Dấu hiệu này trên tóc tưởng bình thường nhưng lại có thể là báo động đỏ tình trạng cholesterol cao

TT, | 11/10/2023, 18:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu bạn đang bị rụng tóc, đó có thể là một dấu hiệu tiềm năng cho thấy bạn có mức cholesterol cao.

Cholesterol là một loại lipid (chất béo) rất cần thiết cho cuộc sống. Nó là thành phần cấu trúc quan trọng của tế bào, hoạt động như một tiền chất trong quá trình tổng hợp một số hormone (estrogen, testosterone, cortisol) và sản xuất vitamin D.

Bên cạnh các chức năng này, cholesterol cũng rất quan trọng trong chu kỳ của tóc.

Tiến sĩ Zayn Majeed, bác sĩ phẫu thuật tại Phòng khám tóc Harley Street (Anh), cho biết: "Nhiều nghiên cứu cho thấy mức cholesterol cao, đặc biệt là lipoprotein mật độ thấp (LDL) còn được gọi là 'cholesterol xấu', có thể làm tăng nguy cơ tim mạch. Điều này là do nó có thể dẫn đến sự tích tụ chất béo gọi là mảng bám trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nhưng mức cholesterol tăng cao cũng có thể liên quan đến rụng tóc".

Dấu hiệu này trên tóc tưởng bình thường nhưng lại có thể là báo động đỏ tình trạng cholesterol cao - Ảnh 1.

Các nghiên cứu cho thấy có tỷ lệ mắc chứng rối loạn lipid máu cao hơn ở phụ nữ và nam giới bị rụng tóc androgen. Tiến sĩ Majeed giải thích: "Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ và nam giới bị rụng tóc androgen có chất béo trung tính, cholesterol toàn phần, LDL cao hơn đáng kể".

Rụng tóc nội tiết tố androgen (androgenetic alopecia) là một tình trạng di truyền, có xu hướng ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới. Đàn ông mắc phải căn bệnh này có thể bị rụng tóc ngay từ tuổi thiếu niên hoặc đầu năm 20 tuổi. Loại rụng tóc ở nam giới này có đặc điểm chung là chân tóc bị tụt xuống và tóc dần biến mất khỏi đỉnh đầu hoặc da đầu ở phía trước. Đối với những phụ nữ mắc chứng rụng tóc androgen sẽ được gọi là hói đầu kiểu nữ giới. Tóc sẽ rụng dần và trở nên mỏng hơn khi phụ nữ bước sang độ tuổi trung niên (từ 40 tuổi trở lên) và lượng tóc sẽ rụng nhiều nhất ở vùng đỉnh đầu.

Ngoài ra, những người đàn ông bị rụng tóc cũng đã được chứng minh là có cholesterol huyết thanh và huyết áp cao hơn so với những người đàn ông không bị rụng tóc.

Dấu hiệu này trên tóc tưởng bình thường nhưng lại có thể là báo động đỏ tình trạng cholesterol cao - Ảnh 3.

Vậy bạn nên làm gì nếu bạn đang bị rụng tóc?

Có rất nhiều lý do khiến đàn ông và phụ nữ có thể bị rụng tóc, như là căng thẳng, thay đổi nội tiết tố (trong thời kỳ mãn kinh hoặc sau sinh), hói đầu ở nam giới, thiếu hoặc thừa vitamin... Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra nguyên nhân rụng tóc.

Tiến sĩ Majeed nói: "Nếu bạn đang bị rụng tóc, tôi khuyên bạn nên gặp bác sĩ để xét nghiệm máu định kỳ nhằm kiểm tra mức cholesterol. Nếu bạn dưới 40 tuổi và bị rụng tóc thì cần can thiệp sớm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống, bao gồm giảm tiêu thụ chất béo lành mạnh như chất béo có trong dầu ô liu, các loại hạt, hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, axit béo omega-3... Ngoài ra, thay đổi lối sống cũng có thể giúp ích như tăng số lượng tập thể dục, cắt giảm rượu và ngừng hút thuốc.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy những người rụng tóc có mức cholesterol tăng cao nhưng không có mối liên hệ trực tiếp, vì vậy việc kiểm soát mức cholesterol có thể sẽ không ngăn chặn rụng tóc.

Tiến sĩ Majeed cho biết: "Việc rụng khoảng 50-100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường vì tóc liên tục mọc theo chu kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tóc bị rụng với lượng lớn, thường thấy trên gối, khi tắm hoặc khi bạn chải tóc, thì nên nói chuyện với bác sĩ".

Dấu hiệu này trên tóc tưởng bình thường nhưng lại có thể là báo động đỏ tình trạng cholesterol cao - Ảnh 4.

Phụ nữ dễ có nguy cơ bị cholesterol cao hơn nam giới

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ đặc biệt dễ bị cholesterol cao nhưng nhiều người lại không nhận thức được điều đó. "Khoảng 45% phụ nữ trên 20 tuổi có tổng lượng cholesterol từ 200 mg/dl trở lên, được coi là tăng cao - nhưng một cuộc khảo sát của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy 76% phụ nữ nói rằng họ thậm chí không biết chỉ số cholesterol của họ là bao nhiêu", Erin Donnelly Michos, Phó Giám đốc Tim mạch dự phòng, Trung tâm phòng chống bệnh tim mạch Ciccarone, nói.

Mức chất béo trung tính cao dường như dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim thậm chí còn cao hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Theo Express Daily, Healthline

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu này trên tóc tưởng bình thường nhưng lại có thể là báo động đỏ tình trạng cholesterol cao