Việc Đan Mạch kiểm tra các tàu chở dầu của Nga có thể là một trong những biện pháp trong gói trừng phạt mới của EU. Đan Mạch được chọn chủ yếu vì vị trí địa lý của nước này. Tất cả dầu của Nga được vận chuyển qua Biển Baltic - chiếm khoảng 60% tổng lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Moskva - đều đi qua eo biển Đan Mạch trên đường đến thị trường quốc tế.
Ước tính của tờ Financial Times (Anh) cho biết, khoảng 2 triệu thùng dầu của Nga đi qua eo biển Đan Mạch mỗi ngày, tương đương với ba tàu chở dầu lớp Aframax.
Theo nguồn tin trên, mục tiêu chính của Đan Mạch sẽ là các tàu chở dầu không có bảo hiểm của phương Tây. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện trên cơ sở luật pháp quốc tế cho phép các nước kiểm tra tàu nếu có lo ngại rằng chúng có thể gây hại cho môi trường.
Các điều kiện về "giá trần" đối với nhiên liệu của Nga quy định rằng các công ty bảo hiểm phương Tây chỉ có thể cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho việc vận chuyển dầu từ Nga nếu dầu được bán với giá thấp hơn 60 USD/thùng.
Trong khi đó, EU nghi ngờ rằng nhiều tàu chở dầu của Nga không có bảo hiểm như vậy, đặc biệt là bảo hiểm bồi thường tổn thất do rò rỉ và tràn dầu. Một trong những nguồn tin nắm rõ về vấn đề trên nói: “Nhiệm vụ chính là đảm bảo tuân thủ các quy tắc bảo hiểm”.
Tuy nhiên, một số quan chức EU lưu ý rằng sự thành công của sáng kiến trên phần lớn phụ thuộc vào khả năng Hải quân Đan Mạch ngăn chặn và kiểm tra tàu chở dầu. Ngoài ra còn có câu hỏi phải làm gì nếu con tàu không chịu dừng lại.
Cùng ngày (15/11), Nga tuyên bố tất cả các tàu, bao gồm cả tàu của Nga, được tự do đi qua Biển Baltic và nói rằng bất kỳ nỗ lực nào vi phạm luật pháp quốc tế về tự do di chuyển hàng hải đều nguy hiểm.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên: “Tôi nhắc lại rằng tất cả các tàu, kể cả tàu của Nga, đều có quyền tự do đi qua eo biển Baltic. Bất kỳ hành động nào đi ngược lại điều này đều vi phạm luật pháp quốc tế và hậu quả sẽ rất nguy hiểm".
Trước đó người phát ngôn của Bộ chỉ huy liên quân Đan Mạch thông báo rằng quân đội Đan Mạch “không kiểm tra hành chính hoặc tàu thuyền đi qua eo biển, ngoại trừ các trường hợp liên quan đến an ninh hàng hải”.