Đại sứ Mỹ: Việt Nam là điểm nhấn thực sự quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu

Lan Hương | 25/07/2023, 11:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ, trong khi Mỹ cũng nằm trong nhóm 10 quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.

Đại sứ Mỹ: Việt Nam là điểm nhấn thực sự quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh: Thanh Phạm

Việt Nam là điểm nhấn quan trọng

Ngày 24/7, tại bàn tròn nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết trong 10 năm qua, hai nước đã làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực đầu tư thương mại, y tế, khí hậu, giao lưu văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật, khoa học, công nghệ…

Về đầu tư thương mại, thương mại song phương giữa hai nước hiện nay đã lên đến gần 140 tỷ USD.

Theo Đại sứ Mỹ, Việt Nam được biết đến là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ trong khi Mỹ cũng nằm trong nhóm 10 quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.

Có rất nhiều doanh nghiệp Mỹ quan tâm đến thị trường Việt Nam, Đại sứ Mỹ nhấn mạnh.

"Đáng chú ý, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đầu tư của Việt Nam vào Mỹ, điều mà vài năm trước đây là điều chưa từng có", ông Marc Knapper cho hay.

Đại sứ Mỹ: Việt Nam là điểm nhấn thực sự quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu - Ảnh 2.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper. Ảnh: Thanh Phạm

Nhắc lại chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa qua cũng như chiến lược "friendshoring" được công bố trong sự kiện này, Đại sứ Mỹ cho rằng thông điệp của chuyến thăm là nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng đối với chính quyền Biden-Harris trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng các mặt hàng, hàng hóa, chất bán dẫn.

Đây là một phần trong nỗ lực tìm ra cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho các mặt hàng quan trọng cho sản xuất như chất bán dẫn.

Theo Đại sứ Mỹ, những công ty công nghệ cao đều cho rằng Việt Nam là nơi thích hợp để đầu tư vì Việt Nam có lực lượng lao động đầy tài năng và được trang bị kiến thức.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có một hệ sinh thái gồm các công ty khác ở đây có thể tham gia vào việc mở rộng và đa dạng hóa các loại chuỗi cung ứng này.

"Việt Nam đã là một điểm nhấn thực sự quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu" , Đại sứ Mỹ khẳng định.

"Rất nhiều tích cực và hy vọng"

Trong quan hệ hai nước, Đại sứ Mỹ cũng đưa ra dẫn chứng về việc quan hệ Việt - Mỹ đã tăng cường và phát triển là những nỗ lực không ngừng giữa hai nước nhằm giải quyết những di sản chiến tranh như xử lý bom mìn và vật liệu chưa phát nổ, khắc phục nhiễm độc dioxin hay hỗ trợ người tàn tật và tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh.

"Chúng tôi cam kết hợp tác với chính phủ Việt Nam để đảm bảo rằng nỗ lực xử lý ô nhiễm dioxin sẽ tiếp tục được thực hiện", ông Marc Knapper nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí, Đại sứ Marc Knapper cho biết được làm việc ở Việt Nam với tư cách là Đại sứ là một vinh dự.

Với một quốc gia quan trọng như Việt Nam, và xét đến lịch sử của hai quốc gia, việc trở thành Đại sứ ở thời điểm quan hệ hai nước đang chuyển đổi và phát triển một cách cơ bản là một cảm giác tuyệt vời, ông Knapper nói.

Đại sứ Mỹ: Việt Nam là điểm nhấn thực sự quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu - Ảnh 3.

Ảnh: Thanh Phạm

Nhắc lại thời điểm hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, ông Marc Knapper cho rằng, đây là một điều may mắn, nhờ có những người có tầm nhìn xa và can đảm từ cả hai nước.

Điều này thực sự cần dũng khí và thiện chí của cả hai bên, những cá nhân ở Mỹ như nghị sĩ John Kerry, John McCain, Patrick Leahy, cũng như nhiều nhà lãnh đạo ở Việt Nam - những người đã nỗ lực và tìm ra con đường tiến tới cho hai nước.

Khi được hỏi về cảm nhận đối với quan hệ Việt - Mỹ, ông Knapper cho rằng khó có thể mô tả chỉ trong vài lời ngắn gọn.

"Đó là cảm giác tích cực. Rất nhiều tích cực và hy vọng", ông Knapper nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Mỹ: Việt Nam là điểm nhấn thực sự quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu