Đại sứ Ukraine tại Anh bị cách chức sau lùm xùm ở Hội nghị thượng đỉnh NATO

Minh Hạnh | 22/07/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bãi nhiệm ông Vadym Prystaiko (53 tuổi) trong vai trò Đại sứ Ukraine tại Anh, vài ngày sau khi đại sứ công khai chỉ trích nhà lãnh đạo Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Anh bị cách chức sau lùm xùm ở Hội nghị thượng đỉnh NATO - Ảnh 1.

Ông Vadym Prystaiko. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh của tổng thống về việc bãi nhiệm ông Prystaiko được công bố ngày 21/7. Ông Prystaiko cũng bị cách chức đại diện của Ukraine tại Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) - cơ quan của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại London (Anh). Lý do dẫn đến quyết định này không được tiết lộ.

Hiện không rõ ai sẽ thay thế ông Prystaiko - một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm và là cựu Phó Thủ tướng. Ông cũng từng đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Ukraine nhiệm kỳ 2019-2020 và đặc phái viên của nước này tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhiệm kỳ 2017-2019. Tính đến trước khi bị bãi nhiệm, ông Prystaiko đã giữ chức đại sứ tại Anh trong ba năm.

Việc bãi nhiệm Đại sứ Prystaiko diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi ông tỏ ra không đồng tình với các phát ngôn của Tổng thống Zelensky tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva) ngày 11-12/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với báo giới bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng các đồng minh “muốn thấy sự biết ơn” từ Ukraine về sự hỗ trợ mà các quốc gia NATO đã cung cấp cho nước này trong bối cảnh xung đột với Nga.

Đáp lại, Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine “luôn biết ơn” Anh, và đề nghị Bộ trưởng Wallace “cho Kiev biết cách có thể làm ông hài lòng”. “Chúng tôi có thể thức dậy mỗi sáng và đích thân cảm ơn ngài bộ trưởng”, ông Zelensky nói thêm.

Bình luận về phát ngôn của Tổng thống Zelensky, ông Prystaiko cho biết: “Tôi không tin rằng lời mỉa mai này là phù hợp”.

Theo đại sứ, hành động của ông Zelensky đã làm suy yếu nỗ lực của NATO nhằm thể hiện sự đoàn kết với Kiev trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine.

“Chúng ta không cần phải chứng minh cho Nga về mối quan hệ giữa chúng ta. Họ phải biết rằng chúng ta đang làm việc cùng nhau”, ông Prystaiko nói.

Ông gợi ý rằng Kiev và NATO nên giải quyết những khác biệt của họ trong hậu trường, nói rằng "nếu có bất cứ điều gì xảy ra, Bộ trưởng Ben Wallace có thể gọi cho tôi và nói với tôi mọi thứ ông ấy muốn."

Theo Reuters, RT

Bài liên quan
Vì sao Ukraine "tha thiết" muốn Trung Quốc dự hội nghị ở Thụy Sĩ?
Ông Zelensky tuyên bố muốn hợp tác với các quốc gia như Trung Quốc, đồng thời thúc giục Bắc Kinh tham gia hội nghị đàm phán hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Ukraine tại Anh bị cách chức sau lùm xùm ở Hội nghị thượng đỉnh NATO