Dấu hiệu mang thai chị em không nên bỏ qua

20/04/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dấu hiệu mang thai là vấn đề đang được nhiều sự quan tâm từ chị em, bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này.

Biểu hiện khi mang thai không phải lúc nào cũng chính xác 100% nhưng phần nào giúp bạn biết được trong cơ thể đang có một sinh linh bé bỏng ngày một lớn lên. Dưới đây là những dấu hiệu mang thai chị em không nên bỏ qua

Chậm kinh
Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất giúp bà bầu nhật biết sớm thai kỳ. Tuy nhiên, với người có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì dấu hiệu nhận biết này có thể dễ gây ra nhầm lẫn.

Đau tức ngực
Sau khi thụ thai, các hormone trong cơ thể thay đổi làm gia tăng lượng máu đến bầu ngực của phụ nữ, khiến ngực bị sưng to và đau nhức. Khi mang thai, các hormone cơ thể tiết ra gây ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào biểu bì, từ đó tạo hắc tố xung quanh đầu vú, làm cho vùng da ở đầu vú sẫm màu dần.

Buồn nôn, nhạy cảm với mùi vị
Khi có dấu hiệu mang thai, phụ nữ trở nên nhạy cảm với mọi thứ xung quanh, nhất là mùi vị. Các dạng mùi hương như thuốc lá, nước hoa, đồ chiên rán… sẽ khiến thai phụ cảm thấy buồn nôn, khó chịu.

Đó còn là biểu hiện của “ốm nghén”. Nó sẽ xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày và thường kéo dài trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ.

Dấu hiệu mang thai chị em không nên bỏ qua - 1

Buồn nôn, nhạy cảm với mùi vị là dấu hiệu mang thai chị em không nên bỏ qua. (Ảnh minh họa: Istock)

Bị chuột rút
Hiện tượng sinh lý phổ biến của mẹ bầu là chuột rút. Dấu hiệu này thường xuất hiện khi đang ngủ.

Hiện tượng này không gây ảnh hưởng tới thai kỳ nhưng lại khiến các mẹ bầu cảm thấy đau nhức, khó chịu.

Đi tiểu thường xuyên
Quá trình mang thai, tử cung sẽ chèn ép bàng quang do phải phát triển để nuôi dưỡng phôi thai. Đó là lý do khiến cho các mẹ bầu thường xuyên đi tiểu.

Khi tử cung càng lớn, bàng quang bị chèn ép nhiều hơn, mức độ đi tiểu của các mẹ bầu cũng sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Các mẹ bầu cũng phải đặc biệt lưu ý đến việc vệ sinh vùng kín để tránh viêm nhiễm, nấm ngứa… 

Mệt mỏi, đau đầu
Mất đi một phần năng lượng để nuôi dưỡng bào thai, sự gia tăng lượng máu trong cơ thể, ốm nghén, chuột rút… khiến cho các mẹ bầu dễ mệt mỏi, đau đầu. Tuy nhiên, đây cũng được xem là quá trình cơ thể đang thay đổi để dần thích nghi với việc mang thai. 

Chảy máu âm đạo
Hiện tượng này sẽ xảy ra sau khoảng 10 ngày thụ thai. Một số phụ nữ sẽ bị chảy máu âm đạo và đau quặn ở phần bụng. ‘Máu báo thai’ thường có màu nâu hay hồng nhạt, thời gian bị chảy máu ít. Vì vậy, thay vì hiểu lầm đó là máu kinh nguyệt, bạn nên nghĩ đến việc mình đã mang thai 

Tâm trạng thất thường
Đây là hiện tượng rất phổ biến do sự thay đổi của nội tiết tố ảnh hưởng tới chất dẫn truyền thần kinh. Nhiều chị em sẽ trở nên vui vẻ, hưng phấn trước sự thay đổi này, nhưng trái lại nhiều người lại trở nên khó chịu, lo lắng, tụt cảm xúc. 

Các thai phụ và những người xung quanh nên quan tâm tới việc thay đổi cảm xúc, tâm trạng này bởi thường xuyên lo lắng, stress sẽ dẫn đến trầm cảm khi mang bầu. Điều này ảnh hưởng không tốt tới cả mẹ và bé.

Ngoài những dấu hiệu trên, người mang thai cũng có một số biểu hiện khác:

- Táo bón, đầy hơi khó tiêu
- Nhiệt độ cơ thể tăng
- Buồn ngủ nhiều hơn hoặc mất ngủ
- Khó thở, chảy máu cam
- Tăng cân bất thường…

Những biểu hiện mang thai nêu trên không mang tính tuyệt đối, nhưng có thể khẳng định phần nhiều vài sự thay đổi của cơ thể là dấu hiệu cho thấy bạn sắp chào đón một sinh linh bé bỏng đến với thế giới này. 

Để chắc chắn rằng bạn đang mang thai thì hãy dùng que thử thai, đến thăm khám bác sĩ.

Kim Anh(tổng hợp)

Bài liên quan
2 phụ nữ bị vỡ túi ngực mà không hề biết
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp vỡ túi ngực tới thăm khám. Đáng nói, các bệnh nhân không hay biết mình bị vỡ túi ngực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu mang thai chị em không nên bỏ qua