Đại học Bách khoa Hà Nội lý giải 2 thủ khoa trượt nguyện vọng 1

22/08/2023, 19:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai thủ khoa khối A00 toàn quốc vẫn không đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội, dù đạt 29,35 điểm.

Trong số 3 thủ khoa toàn quốc tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có 2 thí sinh: Nguyễn Mạnh Thắng, cựu học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang và Nguyễn Mạnh Hùng, cựu học sinh Trường THPT Trưng Vương (Hưng Yên) cùng đặt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Mạnh Thắng số điểm như sau: Toán: 9,6 điểm; Vật lý: 9,75 điểm; Hóa học: 10 điểm. Còn Mạnh Hùng đạt 10 điểm môn Vật lý; 9,6 điểm môn Toán và 9,75 điểm môn Hóa học.

Theo điểm chuẩn vừa được Đại học Bách khoa Hà Nội công bố chiều ngày 22/8, cả 2 thí sinh này đều trượt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính (IT1) - ngành có điểm chuẩn bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cao nhất - 29,42 điểm.

Trao đổi về trường hợp hy hữu nêu trên, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ, công thức tính điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính (IT1) như sau: (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên. Ngành này chấp nhận tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh).

Theo công thức trên thì trong 3 môn, có coi trọng môn Toán hơn nên môn này tính hệ số 2. Chẳng hạn, thí sinh được điểm 10 môn Toán chắc chắn sẽ có ưu thế hơn thí sinh được 9.6 điểm. Hơn nữa với cách tính điểm ưu tiên năm nay, điểm càng cao thì điểm ưu tiên càng giảm.

Với cách tính như trên, những học sinh có điểm môn Toán cao sẽ có lợi thế hơn. Hai thí sinh Nguyễn Mạnh Thắng và Nguyễn Mạnh Hùng là thủ khoa khối A00 toàn quốc nhưng điểm thi môn Toán đều đạt 9,6 điểm, thấp hơn điểm Toán của nhiều thí sinh khác.

Do vậy, khi áp dụng công thức trên, điểm xét tuyển của 2 thủ khoa này không cao bằng điểm của các thí sinh khác có điểm môn Toán cao hơn, dù các thí sinh này không phải là thủ khoa.

Cụ thể, điểm xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính của Mạnh Thắng và Mạnh Hùng là 29,21, thiếu 0,21 để trúng tuyển. Tuy nhiên, hai nam sinh trúng tuyển nguyện vọng 2, cùng đặt ngành Kỹ thuật Máy tính (IT2) của Bách khoa Hà Nội. Ngành này lấy điểm chuẩn 28,29.

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin, hai thủ khoa vẫn còn có cơ hội học ngành Khoa học máy tính nếu các em vượt qua vòng phỏng vấn để được chọn vào lớp Tài năng Khoa học máy tính của trường. Việc phỏng vấn sẽ diễn ra sau khi các em nhập học. Đây là lớp chọn những sinh viên tinh hoa với rất nhiều cơ hội đi học nước ngoài.

Bài liên quan
Sự cố khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi: Đại học Bách khoa Hà Nội giải quyết thế nào?
Do sự cố không mong muốn, Đại học Bách khoa Hà Nội đã phải dừng toàn bộ kíp thi buổi chiều, kì thi đánh giá tư duy diễn ra ngày 28/4 và đưa ra phương án giải quyết cho hơn 6.700 thí sinh tham gia dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Bách khoa Hà Nội lý giải 2 thủ khoa trượt nguyện vọng 1