Từ nguyên nhân trên, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất, Bộ GD&ĐT cần đẩy mạnh các chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng về năng lực tổ chức nhà trường.
Hiệu trưởng phải có thế giới quan khoa học để hiểu rõ, nắm vững mục tiêu giáo dục; phải có khả năng cụ thể hóa thành các mục tiêu và những giá trị mà nhà trường hướng đến.
Hiệu trưởng cũng phải xây dựng được các mối quan hệ trong nhà trường trên cơ sở tình thương, sự bao dung, lòng vị tha, sự thẳng thắn, trung thực và trách nhiệm.
Ngoài ra, các trường sư phạm cần tăng cường đưa nội dung bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên vào nội dung bồi dưỡng thường xuyên, nhất là năng lực giao tiếp sư phạm và năng lực cảm hóa. Qua đó, giúp giáo viên nhận diện được những cảm xúc của học sinh, điều chỉnh quan hệ giao tiếp, ứng xử của các em trong hằng ngày và hằng giờ.
Đại biểu đoàn Vĩnh Long cũng cho rằng, cần đẩy mạnh việc tổ chức những chương trình ngoại khóa thiết thực, nhất là các hoạt động đối thoại để học sinh lắng nghe và chia sẻ quan điểm, cách nhìn của các em về những vấn đề được dư luận quan tâm.
Theo nữ đại biểu, đây là hoạt động bổ ích để xây dựng các mối quan hệ, tạo sự đồng thuận giữa các thành viên trong nhà trường để cùng hướng đến các giá trị văn hóa mà nhà trường đang xây dựng.
Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình. Có lẽ lâu nay, trong mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình chúng ta đòi hỏi nhiều về trách nhiệm của phụ huynh, mà quên rằng phụ huynh cũng cần hiểu về mục tiêu của nhà trường, phải có những thông tin minh bạch để tạo niềm tin. Chính điều đó đã hình thành những phản ứng ngầm thay vì cùng hướng đến các giá trị chung mà trong đó con em phụ huynh được thừa hưởng.