PGS.TS Nguyễn Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng nhận xét: “Để đảm bảo chất lượng đào tạo, việc siết chặt đầu vào tuyển sinh đối với chương trình đào tạo là cần thiết. Gần như các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ chỉ khó khăn về tuyển sinh trong 2 năm đầu khi áp dụng Thông tư 08 vì người học chưa có thời gian chuẩn bị các điều kiện cần”.
Từ khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, nguồn tuyển nghiên cứu sinh của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tăng trở lại, số học viên bảo vệ đúng hạn cũng tăng dần. Nghiên cứu sinh tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng được tham gia các nhóm nghiên cứu – giảng dạy cũng là một trong những thuận lợi để đáp ứng yêu cầu công bố bài báo quốc tế.
PGS.TS Võ Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Nhà trường quy định các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp của giảng viên, yêu cầu công bố quốc tế ở tạp chí Q1, Q2 bắt buộc phải hỗ trợ nghiên cứu sinh và thạc sĩ.
Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng hiện có 14 nhóm nghiên cứu – giảng dạy (Teaching Research Team – TRT) phủ đều các lĩnh vực khoa học và nhất là đã liên kết các lĩnh vực khoa học với nhau. Số lượng công bố khoa học trên các tạp chí WoS/Scopus tăng từ 1,5 - 2 lần/năm. Tạp chí Khoa học, xã hội, nhân văn và Giáo dục của trường được đầu tư phát triển và gia nhập nhiều cơ sở dữ liệu quốc tế. Đây là những điều kiện để hỗ trợ tốt cho nghiên cứu sinh trong quá trình làm tiến sĩ”.
Chia sẻ về quá trình làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Kế toán tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng, TS Lê Hà Như Thảo thông tin: “Trong chặng đường học tập, tôi gặp nhiều áp lực vì vừa học tập nghiên cứu vừa phải hoàn thành công việc ở đơn vị công tác cũng như việc gia đình.
Tuy nhiên, nhờ sự động viên, khích lệ, hỗ trợ của thầy cô đã giúp tôi có động lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhất việc học và quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu. Học viên sau đại học được sử dụng thư viện điện tử để tiếp cận nhiều cơ sở dữ liệu quốc tế, có phòng làm việc dành cho nghiên cứu sinh…”.
PGS.TS Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng chia sẻ: “Trường quan tâm việc hỗ trợ người học phát triển chuyên môn, đặc biệt phương pháp nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu đầu ra cho tiến sĩ. Trước đây, các đề tài liên quan đến giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng hiện nay, hướng nghiên cứu buộc phải thay đổi, phải là công trình nghiên cứu, được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế.
Chính vì vậy, nhà trường hỗ trợ cho giảng viên hướng dẫn và cả nghiên cứu sinh tham dự các hội thảo khoa học liên quan đến chuyên môn. Nhà trường có quy chế khen thưởng cho giảng viên và nghiên cứu sinh khi có bài báo khoa học được xuất bản trên tạp chí quốc tế. Đặc biệt, mức học phí đào tạo tiến sĩ của nhà trường vẫn giữ nguyên và không chênh lệch nhiều so với đào tạo đại học chính quy”.