Giáo dục quốc phòng

Đại tá Ukraine báo tin xấu ở thành trì Vuhledar

25/09/2024 20:31

Một đại tá quân đội Ukraine hôm 24/9 nói thành trì Vuhledar, vùng Donetsk, sụp đổ là điều sắp xảy ra do Lữ đoàn Cơ giới số 72 - đơn vị chịu trách nhiệm phòng thủ thành phố đã kiệt quệ hoàn toàn.

Thành trì Vuhledar những ngày qua đã bị quân đội Nga tập kích dữ dội bằng pháo và bom lượn. Ảnh: DeepState.

Thành trì Vuhledar những ngày qua đã bị quân đội Nga tập kích dữ dội bằng pháo và bom lượn. Ảnh: DeepState.

Trả lời tờ Kyiv Post của Ukraine, đại tá Vladyslav Seleznyov xác nhận thành phố Vuhledar đang bị quân đội Nga bao vây. Đại tá Vladyslav Seleznyov từng là người đứng đầu bộ phận truyền thông của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine.

"Vuhledar gần như đã bị bao vây hoàn toàn. Tôi dự đoán rằng chúng ta sẽ mất thành phố này trong vài ngày tới, thậm chí có thể sớm hơn", ông Seleznyov nói.

Ông Seleznyov xác nhận thông tin lan truyền trên mạng hôm 24/9, rằng các lực lượng Nga đã xâm nhập Vuhledar thành công. "Binh sĩ Nga đã tiến vào khu đô thị với nhiều tòa nhà cao tầng trong thành phố", ông Seleznyov nói.

"Chúng ta cần cân nhắc điều gì giá trị hơn - tính mạng binh sĩ hay vài km2 lãnh thổ. Theo quan điểm của tôi, vào thời khắc này, tính mạng quan trọng hơn", ông Seleznyov nói thêm, cho biết tình giao tranh ở các thành phố khác thuộc vùng Donetsk như Selidovo và Toresk cũng đang ngày càng tệ hơn.

Đơn vị Ukraine chịu trách nhiệm phòng thủ ở Vuhledar là Lữ đoàn Cơ giới số 72. Kể từ đầu năm 2023, lữ đoàn đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga.

Nhưng kể từ khi bom lượn được quân đội Nga sử dụng rộng rãi trong xung đột, tình hình giao tranh ở Vuhledar đã nghiêng về phía Nga. Một lý do khác là các binh sĩ của lữ đoàn đã kiệt sức.

Ông Seleznyov cũng nhận định lữ đoàn số 72 thực tế không còn có thể duy trì chiến đấu. Nhưng không rõ Bộ Tổng tham mưu Ukraine có ra lệnh rút lui giống như những gì từng xảy ra ở thành phố Bakhmut và Avdiivka hay không. Mệnh lệnh rút lui nếu được đưa ra từ sớm sẽ giúp binh sĩ sơ tán một cách trật tự và giảm bớt thương vong.

Tình hình cũng trở nên phức tạp khi quân đội Nga bắt đầu tiếp cận tuyến đường cuối cùng ra vào Vuhledar ở phía bắc. Tuyến đường này không được Ukraine rải mìn vì là tuyến đường tiếp tế cho thành phố.

Tạp chí Forbes của Mỹ hôm 23/9 đánh giá tình trạng của lữ đoàn Ukraine phòng thủ ở Vuhledar: "Lữ đoàn số 72 là lực lượng được trang bị tốt. Nhưng họ không thể giữ phòng tuyến được mãi. Hai năm là quãng thời gian quá dài để các thành viên lữ đoàn chiến đấu liên tục".

Bài liên quan
Ông Trump nói thẳng: Mỹ cần "thoát khỏi xung đột ở Ukraine"
Mỹ cần một kế hoạch rõ ràng để thoát khỏi cuộc xung đột ở Ukraine, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với đám đông người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tá Ukraine báo tin xấu ở thành trì Vuhledar