Đà Nẵng ‘điều chỉnh kỹ thuật’ trong tuyển dụng giáo viên

28/07/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đà Nẵng sẽ tuyển dụng giáo viên theo hình thức xét tuyển. Chỉ tổ chức môn thi nghiệp vụ, chuyên ngành tại vòng 2 để rút ngắn thời gian.

Trẻ thiếu chỗ học, phòng học bỏ không

Trong hai năm vừa qua, một số công trình trường học được xây mới trên địa bàn quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, hầu hết các công trình trường học này không phát huy hết công năng do thiếu giáo viên. Cụ thể, Trường Mầm non Hương Sen (phường Hòa Xuân) dư 13 phòng học; Trường Mầm non Sao Mai (phường Hòa Thọ Tây) dư 4 phòng học; Trường Mầm non Trí Nhân (phường Hòa An) dư 9 phòng học...

Dự án Trường Mầm non Hòa Xuân nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp do của UBND thành phố phê duyệt. Với mục tiêu sau khi hoàn thành dự án Trường Mầm non Hòa Xuân sẽ chia sẻ áp lực cùng Trường Mầm non Hương Sen. Tuy nhiên, với chủ trương tinh giản biên chế như hiện nay, điểm trường này trở thành cơ sở 4 của Trường Mầm non Hương Sen.

Cô Nguyễn Thị Lệ Hoa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen cho biết, nhu cầu gửi con theo học tại trường rất cao, nhất là ở Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân vì hiện chưa có cơ sở mầm non nào hoạt động. Tuy nhiên, nhà trường không thể thu nhận hết hồ sơ vì phải dựa trên đội ngũ giáo viên hiện có. Dự kiến quy mô hoạt động của trường trong năm học 2023 - 2024 là 23 nhóm, lớp/ 687 trẻ. Theo đó, cơ sở 1 và cơ sở 2 sẽ không tuyển mới trẻ ở độ tuổi mẫu giáo bé, cơ sở 3 không tuyển mới mẫu giáo nhỡ...

Đà Nẵng ‘điều chỉnh kỹ thuật’ trong tuyển dụng giáo viên ảnh 1

Trẻ lớp Mẫu giáo Lớn của Trường Mầm non Hương Sen (quận Cẩm Lệ) tham quan Trường Tiểu học Trần Văn Dư trong chương trình Lớp học cầu nối.

Ông Phạm Hồng Thái – Trưởng phòng GD&ĐT quận Cẩm Lệ cho biết: “Điều nghịch lý là nhu cầu gửi con em của phụ huynh ở những địa bàn này rất cao, nhưng nhà trường không thể nhận hết vì không tuyển được nhân lực để phục vụ công tác giảng dạy. Điều này khiến việc đầu tư cơ sở vật chất lãng phí”.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), năm học 2023-2024, dự kiến ở cấp tiểu học, sẽ tăng 1.600 học sinh, tương đương 40 lớp. Số học sinh đầu cấp THCS sẽ tăng 1.400 học sinh, tương đương 34 lớp. Ngành giáo dục quận Liên Chiểu đang thiếu khoảng hơn 100 giáo viên ở tất cả các cấp học. Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, hầu như trường học nào cũng đều thiếu giáo viên, từ mầm non đến tiểu học, THCS. Trong đó thiếu nhiều nhất là Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, THCS Nguyễn Chơn…

‘Nới lỏng’ điều kiện tuyển dụng

UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện khẩn trương tổng hợp nhu cầu tuyển dụng và xây dựng kế hoạch đề nghị Sở Nội vụ phê duyệt trong tháng 5/2023. Các địa phương đã triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký, tổ chức tuyển dụng trong tháng 7/2023 để có giáo viên bố trí vào đầu năm học.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương thực hiện việc tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo hình thức xét tuyển. Theo đó, các quận, huyện sẽ không tổ chức thi vòng 1 các môn điều kiện theo hình thức trắc nghiệm như trước đây. Kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo dục sẽ chỉ tổ chức môn thi nghiệp vụ, chuyên ngành tại vòng 2. Nhờ đó, sẽ rút ngắn đáng kể thời gian tổ chức tuyển dụng giáo viên.

Đà Nẵng ‘điều chỉnh kỹ thuật’ trong tuyển dụng giáo viên ảnh 2

Học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) sinh hoạt CLB Tiếng Việt.

UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các địa phương được chủ động tổ chức tuyển dụng viên chức nhiều đợt trong năm học để bảo đảm tuyển dụng đủ số lượng theo nhu cầu.

Để khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển dụng giáo viên tiểu học, ngoài việc bỏ yêu cầu tiêu chuẩn về hộ khẩu thường trú tại thành phố và xếp loại tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc trong tuyển dụng giáo viên nói chung, ngày 18-4-2023, Chủ tịch UBND thành phố đã có Công văn số 1890/UBND-SNV về việc tiếp nhận giáo viên ngoài thành phố về giảng dạy văn hóa tại các trường tiểu học công lập trên địa bàn thành phố; trong đó, các tiêu chuẩn để tiếp nhận giáo viên tiểu học đã được thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện việc tiếp nhận.

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X đã thông qua Nghị quyết về số lượng hợp đồng lao động được ký kết tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập năm học 2023-2024 theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.

Theo đó, các đại biểu HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quyết định số lượng hợp đồng lao động được ký kết tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn thành phố năm học 2023-2024 theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ là 537 chỉ tiêu.

Trong đó, các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập thuộc Sở GD&ĐT là 58 hợp đồng lao động và các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập thuộc UBND các quận, huyện là 479 hợp đồng lao động.

Ban Pháp chế đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc hợp đồng lao động vị trí việc làm giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP để giảng dạy tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập trực thuộc Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định.

“Để bảo đảm nguồn lực giáo viên trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó, xây dựng kế hoạch nâng trình độ chuẩn giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng đề án thí điểm tự chủ ở một số đơn vị trường học”, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết.

Bài liên quan
Bàn giao chiếc túi vô chủ chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng
Nam hành khách cho biết do mãi nói chuyện, ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng ‘điều chỉnh kỹ thuật’ trong tuyển dụng giáo viên