Giáo dục

Đào tạo y khoa ở Việt Nam đang tiệm cận thế giới

16/07/2024 10:12

Đó là chia sẻ của GS.BS Nguyễn Ngọc Thạch, ông hiện đang kiêm vị trí Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo.

GS.BS Nguyễn Ngọc Thạch (thường được gọi là Thạch Nguyễn), người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Ban chấp hành Hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hội Can thiệp tim mạch học Hoa Kỳ; Giám đốc nghiên cứu tim mạch của Bệnh viện Methodist, Merrillville Indiana. Ông hiện đang kiêm vị trí Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo, người đảm nhiệm vai trò truyền lửa truyền nghề cho các thế hệ sinh viên y khoa của trường.

1. Thưa GS Thạch Nguyễn, là người tiếp cận với ngành y quốc tế đặc biệtở đất nước còn nền y học tiến bộ bậc nhất Thế giới, ông có thể cho biết điểm khác biệt Đào tạo y đa khoa chuẩn Mỹ theo mô hình giáo dục khai phóng của Mỹ là gì? Chiếu theo mô hình đang đào tạo Việt Nam thì có gì khác biệt?

Qua nhiều năm tiếp cận và làm việc với ngành y khoa của Mỹ, đặc biệt là các cơ sở đào tạo, giảng dạy tôi rút ra được 8 mục tiêu họ hướng đến cho người học.

Mục tiêu quan trọng thứ nhất là các cơ sở giáo dục y khoa tập trung phát triển kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên. Cách tiếp cận này nhằm mục đích đào tạo ra những bác sĩ trẻ không chỉ am hiểu về khoa học y tế mà còn có khả năng suy luận lâm sàng hiệu quả, chẩn đoán và quản lý tình trạng bệnh nhân thông qua phân tích cẩn thận các triệu chứng, tiền sử bệnh và xét nghiệm chẩn đoán.

Thứ hai, các khoa Y chú trọng thực hành dựa trên bằng chứng, tích hợp bằng chứng nghiên cứu tốt nhất với kiến thức chuyên môn lâm sàng để có được kết quả tối ưu. Ngoài ra, chương trình giảng dạy được thiết kế để học tập nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề một cách thực tế, cho phép sinh viên tiếp cận các vấn đề y tế phức tạp một cách có phương pháp, xem xét nhiều giả thuyết và chẩn đoán phân biệt, đây là mục tiêu thứ 3.

Thực tập ra quyết định một cách sáng suốt là một khía cạnh quan trọng khác, nơi sinh viên được đào tạo để khi là bác sĩ trẻ, họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt và kịp thời, đặc biệt là trong các tình huống nguy cấp, hoặc chẩn đoán chưa chắc chắn. Một điều rất quan trọng tiếp theo trong đào tạo là đạo đức nghề nghiệp nhằm chuẩn bị cho bác sĩ trẻ giải quyết các tình huống khó xử về đạo đức và duy trì tính liêm chính nghề nghiệp cũng như sự đồng cảm trong việc chăm sóc bệnh nhân. Đây là mục tiêu thứ 5 và thứ 6.

Ở mục tiêu thứ 7, học tập suốt đời được khuyến khích để đảm bảo rằng các bác sĩ liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng của họ để đáp ứng những khám phá và công nghệ y học mới. Đi kèm với đó là Kỹ năng giao tiếp hiệu quả cũng được ưu tiên, vì bác sĩ phải có khả năng giao tiếp tốt với bệnh nhân, gia đình và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác để đảm bảo chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân.

Điều quan trọng cần biết là giáo dục y tế không chỉ là tích lũy kiến thức mà còn áp dụng kiến thức khôn ngoan vào tình hình thực tế chăm sóc bệnh nhân, biết cách điều trị bệnh nhân tốt nhất với ít chi phí hơn. Cần nói chuyện với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để bệnh nhân có động lực hơn trong việc chăm sóc bản thân

2 Như ông nói, mô hình đào tạo thực sự rất tiến bộ vậy nên Đội ngũ giảng viên, chương trình giảng dạy, nghiên cứu Khoa học có ảnh hưởng như thế nào đến người học?

Tác động của đội ngũ giảng viên chương trình giảng dạy và nghiên cứu đối với người học y khoa tại các trường Y là rất quan trọng, sâu sắc và đa diện. Đội ngũ các Thầy Cô tận tâm và lành nghề đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình trải nghiệm giáo dục, cung cấp sự hướng dẫn và mô hình hóa hành vi chuyên nghiệp. Chuyên môn và phương pháp giảng dạy của các Thầy Cô ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiểu biết và ứng dụng kiến thức y khoa của sinh viên, thúc đẩy tư duy phản biện và kỹ năng lâm sàng của các bác sĩ trẻ.

Picture2 NL.jpg
Sinh viên Đại học Tân Tạo tham gia lớp học về thăm khám, hỏi bệnh và khai thác bệnh sử của bệnh nhân trong kì thực tập hè tại Bệnh viện Methodist, IN, Hoa Kỳ.

Chương trình giảng dạy là một yếu tố then chốt khác, được thiết kế tỉ mỉ để bao quát nhiều chủ đề y tế toàn diện, đảm bảo sinh viên được chuẩn bị tốt để đáp ứng nhu cầu thực hành y tế hiện đại, nhấn mạnh cả kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành.

Việc tham gia vào các dự án nghiên cứu cho phép sinh viên và bác sĩ trẻ cập nhật những thông tin mới nhất, sự phát triển trong y học, áp dụng các thực hành dựa trên bằng chứng và nuôi dưỡng tư duy học hỏi và cải tiến liên tục.

Nói chung, đội ngũ các Thầy Cô, chương trình giảng dạy và các sáng kiến nghiên cứu tạo ra một môi trường học tập năng động và hỗ trợ, tác động sâu sắc đến người học y khoa, chuẩn bị cho họ trở thành những bác sĩ có năng lực, giàu lòng nhân ái và sáng tạo. Các Thầy Cô đem lại sự tự tin cho các bác sĩ trẻ Việt Nam và ý chí cạnh tranh trong thế giới mới.

3. Đào tạo quy chuẩn nhưng đi kèm cần phải thực hành hiệu quả. Ông có thể cho biết vai trò của Thực tập lâm sàng và cơ hội thi lấy giấy phép hành nghề tại Mỹ có gì khác biệt so với Việt Nam?

Tại Mỹ, tất cả các bác sĩ làm việc trong bệnh viện cần được đào tạo nội trú ít nhất 3 năm (ngoại lệ là đối với các bác sĩ làm việc trong nhà tù)

Ở Việt Nam có rất nhiều bệnh viện giảng dạy xuất sắc liên kết với các trường y chính ở TP.HCM, Hà Nội hay Huế. Nhiều sinh viên tốt nghiệp y khoa Đại học Tân Tạo đến đó để đào tạo sau đại học, đây là cách tôi biết được trình độ giảng dạy tốt nhất ở đó. Tôi phải cảm ơn các Thầy Cô tất cả các bệnh viện giảng dạy ở Việt Nam đã làm rất tốt việc giảng dạy các sinh viên và bác sĩ trẻ

Vào tháng Mười năm 2024, tôi sẽ có mặt tại Hà Nội với một nhóm các chuyên gia Mỹ trình bày chương trình đào tạo sau đại học và quy trình cấp phép hành nghề tại Mỹ cho các chuyên gia Việt Nam

4. Như đã nói ở trên, GS Thạch Nguyễn là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Ban chấp hành Hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hội Tim mạch Can thiệp Hoa Kỳ (SCAI); Giám đốc nghiên cứu tim mạch của Bệnh viện Methodist, Merrillville Indiana và hiện đang đảm nhiệm vai trò quan trọng trong đào tạo ngành y tại Trường Đại học Tân Tạo. Xin cho biết, ông đã có những giúp đỡ nào cho sinh viên y khoa TTU và đào tạo đội ngũ Bác sĩ trẻ ở Việt Nam?

Tại Đại học Tân Tạo, chúng tôi tập trung vào sự tăng trưởng và phát triển sinh viên trong học tập và nghiên cứu y học. Chúng tôi theo giáo trình của Bộ GD&ĐT được giảng dạy bởi các Thầy Cô đầu ngành như Giáo sư Phạm N Vinh, Lê Q Nghĩa, Lê Hoàng Ninh, Vũ T Kim Chi, Trần Thị Hồng, v.v. Thay mặt cho khoa y Đại học Tân Tạo, phụ huynh và sinh viên, tôi thực sự đánh giá cao sự hy sinh và ghi ơn việc giảng dạy của các Thầy Cô.

Picture3 NL.jpg
Chương trình và đội ngũ giảng viên góp phần đào tạo sinh viên y khoa thành bác sĩ giỏi và đạo đức: Sinh viên Đại học Tân Tạo trong kì thực tập hè tại Bệnh viện Methodist, IN, Hoa Kỳ.

Trong 3 tuần nữa, một nhóm sinh viên y khoa Đại học Tân Tạo sẽ sang Mỹ để tham gia khóa đào tạo mùa hè tại Trung tâm Y tế St Mary Hobart IN và tại cơ sở ĐH Purdue tại Hammond và Westville.

Các sinh viên Đại học Tân Tạo sang Mỹ vào mùa hè để tận mắt chứng kiến các sinh viên y khoa Mỹ học như thế nào, phản biện như thế nào để người sinh viên Việt Nam thấy rằng họ học cũng xuất sắc như hoặc có thể thông minh hơn các sinh viên Mỹ. Nó mang lại sự tự tin cho các sinh viên trẻ Việt Nam và ý chí cạnh tranh trong thế giới mới.

Trong khóa đào tạo mùa hè, các sinh viên Y khoa - Đại học Tân Tạo cần thấy các bác sĩ Mỹ chăm sóc bệnh nhân tốt như thế nào để khi về Việt Nam họ cũng sẽ làm như vậy với bệnh nhân Việt Nam. Việt Nam cần đào tạo bác sĩ chất lượng cao để cạnh tranh trong nghiên cứu, chăm sóc bệnh nhân với các nước trên thế giới. Bệnh nhân Việt Nam có quyền được chăm sóc tốt nhất và cần được chăm sóc bởi các bác sĩ có trình độ đào tạo y khoa cao và một trái tim nhân hậu

Trong bài phát biểu tại Phủ Chủ tịch vào tháng 10/2023, GS Thạch Nguyễn đã nói:

“Cộng đồng y tế Việt Nam cần hỗ trợ Chính phủ trong nỗ lực xây dựng ngành dược phẩm và thiết bị y tế vững mạnh, góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Nếu không, ngành chăm sóc sức khỏe chỉ tiêu tiền thuế như một ngành dịch vụ, tệ hơn cả kinh doanh khách sạn. Điều này giải thích tại sao Singapore với dân số 6 triệu người lại có 2 trường y. Một trường y có nhiệm vụ cung cấp các nhà khoa học nghiên cứu và phát triển ngành công nghệ dược phẩm và thiết bị y tế cao”.

Các phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Tân Tạo

Trường Đại học Tân Tạo(TTU) nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 từ 01/06 đến 30/07 cho tất cả các ngành đào tạo tại Trường theo 04 phương thức, bao gồm: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD & ĐT; Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Xét tuyển bằng điểm học bạ THPT.

Liên hệ; Địa chỉ: Đại lộ Đại học Tân Tạo, Tân Đức E. City, Đức Hòa, Long An

Website: https://ttu.edu.vn

Website tuyển sinh:https://tuyensinh.ttu.edu.vn/

Email: tuyensinh@ttu.edu.vn

Điện thoại: 0981.152.153 - (0272) 377 5995

Zalo: https://zalo.me/tantaouniversity

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dao-tao-y-khoa-o-viet-nam-dang-tiem-can-the-gioi-post691762.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dao-tao-y-khoa-o-viet-nam-dang-tiem-can-the-gioi-post691762.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo y khoa ở Việt Nam đang tiệm cận thế giới