Đài Bắc trình làng "vũ khí ma thuật": Ứng phó kịch bản PLA tấn công vào năm 2027?

An An | 19/11/2023, 20:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Đó chỉ là con bọ ngựa cố dùng càng để ngăn chặn cỗ xe và cuối cùng sẽ dẫn đến sự tự hủy diệt", quan chức Trung Quốc nói về nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Đài Loan (Trung Quốc).

Khả năng Bắc Kinh sử dụng quân sự với đảo Đài Loan

Một quan chức an ninh hàng đầu của đảo Đài Loan dự đoán, Bắc Kinh sẽ chưa tiến hành tấn công Đài Loan (Trung Quốc) trong vòng vài năm tới, đồng nghĩa với việc đảo này có nhiều thời gian hơn để xây dựng khả năng phòng thủ.

"Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra trong tương lai gần hoặc ít nhất là trong vòng một đến hai năm tới", hãng tin RT dẫn lời người đứng đầu cơ quan an ninh đảo Đài Loan Wellington Koo nói với truyền thông hôm 14/11 tại Đài Bắc. "Nếu Trung Quốc [đại lục] cần thực hiện các hoạt động đổ bộ vào Đài Loan, tôi không nghĩ họ sẽ có năng lực như vậy vào trước năm 2027".

Nhận xét của ông Koo lặp lại đánh giá năm ngoái của Tướng Mark Milley, khi đó là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Tướng Milley nói rằng Bắc Kinh chưa sẵn sàng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực trong "một khoảng thời gian".

Vào thời điểm đó, ông dự đoán Bắc Kinh sẵn sàng thống nhất hòn đảo này khoảng năm 2027.

Đài Bắc trình làng vũ khí ma thuật: Ứng phó kịch bản PLA tấn công vào năm 2027? - Ảnh 1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn dự lễ hạ thủy tàu ngầm hôm 28/9. Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan

Ông Milley nhấn mạnh Trung Quốc muốn đạt được ưu thế quân sự toàn cầu vào giữa thế kỷ này và ưu thế khu vực vào năm 2027.

Tuy nhiên, tướng Mỹ cho rằng việc đội ngũ lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu quân đội sẵn sàng và đưa ra quyết định tham chiến "là hai việc khác nhau".

Theo ông Wellington Koo, mốc thời gian dự đoán đó giúp hòn đảo có thêm thời gian để tiếp tục xây dựng lực lượng quân sự riêng. Ông nói thêm rằng, lực lượng Đài Loan sẽ sử dụng tên lửa chống hạm, hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, máy bay không người lái và vũ khí chống tăng Javelin để tấn công PLA khi quân đội Bắc Kinh cố gắng tiếp cận bờ biển của hòn đảo.

Ngoài ra ông Koo cho biết, Trung Quốc đang phải đối mặt với một năm bất ổn do những khó khăn kinh tế và các xung đột trên thế giới. Ông cũng dự đoán Bắc Kinh sẽ tăng áp lực lên Đài Bắc nếu ứng cử viên Lai Ching-te giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 1/2024.

Tuy nhiên, ông Koo cho rằng, Trung Quốc đại lục chưa sẵn sàng thực hiện hành động quân sự nhằm vào Đài Loan sau khi có kết quả bầu cử vào ngày 13/1. "Chúng tôi chưa thấy họ đang chuẩn bị hoặc có khả năng đó".

Đài Bắc tự phát triển vũ khí

Mới đây, Đài Bắc cũng trình làng dòng tàu ngầm mới được cho có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng của quân đội Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hy vọng động thái này sẽ giúp hòn đảo này "tự chủ" hơn trong phát triển vũ khí.

Bà Thái đã dự lễ hạ thủy tàu vào 28/9, dự kiến ​​sẽ là chiếc đầu tiên trong số 8 tàu ngầm mới đi vào hoạt động vào năm 2025. Chúng sẽ tham gia cùng hai tàu ngầm khác trong hạm đội Đài Bắc, cả hai đều được mua từ Hà Lan khoảng bốn thập kỷ trước.

"Trước đây, việc phát triển tàu ngầm nội địa được coi là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng ngày nay, một chiếc tàu ngầm do Đài Loan thiết kế và sản xuất đã xuất hiện trước mắt chúng ta", bà Thái nói.

Dự án tàu ngầm này được khởi động vào năm 2016 và tiêu tốn của Đài Bắc hơn 1,5 tỷ USD. Nhà phát triển tàu ngầm, CSBC Corp, đã mô tả con tàu này là "vũ khí ma thuật trong chiến tranh bất đối xứng".

Về phía Bắc Kinh, khi được hỏi về vũ khí mới của đảo Đài Loan và liệu nó có thể "ngăn chặn PLA" trong trường hợp xảy ra xung đột hay không, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã bác bỏ ý kiến ​​này.

"Đó chỉ là một con bọ ngựa cố gắng sử dụng càng của mình để ngăn chặn một cỗ xe, và cuối cùng sẽ dẫn đến sự tự hủy diệt", ông Ngô đề cập đến những nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Đài Loan.

Quan chức này nói thêm: "Cho dù chính quyền [Đài Loan] chế tạo hoặc mua bao nhiêu vũ khí, họ cũng không thể ngăn chặn xu hướng thống nhất tổ quốc".

Bài liên quan
Vị đại tá đào tẩu sang Mỹ khiến Đài Loan tiêu tan tham vọng hạt nhân
Cuộc đào tẩu của người đứng đầu chương trình nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân của Đài Loan (Trung Quốc) xảy ra vào thời điểm hòn đảo này đang tiến gần tới việc hoàn thành một quả bom hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Bắc trình làng "vũ khí ma thuật": Ứng phó kịch bản PLA tấn công vào năm 2027?