Đại tướng Ukraine đứng trước nguy cơ bị điều tra

Trà Khánh/VTC News | 22/09/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo BBC, nhiều quan chức quân sự Ukraine đang bị điều tra về tuyến phòng thủ miền nam nước này nhanh chóng sụp đổ trước quân đội Nga trong giai đoạn đầu xung đột.

BBC dẫn các nguồn tin cho biết, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (DBR) và Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đang điều tra nhiều quan chức quân sự cấp cao nước này về việc tuyến phòng thủ ở miền Ukraine nhanh sụp đổ khi quân đội Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2/2022.

Theo nguồn tin của BBC , hơn 50 cá nhân đã bị thẩm vấn trong cuộc điều tra. Cơ quan an ninh Ukraine đang tìm cách xác định các tình huống có thể khiến Nga tiến quân nhanh chóng ở mặt trận phía nam nước này. Trong số đó có việc tại sao các cây cầu Kherson không bị phá hủy trước khi quân Nga tiến vào.

Đại tướng Ukraine đứng trước nguy cơ bị điều tra - Ảnh 1.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Đại tướng Valery Zaluzhny. (Ảnh: Gwara Media)

Các nguồn tin của BBC cho biết cuộc điều tra vẫn ảnh hưởng đến Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Đại tướng Valery Zaluzhny. Trong khi đó, tướng Zaluzhny chưa được cơ quan an ninh Ukraine triệu tập.

Tuy nhiên, cuộc điều tra này lại được lấy tên là “Hồ sơ Zaluzhny” .

Trước đó, tướng Zaluzhny từng phải ra điều trần trước một ủy ban đặc biệt về sự sụp đổ quá nhanh của phòng tuyến phía nam Ukraine. Ông Zaluzhny đã đưa ra những nhận xét khá gây tranh cãi trước ủy ban đồng thời nhấn mạnh rằng nên dồn mọi nguồn lực vào cuộc phản công hiện tại thay vì truy vấn các thất bại.

Nga phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022 và nhanh chóng đạt được những mục tiêu quan trọng trước lực lượng Ukraine trong vài ngày đầu của cuộc xung đột. Quân đội Nga gần như kiểm soát toàn bộ miền nam Ukraine khi chọc thủng các phòng tuyến ở Zaporizhzhia và Kherson.

Trước đó, đầu tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Rezniko khi ông này không thể giải quyết được nạn tham nhũng trong bộ này. Ông Oleksii Rezniko được xem là quan chức quân sự cấp cao chỉ sau tướng Zaluzhny trong chính quyền Ukraine.

(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về thiệt hại của quân đội Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 3/5 đã đưa ra những thống kê mới nhất của Mátxcơva về cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tướng Ukraine đứng trước nguy cơ bị điều tra