Đà Nẵng hoàn tất việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

21/06/2023, 09:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP. Đà Nẵng cơ bản đã hoàn tất. Bên cạnh tập huấn nghiệp vụ, phòng ngừa gian lận bằng công nghệ cao, Thành phố cũng dành nhiều quan tâm, hỗ trợ cho các đối tương là học sinh khuyết tật, học sinh người dân tộc thiểu số.

Đà Nẵng hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.

Đà Nẵng đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết kỳ thi năm nay, Thành phố có 13.133 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 11.854 thí sinh THPT và 1.279 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên dự thi tại 29 điểm thi với 551 phòng thi.

Địa phương đã huy động 2.625 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật coi thi, giám sát thi cho cán bộ, giáo viên dự kiến tham gia công tác coi thi; phối hợp với Công an tiến hành kiểm tra các thiết bị lưu trữ dữ liệu, camera phục vụ cho công tác coi thi, chấm thi…

Rút kinh nghiệm trong việc coi thi trong những năm trước, công tác tập huấn coi thi cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát được Sở GD&ĐT Thành phố đặc biệt coi trọng. Trong đó có việc cần phòng ngừa gian lận thi cử bằng công nghệ cao.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng thông tin tại kỳ thi này, Đà Nẵng có 63 em là học sinh khuyết tật. Trong số này, có 24 em đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học. Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường tìm hiểu nhu cầu của các em để có hình thức hỗ trợ phù hợp như cử lực lượng tình nguyện viên giúp các em đi lại trong các ngày diễn ra kỳ thi.

Với số học sinh người dân tộc đang học tại Trường THPT Phạm Phú Thứ, các em sẽ được nhà trường cử giáo viên chăm sóc việc ăn uống, đi lại, chỗ nghỉ ngơi... trong các ngày thi.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết TP. Đà Nẵng giao Chủ tịch các quận, huyện chịu trách nhiệm về công tác tổ chức thi trên địa bàn mình. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP. Đà Nẵng cơ bản đã hoàn tất.

Đà Nẵng hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 2.

Đoàn công tác của Bộ GĐ&ĐT kiểm tra, khảo sát một số điểm thi tại TP. Đà Nẵng - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Không để xảy ra hiện tượng tiêu cực

Chiều ngày 20/6, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Ngô Thị Minh dẫn đầu đã có buổi kiểm tra, khảo sát một số điểm thi và có buổi làm việc trực tiếp với Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 TP. Đà Nẵng.

Đoàn đã kiểm tra thực tế tại điểm in, sao đề thi, điểm chấm thi tự luận, điểm chấm thi trắc nghiệm và một số điểm thi tại TP. Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đánh giá cao sự chủ động, tinh thần trách nhiệm cao của TP. Đà Nẵng trong các phần việc liên quan đến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

"Sự thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT phụ thuộc rất nhiều vào ban chỉ đạo thi của các địa phương. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi địa phương phải làm tròn trách nhiệm của mình, có sự phối hợp ngang và dọc trong lĩnh vực mình phụ trách để hướng đến một kỳ thi trung thực, khách quan, công tâm và thí sinh dự thi đạt hiệu quả cao nhất", Thứ trưởng Minh Ngô Thị Minh lưu ý.

Đà Nẵng hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, không chủ quan ở bất cứ khâu nào để tạo kẽ hở cho tiêu cực nảy sinh - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, từ nay đến khi kỳ thi diễn ra, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục rà soát từng khâu, chú trọng công tác tập huấn quy chế thi cho giáo viên, cán bộ tham gia; cần lưu ý cho thí sinh những điểm mới của kỳ thi. Không nên chủ quan ở bất cứ khâu nào để tạo khoảng trống, tạo kẽ hở cho các hiện tượng tiêu cực nảy sinh.

Đồng thời tổ chức kiểm tra công tác bảo mật đề thi từ lúc ra đề đến lúc vận chuyển đến điểm thi, in sao, ghép phách, bố trí camera sao cho phù hợp….Trong đó, đặc biệt lưu ý đến công tác bảo vệ ở vòng 3 tại điểm in sao đề thi.

Tại buổi kiểm tra, công tác an ninh, an toàn cho kỳ thi được đoàn công tác Bộ GD&ĐT hết sức lưu ý với Ban Chỉ đạo thi TP. Đà Nẵng. Trong đó, cần phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng chống cháy nổ.

Theo Thiếu tá Đỗ Xuân Giang, Cán bộ Phòng 6, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an), ở những kỳ thi trước, khi được hỏi thì một số thí sinh làm lộ, lọt đề thi ra ngoài trong thời gian đang làm bài thi không hề ý thức được rằng mình đang vi phạm hình sự. Vì vậy, trong phổ biến quy chế thi cho thí sinh, cần phải đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng và tính bảo mật của đề thi.


Bài liên quan
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhằm góp phần giúp Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng hoàn tất việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT