Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Sáng tạo mới trên nền di sản, không dễ!

23/01/2024, 06:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trò chuyện cùng Báo Giáo dục & Thời đại về hành trình mới này, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, việc sáng tạo mới trên nền di sản, không dễ!

- Nhìn lại, thành công của dự án “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được “xây” từ thảm đỏ hoa hồng hay những gập ghềnh chông gai, thưa chị?

Chúng tôi có cả 2. Hoa hồng và thảm đỏ thì ê-kíp này nhiều người nếm trải không đến nỗi hàng ngày nhưng hàng năm thì đúng là có. Còn gập ghềnh thì số phận bày ra chưa đủ, chúng tôi còn tự đào hố cho đường mình đi thêm chông gai nữa.

Làm nghệ thuật nó thế, nhiều cách để đến đích, nhưng đích đến không phải cái mình cần nhất. Đường đi với nhiều lột xác xứng tầm mới là điều mình vì thế mà lăn lộn.

- Chị có đơn độc (cả về tài chính và nhân lực) khi lao vào hành trình này không?

Có lúc tôi khá là tuyệt vọng. Nhưng khi làm việc mà có “gia đình” bên cạnh thì nó cũng khác. Vào một vài lúc quan trọng, dần dần các nhà tài trợ xuất hiện, tiếp sức cho chúng tôi: Quỹ giao lưu văn hoá Nhật Bản, Tập đoàn Geleximco, bên Vietshow, rồi các nhà tài trợ cá nhân (nhất định không chịu nêu tên)... Nên cuối cùng thì dự án độc lập nhưng không cô độc.

- Cảm xúc của chị khi 3 đêm công diễn “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” cháy vé, dù thời tiết ở Hà Nội khá lạnh và mưa?

Ngày trước, Ơ kìa Hà Nội - Se sẽ chứ làm gì thường rất dễ bị mưa nên tôi sợ mưa lắm. Lần này, cháy vé nhanh quá... tôi chả sợ gì mưa bão nữa. Đúng là hào quang chỉ người bán vé nhân dân mới thấu hiểu.

- Bài toán doanh thu của dự án đạt kết quả như thế nào, thưa chị?

Tôi làm kiểu rất sơ sơ. Nghĩa là áng rằng mình cần bán vé thu về bao nhiêu để đủ trả các chi phí. Dư ra ta gọi là lãi. Tôi thậm chí vứt luôn bảng dự trù kinh phí sang một bên, vì nhìn nó ám ảnh lắm. Tóm lại khi cháy vé 3 đêm, nghệ sĩ và nhân sự của chúng tôi có lương - có catse. Và nếu đây là một dự án đầu tư thì CHÚNG TÔI CÓ LÃI.

- Nhiều khán giả tỏ ý tiếc vì chưa kịp đặt chỗ hoặc lỡ hẹn với “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” dịp này hoặc có người còn mong vở diễn đến với phương Nam. Chị thấy sao và có dự định hò hẹn mới chứ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục diễn ở Hà Nội là chắc chắn. Sẽ rất sớm thôi. Lưu diễn cũng chắc chắn luôn. Cũng không quá muộn ạ. Đó là kế hoạch ngay từ đầu của dự án Se sẽ chứ.

Ba đêm diễn vừa qua, khán giả Hải Phòng lên Hà Nội xem nhiều, khán giả từ Sài Gòn bay ra xem nhiều (bất chấp giá vé máy bay cao ngất ngưởng) nên tôi hi vọng mọi việc sẽ được xúc tiến sớm.

- Vốn là đạo diễn, nhà sản xuất phim nhưng mấy năm qua, từ Se sẽ chứ dường như chị đang bước vào để làm “bà đỡ” cho sân khấu với vai trò là nhà sản xuất?

Tôi vẫn là người của điện ảnh thôi. Nhưng điện ảnh tự thân nó đã là ngành nghệ thuật có sự giao thoa liên ngành bậc nhất nên việc tôi hay các nhà làm phim khác chu du sang các địa hạt như văn chương, sân khấu, hội hoạ, nhiếp ảnh... là chuyện thường tình.

Tôi mong tiếp thêm “bằng chứng sống” cho các anh chị em diễn viên tự tin để chân cứng đá mềm theo nghề. Mong có thêm những thuận lợi cho đạo diễn tôi rất yêu quý - Sugiyama. Cậu ấy và các nghệ sĩ tài năng, họ xứng đáng được thoải mái cuốc cày trên cánh đồng sáng tạo trù phú và nhiều trái ngọt, nhiều lợi tức từ những mùa màng bội thu.

Vở kịch 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' sẽ tiếp tục diễn ở Hà Nội và lưu diễn trong thời gian tới. Ảnh: Mai Thương
Vở kịch 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' sẽ tiếp tục diễn ở Hà Nội và lưu diễn trong thời gian tới. Ảnh: Mai Thương

- Chị có định mở rộng vòng tay với nhiều loại hình, nhiều vở diễn khác của sân khấu?

Sau này, kịch mục của ê-kíp sẽ khá đa dạng. Tôi có một ý tưởng rất hay nhưng mà làm xong phim 1982 trước đã, chúng tôi sẽ triển khai.

- Nếu có, chị có thể tiết lộ đôi điều về dự án mới?

Phim 1982 tôi sắp làm là bộ phim về Hà Nội tôi yêu, câu chuyện xoay quanh một gia đình nhiều thế hệ. Một người mẹ mất dần kí ức đột nhiên đi lạc. Những người con sợ bị lãng quên cố gắng liên kết lại trong một hành trình tìm MẸ mà thực ra là tìm lại bản thể của mình và hàn gắn những nứt vỡ toang hoác vô hình.

Đỗ Thị Hải Yến của “Người Mỹ trầm lặng”, “Chuyện của Pao”, “Chơi vơi”, “Cha và con và...” sẽ là diễn viên trung tâm. Thùy Anh của “Đập cánh giữa không trung” cũng sẽ xuất hiện và một số diễn viên của vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” sẽ tham gia các vai chính trong phim như NSƯT Chiều Xuân, diễn viên trẻ Nguyễn Trường Khang... Nói chung, tôi sắp được làm phim với những người tôi yêu quý.

- Trân trọng cảm ơn đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp!

“Anh Lưu Quang Vũ luôn nói rằng “cuộc đời ghê gớm và đầy lý thú này”... Tôi cũng nghĩ thế đấy. Những việc ta làm trong cuộc đời này nó cũng bé như hạt cát, thoáng nhẹ như áng mây bay... Tôi làm vì đến lúc cần làm. Còn sự tiên phong tôi không dám nhận, bởi đã có nhiều anh chị em thực hiện trước đó rất nhiều” - Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dao-dien-nguyen-hoang-diep-sang-tao-moi-tren-nen-di-san-khong-de-post669198.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dao-dien-nguyen-hoang-diep-sang-tao-moi-tren-nen-di-san-khong-de-post669198.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Sáng tạo mới trên nền di sản, không dễ!