có đến gặp Ngô Vui trực tiếp 3 lần để đưa tiền, và 2 lần đưa tiền cho Vui thông qua con gái Vui là Ngô Hoàng Anh.

  • Xét xử Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC: Quy trình 70 bước từ tiếp cận đến hối lộ hàng chục tỉ đồng

Lần thứ nhất khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017 (gần tết âm lịch), sau khi thực hiện xong dự án đầu tư thiết bị giáo dục năm 2016, Nga đi một mình đến gặp Vui ở phòng làm việc riêng tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, Nga đưa trực tiếp cho Vui số tiền 500 triệu đồng đựng trong một túi giấy bìa cứng, Chủ tịch tập đoàn NSJ nói với Vui "xuống cảm ơn Vui về việc hỗ trợ giúp Công ty NSJ của Nga được tham gia thực hiện dự án".

Tương tự, khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018 (gần tết âm lịch), Nga đi một mình đến gặp Vui ở phòng làm việc riêng, đưa cho Vui số tiền 1,5 tỉ đồng đựng trong một túi giấy bìa cứng. Khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019 (gần tết âm lịch), Nga tiếp tục đi một mình đến gặp Vui ở phòng làm việc đưa cho Vui số tiền 130.000 USD (tương đương 3 tỉ đồng) đựng trong túi giấy bìa cứng.

Tiếp đó, khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12-2019, thời điểm này Vui chuẩn bị bàn giao công việc để nghỉ hưu, Nga gọi điện cho Vui nói "đưa tiền cảm ơn và hỏi Vui muốn nhận tiền ở Hà Nội hay Quảng Ninh?".

Vui nói là nhận ở Hà Nội và nhờ con gái là Ngô Hoàng Anh sẽ đi nhận hộ vì nhà con gái Vui ở Hà Nội. Nga nói với Vui bảo con gái đến trụ sở Công ty NSJ của Nga tại Hà Nội, liên hệ với chị Tình để lấy tiền. Sau đó, Hoàng Anh đã đến gặp chị Tình để nhận túi tiền về đưa cho Vui tại Quảng Ninh. Vui kiểm tra thấy có 350.000 USD, tương đương số tiền khoảng 8 tỉ đồng.

Cuối cùng, sau khoảng 2 đến 3 tuần nhờ con gái nhận tiền, lúc này Vui đã nghỉ hưu, Nga có gọi điện nói đã gửi Vui 8 tỉ hôm trước và hôm nay đưa tiếp cho Vui 1,8 tỉ đồng nữa. Nga bảo cựu trưởng phòng Kế toán tài chính cho con gái đến Công ty của Nga, liên hệ với chị Tình lấy tiền. Sau đó, Ngô Hoàng Anh đến trụ sở Công ty NSJ và liên hệ với chị Tình để nhận hộ bố túi đồ mang về đưa cho Vui, Vui kiểm tra thấy có số tiền 1,8 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Ngô Hoàng Anh cũng khai nhận phù hợp với lời khai của bị can Ngô Vui và những người liên quan. Do Ngô Hoàng Anh chỉ là người nhận hộ, không biết trong túi có bao nhiêu tiền nên Cơ quan điều tra đã không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cơ quan điều tra cáo buộc Ngô Vui có vai trò giúp sức tích cực cho bị can Vũ Liên Oanh và Hoàng Thuý Nga. Trong quá trình công tác, bị can có nhiều bằng khen, giấy khen, thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra, tác động gia đình nộp lại số tiền 14,8 tỉ đồng để khắc phục hậu quả nên được đề nghị xem xét lượng hình.

Theo kết luận, bị can Oanh quen biết bị can Nga từ trước, nên khi được cựu chủ tịch NSJ Group đến đặt vấn đề về việc thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non năm 2016, các bị can trao đổi, thống nhất giao cho nhân viên của 2 bên lập dự án, cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm.

Tổng cộng có 6 gói thầu với tổng trị giá trên 630 tỉ đồng đã được nhóm cựu cán bộ Sở tạo điều kiện cho phía bà Nga tham gia và trúng thầu toàn bộ. Sau khi các bị can câu kết, giá vật tư đã bị nâng khống, gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng cho Nhà nước. Sau khi thực hiện các dự án, Hoàng Thị Thuý Nga đưa hối lộ Vũ Liên Oanh 14 tỉ đồng, đưa Ngô Vui 14,8 tỉ đồng và đưa Hà Huy Long 1,8 tỉ đồng.

Nguyễn Hưởng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu trưởng phòng nhận hối lộ gần 10 tỉ đồng thông qua con gái