'Đặt quá nhiều trứng vào giỏ Trung Quốc', EU đang mắc kẹt bất chấp nỗ lực giảm thiểu rủi ro

Hữu Hiển | 12/08/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo tờ Financial Times, nhập khẩu từ Trung Quốc vào Liên minh Châu Âu (EU), bao gồm cả công nghệ nhạy cảm và khoáng sản quan trọng, đã tăng lên trong những năm gần đây.

Đặt quá nhiều trứng vào giỏ Trung Quốc, EU đang mắc kẹt bất chấp nỗ lực giảm thiểu rủi ro - Ảnh 2.

Các nhà phân tích cho biết, doanh số bán ô tô tại châu Âu do Trung Quốc sản xuất có thể đạt 1,5 triệu xe vào năm 2030. Ảnh: Bloomberg

Rào cản thương mại vẫn còn

Theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ, mặc dù có thái độ cởi mở hơn người tiền nhiệm, nhưng Tổng thống Joe Biden vẫn không dỡ bỏ các rào cản thương mại và sự sụt giảm thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục trong năm nay.

Nhưng mối quan hệ với Trung Quốc của các doanh nghiệp Mỹ vẫn có thể chặt chẽ hơn những gì thể hiện qua dữ liệu chính thức. Các đối tác Trung Quốc từng là nhà cung cấp cho các doanh nghiệp Mỹ trước khi áp dụng thuế quan đã chuyển một phần hoạt động của họ sang địa điểm khác ở châu Á để tuân thủ các quy định.

Chad Bown - nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington DC (Mỹ) - cho biết: “Tất cả những gì chúng tôi biết từ dữ liệu đó là địa điểm lắp ráp cuối cùng trước khi đến Mỹ đang thay đổi. Có thể chính những công ty đã thực hiện khâu lắp ráp cuối cùng ở Trung Quốc giờ lại chuyển sang thực hiện ở Việt Nam, Campuchia, Bangladesh hoặc Thái Lan.”

Một số nhà phân tích cho rằng, EU đã lấp đầy khoảng trống do Mỹ để lại, sau khi Bắc Kinh hạ thuế quan nhắm vào các nước châu Âu để đáp trả cuộc chiến thương mại của Mỹ.

Xuất khẩu sang Trung Quốc bùng nổ

Theo Financial Times, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô châu Âu sang Trung Quốc đã bùng nổ kể từ khi các công ty Mỹ ngừng hoạt động tại thị trường này. Chỉ riêng năm ngoái, mối quan hệ này trị giá 24 tỷ euro.

Mối đe dọa lớn nhất đối với ngành kinh doanh này có thể không đến từ chiến tranh thương mại, mà là sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, một lĩnh vực mà họ đang trở nên thành công đến mức chiếm lĩnh thị phần của các nhà sản xuất châu Âu cả trong và ngoài lãnh thổ.

3 trong số các mẫu xe điện bán chạy nhất ở châu Âu năm ngoái là hàng nhập khẩu của Trung Quốc, chiếm 3-4% số lượng xe đăng ký ở châu Âu, tăng từ 0% một vài năm trước.

Theo công ty dịch vụ tài chính Allianz có trụ sở tại Munich (Đức), doanh số bán ô tô tại châu Âu do Trung Quốc sản xuất có thể đạt 1,5 triệu chiếc vào năm 2030, tương đương 13,5% sản lượng của EU vào năm 2022.

Pháp đã phản ứng bằng cách ban hành luật chỉ trả tiền trợ cấp cho xe điện mới dựa trên lượng khí thải của các nhà sản xuất của họ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vốn sử dụng điện chủ yếu được sản xuất từ than.

Đức - cường quốc xe hơi của EU - đã công bố chiến lược “giảm thiểu rủi ro” vào tháng trước, khi Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock nói các công ty phải giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc hoặc “tự gánh chịu nhiều rủi ro tài chính hơn”.

Marianne Schneider-Petsinger - giám đốc dự án tại Diễn đàn chính sách thương mại toàn cầu của Chatham House có trụ sở tại London (Anh) - cho biết: “Cuộc tranh luận ở Đức đang chuyển hướng khá nhanh sang thái độ quan tâm và phê phán nhiều hơn đối với thương mại và đầu tư ở Trung Quốc. Nhưng đồng thời, có sự khác biệt quan điểm giữa các công ty trong nước và chính phủ.”

Theo Nhịp sống Thị trường
https://markettimes.vn/dat-qua-nhieu-trung-vao-gio-trung-quoc-eu-dang-mac-ket-bat-chap-no-luc-giam-thieu-rui-ro-36669.html
Copy Link
https://markettimes.vn/dat-qua-nhieu-trung-vao-gio-trung-quoc-eu-dang-mac-ket-bat-chap-no-luc-giam-thieu-rui-ro-36669.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đặt quá nhiều trứng vào giỏ Trung Quốc', EU đang mắc kẹt bất chấp nỗ lực giảm thiểu rủi ro