Đà Nẵng cần bứt phá về thể chế trong xây dựng thành phố đổi mới sáng tạo

29/09/2023, 21:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 29/9, Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố đổi mới sáng tạo” trong chuỗi hoạt động của sự kiện SURF 2023.

Lợi thế về nhân lực trong khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo

Năm 2022, Đà Nẵng được xếp thứ 2 trong quá trình thực hiện thí điểm “Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo ở địa phương” tại 20 tỉnh thành phố. Cũng trong năm này, Đà Nẵng lần thứ 2 nhận được danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam xét tặng.

Triển lãm về hoạt động Khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo nằm trong chuỗi hoạt động của SURF 2023. ảnh 1

Triển lãm về hoạt động Khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo nằm trong chuỗi hoạt động của SURF 2023.

TS. Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ KH-CN) cho biết, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng góp phần quan trọng trong việc nâng hạng duy trì hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong ASEAN cũng như trên toàn cầu.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023 là sự kiện thường niên dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; quy tụ sự tham gia, kết nối nhiều thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp như: các cơ quan quản lý nhà nước; các đối tác trong nước và quốc tế; các trường đại học, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm, nhà đầu tư, chuyên gia, nhà tư vấn; doanh nghiệp khởi nghiệp, các bạn trẻ quan tâm đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

SURF 2023 có chủ đề Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo

Đà Nẵng được xem là địa phương hội tụ hàm lượng công nghệ mới, chất lượng cao như công nghệ sinh học, chăm sóc sức khỏe, đào tạo, tài chính,… Đây cũng là những vấn đề mà nhà đầu tư trên thế giới rất quan tâm. Địa phương có vị trí rất thuận lợi để phát triển không gian đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong chuyển đổi số, công nghệ số vào trong các lĩnh vực; liên kết trường đại học, chương trình quốc tế để nâng cao chương trình đào tạo về những ngành công nghệ mới, kể cả vi mạch bán dẫn, blockchain, fintech, biotech…

Dù không có lợi thế thị trường và nguồn vốn, TP Đà Nẵng có tiềm năng, điều kiện thuận lợi phát triển về nguồn nhân lực. Chính yếu tố này sẽ thu hút tài năng của địa phương khác về địa phương Đà Nẵng thử nghiệm và phát triển mô hình mẫu sau đó bán lại, nhân rộng ở nơi khác. Thời gian qua, việc tổ chức các cuộc thi về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp là một cách quảng bá, thu hút, tạo không gian để các tài năng trải nghiệm.

"Cởi trói" cơ chế, chính sách để hút nhà đầu tư

TS. Trương Tiến Vũ, Trưởng phòng KH-CN (Trường ĐH Duy Tân) cho biết, những năm gần đây, trường đã có định hướng nghiên cứu phát triển và ứng dụng, phát triển tài sản trí tuệ hướng đến mục tiêu chuyển giao tri thức, công nghệ. Tuy vậy quá trình này vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là hoạt động kết nối với đối tác doanh nghiệp. Hầu hết kết quả sản phẩm nghiên cứu khoa học của thầy cô, sinh viên ở trường Đại học Duy Tân chủ yếu ở dạng công bố khoa học là chủ yếu.

Ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP Đà Nẵng đánh giá: "Đà Nẵng đang hội tụ nhiều lợi thế để trở thành hạt nhân, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Địa phương có lợi thế về nguồn nhân lực với nhiều trường đại học… Môi trường chính sách, sự đồng lòng của lãnh đạo TP Đà Nẵng và công đồng doanh nghiệp đều mong muốn xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố năng động, sáng tạo.

Chính vì vậy, Đà Nẵng phải có động lực, mục tiêu và con đường mới dẫn dắt xuyên suốt, định hình đến 2030, tầm nhìn 2045 trở thành thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo".

Ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng cho rằng một trong những đột phá cần quan tâm đó là đột phá về thể chế.

Theo như phân tích của ông Võ Đức Anh, hiện nay, các mô hình kinh doanh - công nghệ mới ra đời trong bối cảnh pháp luật chưa điều chỉnh kịp thời. Trong khi đó các quốc gia trên thế giới đang triển khai các mô hình mới như khung thử nghiệm pháp lý (sandbox), khu đổi mới sáng tạo (innovation zone), đổi mới sáng tạo mở (open innovation) để thu hút đầu tư và khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hoặc tham gia xếp hạng chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xem đây là những ưu thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

"Đà Nẵng phải có cơ chế cho phép tiên phong thử nghiệm mô hình, sản phẩm mới tại địa phương. Ví dụ như chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư cho công nghệ tự động, trí tuệ nhân tạo,… Như Nghị quyết 98 của TPCHM, cơ chế chính sách sẽ là khâu cởi trói, giải phóng năng lượng sáng tạo từ nhà đầu tư, các câu chuyện thành công trên thế giới" - ông Phạm Hồng Quất chia sẻ.

Bài liên quan
Chiêm ngưỡng 9 bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Xây dựng cách đây hơn 100 năm, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là nơi lưu giữ 9 bảo vật quốc gia và hàng trăm hiện vật khác của nền văn hoá Chămpa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng cần bứt phá về thể chế trong xây dựng thành phố đổi mới sáng tạo