Đại gia tuần qua: Kiểm toán bày tỏ nghi ngờ về công ty bầu Đức

02/09/2023, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam vừa thực hiện báo cáo Kiểm toán bán niên năm 2023 của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với nhiều vấn đề đáng lưu ý.

Bị nghi ngờ hoạt động không liên tục, công ty của bầu Đức nói gì?

Trong đó, kiểm toán nhấn mạnh tại thời điểm 30/6/2023, Công ty HAGL đang có khoản lỗ luỹ kế 2.959,5 tỷ đồng, đồng thời, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 2.004 tỷ đồng.

Đại gia tuần qua: Kiểm toán bày tỏ nghi ngờ về công ty bầu Đức - 1

Doanh nghiệp của bầu Đức bị nghi ngờ hoạt động không liên tục

“Các điều kiện này cùng với những vấn đề khác được nêu trong thuyết minh số 2.6 cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể khả năng hoạt động liên tục của Công ty HAGL”, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam nhấn mạnh.

Lý giải về lo ngại của kiểm toán, Công ty HAGL đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Công ty HAGL cho biết thêm đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan. Đồng thời, đang trong quá trình đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2023.

Bán "chui" cổ phiếu, Chủ tịch LDG bị phạt hơn nửa tỷ, cấm giao dịch 4 tháng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư LDG (mã chứng khoán: LDG).

Theo quyết định này, ông Hưng bị phạt tiền hơn 520 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm hành chính "Không báo cáo về việc dự kiến giao dịch". Cụ thể, ông Hưng đã bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG vào ngày 15/8 nhưng không báo cáo Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) về việc dự kiến giao dịch.

Ngoài ra, ông Chủ tịch LDG còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 4 tháng, kể từ ngày 25/8.

Giao dịch bán cổ phiếu mà không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện của ông Hưng đã bị HoSE thông báo hủy bỏ vào ngày 16/8.

Trong giải trình gửi HoSE, ông Hưng cho biết, từ ngày 8-15/8 có chuyến công tác xa nên đã giao thư ký thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Thị giá tăng 40%, sếp Thế giới Di động muốn bán ra 1 triệu cổ phiếu

Mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa đăng ký bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG nhằm giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

Nếu bán thành công, lãnh đạo này sẽ giảm tỉ lệ sở hữu tại MWG từ 0,266% về còn 0,197% vốn điều lệ. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 7/9 đến 6/10 theo phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh.

Tạm tính theo thị giá ngày 31/8 là 53.800 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Đoàn Văn Hiểu Em có thể thu về số tiền 53,8 tỷ đồng từ giao dịch trên.

Động thái của ông diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu MWG vừa có nhịp hồi trở lại vùng đỉnh 10 tháng. Hiện thị giá MWG đã tăng hơn 40% từ 37.590 đồng lên 53.800 đồng/cổ phiếu sau khoảng 3 tháng.

Bầu Thụy đăng ký mua gần 14 triệu cổ phiếu LPB

LPBank vừa công bố thông tin ông Nguyễn Đức Thụy đăng ký thực hiện quyền mua hơn 13,8 triệu cổ phiếu LPB trong thời gian 8-26/9.

Theo phương án tăng vốn, LPBank dự kiến tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ thông qua việc phát hành thêm gần 500 triệu cổ phiếu để chào bán cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ thực hiện quyền là 28,9% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua thêm 28,92 cổ phiếu). Mức giá chào bán không thấp hơn mệnh giá.

Đại gia tuần qua: Kiểm toán bày tỏ nghi ngờ về công ty bầu Đức - 2

Chủ tịch Hội đồng quản trị  Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) 

Trước giao dịch, ông Thụy hiện đang nắm 2,756% vốn, tương ứng với 47,8 triệu đơn vị LPB. Giao dịch này nhằm mục đích thực hiện quyền mua cổ phiếu. Như vậy nếu thực hiện hết quyền mua, Chủ tịch LPBank sẽ nâng khối lượng cổ phần nắm giữ tại ngân hàng này lên gần 61,63 triệu đơn vị.

Bài liên quan
Đại gia tuần qua: Sabeco của tỷ phú Thái mang hơn 18.000 tỷ đồng gửi ngân hàng
"Kho tiền" này mang về cho Sabeco 274 tỷ đồng tiền lãi trong 3 tháng đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia tuần qua: Kiểm toán bày tỏ nghi ngờ về công ty bầu Đức