Đừng dứt bỏ đôi cánh thiên thần
Các nghệ sĩ cho rằng, tranh cổ động từng là một trong những phương tiện truyền đạt thông điệp nâng cao nhận thức xã hội và giáo dục cộng đồng hiệu quả. Picasso từng nói: “Mục đích của nghệ thuật là để tẩy rửa tâm hồn khỏi cặn bã cuộc sống”. Các bức tranh cổ động của Picasso chống bạo lực và chiến tranh bằng ngôn ngữ đồ họa hiện đại đã được in lên tem thư gửi đi khắp thế giới, truyền cảm hứng về hòa bình, tình yêu và lòng nhân ái.
Một kẻ tự do và phóng khoáng là kẻ đã vượt thoát khỏi được tư duy nam – nữ để chỉ nhận mình là một con người bình thường đang trải nghiệm giữa cuộc đời. Thật thú vị khi sự thật này lại được 40 tác giả thể hiện vô cùng dễ thương mà sâu sắc.
Nguyễn Ngọc Minh Tâm với một sáng tác cổ động đơn giản với 5 trái tim của 5 con người. Phía trên bức hoạ là dòng chữ “là nam hay nữ dù mang dáng vẻ nào đều có chung một trái tim biết yêu thương”.
“Thôi được rồi” của Phạm Quang Hưng thì trừu tượng hơn. Những ô màu so le, có chỗ rỉ máu mang thông điệp: Mỗi người chúng ta đều rực rỡ sắc màu giống như một khối rubik, mỗi cá thể đều có thể trở nên độc lập một cách ngẫu nhiên, tùy theo mong muốn được thể hiện mình.
Tác phẩm “Gái trai như một – Trụ cột tương lai” của Nguyễn Khánh Vy là một quan điểm thật sự thẳng thắn và đánh mạnh vào thái độ phân biệt in hằn trong tư tưởng nhiều người Việt từ xưa tới nay.
Thai nhi trong bụng luôn là một thiên thần, dù là trai hay là gái cũng mang đôi cánh của sự thánh thiện và là quà tặng “thiên sứ” mà tạo hoá ban tặng. Chúng ta không có quyền dứt đi đôi cánh xinh đẹp ấy, hãy để đôi cánh đưa thiên thần bay cao trong sự bình đẳng – không phân biệt trai – gái hay giới tính thứ ba.
“Nước Mắt” của Văn Ngọc Khánh, “Thế giới vui nhộn” của Vũ La Hiên đến “Nụ hôn của sự bình đẳng” của Chiu Chí Hùng như nhấn mạnh điều này hơn thế nữa thông qua cách biểu đạt hình ảnh vừa chân thật, dễ thương, vừa sâu sắc đáng chiêm nghiệm.
Nghệ thuật suy cho cùng, không chỉ vì cái đẹp mà còn vì con người và cho con người. Những bức tranh cổ động không chỉ giúp mỗi người nhận ra sự bình đẳng của thân phận mà còn nói với chúng ta, hãy bỏ qua những định kiến, hãy biết lắng nghe và thấu hiểu người khác – đó là nhân bản.
Đặc biệt, trong triển lãm còn có tác phẩm của các nghệ sĩ khách mời là những cây bút nổi bật trong làng minh họa đương thời như Nguyễn Ngọc Vũ (Cậu bé Thỏ), X. Lan, Trà Camelia, Linh Rab, Tất Sỹ và George Burchett – nghệ sĩ nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam với sáng tác vô cùng thú vị.
“Trước năm 1945, tranh cổ động ở Việt Nam được người Pháp phổ biến với hình ảnh nàng Marianne - là hiện thân của tự do, bình đẳng và là chân dung của Nữ thần Tự do. Sau năm 1945, hình tượng người phụ nữ trong tranh cổ động đa dạng hơn, họ không chỉ là hậu phương mà còn là chiến sĩ”. – Nhà nghiên cứu Vũ Duy Thông.