Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett, đã đưa ra quyết định để Berkshire Hathaway đầu tư vào BYD năm 2008. Đầu năm nay, ông nói: "Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì ở Berkshire tốt như là việc đầu tư vào BYD. BYD đã vượt xa Tesla ở Trung Quốc. Điều này thật nực cười."
Cùng năm đó, ông Musk đã có buổi ăn trưa với ông Munger, ông Musk bày tỏ quan điểmBerkshire Hathaway nên đầu tư vào Tesla nhưng ông Munger đã từ chối và quả thựcBerkshire đã không đầu tư nhiều vào các nhà sản xuất ô tô trong nhiều thập kỷ.
"Tôi và Charlie từ lâu đã cảm thấy rằng ngành công nghiệp ô tô quá khó khăn," Buffett giải thích vào đầu tháng này tại hội nghị thường niên của Berkshire Hathaway. Nhưng họ đã đặt cược vào BYD.
Tỷ phú Warren Buffett (trái) và cánh tay phải của ông, Charlie Munger
Tuần này, chủ tịch BYD Wang Chuanfu kêu gọi các nhà sản xuất xe của Trung Quốc biến nước này trở thành cường quốc toàn cầu về ô tô, Reuters đưa tin.
"Tôi tin rằng đã đến thời điểm của các thương hiệu Trung Quốc," ông nói tại một sự kiện đánh dấu cột mốc của BYD vớilogo của 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên một hình ảnh phía sau ông. "Đó là một mong muốn mãnh liệt của 1,4 tỷ người dân Trung Quốc để thấy một thương hiệu Trung Quốc trở thành thương hiệu toàn cầu."
BYD cũng chia sẻ một video về lịch sử của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm các nhà sản xuất xe điện Nio, Xpeng và Li Auto. "Câu chuyện của chúng tôi khác nhau nhưng chúng tôi có chung một hướng." ông Wang Chuanfu kêu gọi: "[Các nhà sản xuất Trung Quốc] phá bỏ những huyền thoại cũ và trở thành những thương hiệu mới đẳng cấp thế giới.
Giám đốc điều hành Nio William Li đã trả lời trên Weibo, "Tôi cảm thấy tự hào cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc! Chúng ta nên học hỏi từ thành công của BYD."
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley, tại một sự kiện tài chính vào tháng 5, cho biết: "Chúng tôi coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính chứ không phải là GM hay Toyota. Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc về ô tô."