Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, cần thực hiện các hình thức khen thưởng, tôn vinh những tấm gương điển hình đóng góp cho sự nghiệp giáo dục; đồng thời, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các thủ tục thu hút và quản lý các nguồn lực huy động để phát triển giáo dục.
Cùng với đó, mở rộng thực hiện các dự án hợp tác công - tư, các chương trình liên kết trong giáo dục, đào tạo. Ngoài ra, cần tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò chủ đạo của nhà nước trong việc phát triển giáo dục và điều hướng phát triển xã hội hoá giáo dục, quản lý chặt chẽ về chất lượng giáo dục và giá cả dịch vụ giáo dục được xã hội hoá.
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận). |
Ở góc nhìn khác, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận) nhận thấy, có tình trạng thương mại hóa giáo dục. Tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vẫn chưa được các địa phương khắc phục.
Do đó, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị, cần sớm có giải pháp để khắc phục những khó khăn, tồn tại nêu trên. Đặc biệt, Nhà nước cần tiếp tục có chính sách quan tâm hơn nữa đến giáo dục và đào tạo.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đề nghị, Bộ GD&ĐT tiếp thu, xem xét ý kiến của phụ huynh, dư luận về những băn khoăn liên quan đến sách giáo khoa; từ đó đưa ra cách tháo gỡ (nếu như những băn khoăn đó là đúng). Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đầu tư cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh cho những vùng miền khó khăn.