Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ

Theo Dương Ngọc | 30/08/2023, 10:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Việt Nam - Mỹ đã thúc đẩy đà phát triển quan hệ trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của nhau

Năm 2023 là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Mỹ, kỷ niệm 10 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023).

Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ - Ảnh 1.

Ông Joe Biden (trên cương vị Phó Tổng thống) bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi thay mặt Chính phủ Mỹ chủ trì chiêu đãi Tổng Bí thư thăm chính thức Mỹ tháng 7-2015 theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10 đến 11-9-2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Chúng tôi tin rằng các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới" - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói.

Sau 28 năm kể từ khi chính thức xác lập quan hệ ngoại giao (1995-2023), các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã tạo những dấu ấn quan trọng để hai nước "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", hợp tác bình đẳng và cùng có lợi.

Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ - Ảnh 3.

Tháng 11-2000, Tổng thống Mỹ Bill Clinton có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ông cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam, 25 năm sau khi chiến tranh kết thúc. Ông Bill Clinton đã dỡ bỏ cấm vận, tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương. Ảnh: Reuters

Ngày nay, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã đạt được những bước phát triển toàn diện, thực chất, ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực cho an ninh, hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Tháng 11-2000, Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam. Ông Bill Clinton là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm chính thức Việt Nam. Ông được xem là người đóng góp quan trọng vào quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ cả khi còn đương chức lẫn lúc đã rời nhiệm sở.

Tháng 6-2005, Thủ tướng Phan Văn Khải thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống George W.Bush. Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Việt Nam thăm Mỹ sau chiến tranh.

Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ - Ảnh 4.

Cái bắt tay của Thủ tướng Phan Văn Khải và Tổng thống George W.Bush, đánh dấu sự phát triển mới trong quan hệ song phương sau 10 năm bình thường hóa trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng tháng 6-2005. Ảnh tư liệu Vietnamnet đưa.

Trong những năm sau đó, hai nước đã trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao, cụ thể là chuyến thăm của Tổng thống Mỹ George W.Bush vào tháng 11-2006, chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tháng 6-2007, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 6-2008.

Tháng 7-2013, trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, hai bên đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, định hình khuôn khổ quan hệ song phương cho giai đoạn mới cũng như hướng phát triển của quan hệ trong những năm tới.

Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ - Ảnh 5.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng tại Washington ngày 25-7-2013. Ảnh: AP

Nền tảng quan trọng cho sự phát triển của mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ là khẳng định của hai bên về các nguyên tắc cơ bản, như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trên cơ sở đó, hai nước tiếp tục tăng cường quan hệ về chính trị, ngoại giao với các chuyến thăm cấp cao và các cấp thường xuyên giữa hai nước, qua đó tăng cường hiểu biết và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ - Ảnh 6.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm chính thức Mỹ tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 7-7-2015. Ảnh: Johnson City Press

Nổi bật có các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015; chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama năm 2016; chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào năm 2017; các chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump vào năm 2017 và 2019; chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris vào năm 2021 và gần đây là chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 5-2022.

Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ - Ảnh 7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ tháng 11-2017. Ảnh: Huy Thanh

Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ - Ảnh 8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump cầm 2 lá quốc kỳ Việt Nam và Mỹ vẫy chào cùng các em thiếu nhi trong chuyến thăm Việt Nam, dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 từ ngày 27 đến 28-2-2019. Ảnh: Hoàng Triều

Tháng 5-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Mỹ đồng thời thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ ngày 1 đến 17-5.

Các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước đã thực sự làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Mỹ, thúc đẩy đà phát triển quan hệ trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn những chuyến thăm cấp cao Việt - Mỹ