Đã qua đời gần 6 tháng, vẫn "đến" văn phòng công chứng tặng đất cho con

13/08/2023, 14:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tháng 1-2019, một văn phòng công chứng ở Cần Thơ chứng nhận người đã qua đời tặng cho toàn bộ đất trong giấy chứng nhận cho một người con.

Mới đây, TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp di sản thừa kế và hủy văn bản công chứng giữa nguyên đơn là bà TTN, bị đơn là bà TTT.

Đã qua đời gần 6 tháng, vẫn

TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Theo hồ sơ, cha mẹ của chị em nguyên đơn, bị đơn có hai thửa đất tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1995. Cụ ông mất năm 2001. Cụ bà mất năm 2018.

Khi cụ ông mất thì các con cùng thống nhất giao toàn bộ đất để cho cụ bà đứng tên. Tuy nhiên, ngày 16-1-2019, cụ bà lại được công chứng viên chứng nhận việc tặng cho quyền sử dụng đất toàn bộ hai thửa đất sang cho người con út là bị đơn. Việc tặng cho này là không đúng quy định pháp luật vì thời điểm văn bản được công chứng thì người mẹ đã qua đời được nửa năm.

Vì vậy, nguyên đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng về việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa người mẹ với bị đơn; yêu cầu được chia thừa kế bằng 1/6 di sản của mẹ để lại…

Sau khi xét xử, tòa xác định, hai thửa đất là di sản do cụ bà để lại. Hàng thừa kế thứ nhất gồm 6 người con.

Đối với yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho đất giữa cụ bà với bị đơn, tòa cho rằng nguyên đơn, bị đơn và các anh chị em đều xác định cụ bà đã mất năm 2018 nên hợp đồng tặng cho được công chứng vào ngày 16-1-2019 là không đúng pháp luật. Bị đơn cũng đồng ý hủy hợp đồng này nên có căn cứ hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất nêu trên.

Về yêu cầu chia thừa kế, nguyên đơn đòi được chia đất. Tuy nhiên, tòa cho rằng khi đo đạc thực tế chỉ đo được một thửa, còn một thửa không xác định được tứ cận, giáp ranh nên không đo vẽ được. Ngoài ra, pháp lý của hai thửa đất nằm trong dự án khu đô thị tái định cư, chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền. Vì vậy không thể đáp ứng yêu cầu nhận đất của nguyên đơn.

Theo tòa, việc phân chia di sản thừa kế sẽ được tiến hành khi nhà nước có quyết định thu hồi và áp giá cụ thể đối với giá trị đất, vật kiến trúc, cây trồng trên đất. 6 người con mỗi người sẽ được hưởng 1/6 giá trị tài sản. Trường hợp sau khi có quyết định thu hồi đất và bồi thường mà vẫn không phân chia được thì có quyền khởi kiện thành một vụ kiện khác…

Từ đó, tòa quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa cụ bà và người con út, được công chứng tại một văn phòng công chứng ở Cần Thơ.

Công nhận hai thửa đất là di sản do mẹ của các nguyên đơn, bị đơn để lại; hàng thừa kế thứ nhất của cụ gồm 6 người con. Tòa không đặt ra xem xét đối với yêu cầu thừa kế của nguyên đơn đối với di sản do cụ bà để lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã qua đời gần 6 tháng, vẫn "đến" văn phòng công chứng tặng đất cho con