TS Nguyễn Thị Thanh chia sẻ: Để đảm bảo nội dung chương trình đào tạo GV mầm non đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nhà trường đã tăng cường các học phần liên quan đến GD kết hợp như: Giáo dục STEM/ STEAM, Montessori, Reggio Emilia… dạy học theo dự án, hoạt động trải nghiệm sáng tạo… nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn về đổi mới của Chương trình GDMN hiện hành và Chương trình GDPT 2018. Đặc biệt chú trọng các nội dung có liên quan đến giáo dục khoa học và công nghệ cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học.
Các trường mầm non thực hành của Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương nơi thực hành cho giáo sinh. |
Thông qua thực hiện các Đề án, Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương cũng tổ chức các Hội thảo chuyên đề, yêu cầu giảng viên xây dựng đề cương các học phần liên quan nội dung, cách tiếp cận mới. Tăng cường cho sinh viên trao đổi – thảo luận, phân tích – so sánh mục tiêu – nội dung – phương pháp giáo dục khoa học cho trẻ trong chương trình giáo dục để chỉ ra tính liên thông giữa các độ tuổi, cấp học. Tập trung vào các hoạt động khảo sát thực tế xây dựng và triển khai chương trình giáo dục khoa học cho trẻ ở trường mầm non và tiểu học.
Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hành Kiến tập, Thực tập Sư phạm cho sinh viên, các giảng viên cũng tăng cường thời lượng thực hành – tập dạy, liên hệ các trường mầm non/tiểu học để dự giờ, hướng dẫn trực tiếp trên trẻ/học sinh. Các hoạt động ngoại khóa, hội thi, seminar chuyên môn giúp sinh viên được tham gia. Việc này đã cung cấp thêm những kinh nghiệm thực tế, bổ sung về kiến thức, kỹ năng và sự tự tin của GV mầm non, để GV hiểu hơn về thực tế cần thiết liên thông mầm non với lớp một.
Vấn đề đặt ra cho đào tạo giáo viên mầm non, liên thông trong Chương trình GDMN và tiểu học có ý nghĩa vô cùng quan trọng quyết định chất lượng nguồn GV. Đây cũng là nhiệm vụ của các trường sư phạm trước thực tế đòi hỏi yêu cầu đổi mới chương trình đào tạo.
Để thực hiện điều này, chúng tôi đã và đang nỗ lực đổi mới chương trình đào tạo giáo viên mầm non của Nhà trường, đáp ứng tốt nhất mục tiêu Chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một”. - TS Nguyễn Thị Thanh