Đã có 2,9 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống

27/07/2023, 20:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều tối 27/7, Bộ GD&ĐT cho biết, đã có gần 600.000 thí sinh đăng ký xét tuyển với 2,9 triệu nguyện vọng trên hệ thống.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, con số trên đây tính hết 17h ngày 27/7. Trước đó, thống kê trên hệ thống cho thấy, khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cảnh báo, thí sinh không nên chỉ đăng ký một nguyện vọng mà nên có một số nguyện vọng.

Nếu có rủi ro cho thí sinh, hệ thống của Bộ còn xét tuyển tiếp để các em có các cơ hội khác. 

Đã có 2,9 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống - 1

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Theo quy định, từ 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học thức trực tuyến với số lần không giới hạn.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để nhập, sửa, xem thông tin. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự. Mỗi em sẽ chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số đã đăng ký.

Về việc các em có cần "tích" các thông tin khác ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT, bà Thủy cho biết, thí sinh nhập lên hệ thống các minh chứng cần thiết (ngoài dữ liệu điểm THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT cập nhật sẵn).

Phần mềm sẽ xử lý để xác nhận thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ.

Thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển và các minh chứng để xét tuyển cần thiết lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (cao nhất là nguyện vọng 1).

Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2, 3.

Đây là quy định để thí sinh có khả năng trúng tuyển vào nguyện vọng mình yêu thích nhất, nhường cơ hội còn lại cho các người khác cũng như thuận tiện trong việc lọc ảo.

Do vậy khuyến cáo của chuyên gia này, thí sinh nên thận trọng cân nhắc nguyện vọng kỹ trước khi đặt bút đăng ký.

Về câu hỏi của một phụ huynh khi con trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào một trường và được tư vấn nên đặt nó là nguyện vọng nhưng đây lại không phải nguyện vọng thí sinh và gia đình mong muốn nhất thì phải làm sao?

Bà Nguyễn Thu Thủy cho rằng, thí sinh không bắt buộc phải đặt ưu tiên nguyện vọng 1 với nguyện vọng xét tuyển sớm.

Các em có thể đặt nguyện vọng 1 với ngành nghề nào mình yêu thích nhất, các nguyện vọng đã chắc chắn đỗ rồi, các em có thể đặt ở phía sau.

Khi hệ thống xét tuyển từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên, thí sinh đỗ ở nguyện vọng nào thì sẽ dừng lại ở đó.

Riêng các khối trường công an, quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Vì thế theo bà Thủy, nếu thí sinh muốn dự tuyển vào trường quân đội, hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT phải để nguyện vọng vào các trường quân đội ở nguyện vọng 1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 2,9 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống