Đau họng có thể là biểu hiện của các bệnh này

05/01/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảm giác khó chịu ở vùng họng không chỉ là do viêm họng mà còn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác.

1. Yếu tố môi trường

Khô họng có liên quan đến độ ẩm của môi trường, khi thời tiết hanh khô, da và cổ họng sẽ có cảm giác khô rát. Nếu nói nhiều, cổ họn sẽ cảm thấy khô và đau hơn. Tình trạng này nói chung là một hiện tượng sinh lý bình thường và có thể được giảm bớt bằng cách uống nhiều nước và giữ ẩm cho cổ họng.

Đau họng không chỉ đơn thuần là viêm họng, có thể là biểu hiện của các bệnh này - 1

Ngoài ra còn có một số triệu chứng khó chịu như khô họng và đau họng do nguyên nhân bệnh lý, chẳng hạn như cảm lạnh, nghẹt mũi, ngưng thở khi ngủ, viêm họng, viêm amidan, hội chứng Sjögren, ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng…

2. Do cảm lạnh

Nhiều người bị đau họng là dấu hiệu của bệnh cảm cúm. Khi có một số vi trùng trong cơ thể, amidan sẽ tóm lấy những vi trùng này và tạo ra phản ứng miễn dịch kịp thời, cảnh báo cơ thể bị viêm nhiễm. Đây là lý do tại sao mỗi khi chúng ta bị cảm lạnh, chúng ta sẽ bị đau họng đầu tiên. Sau đó, các triệu chứng cảm lạnh sẽ lần lượt xuất hiện như sốt, sổ mũi, nghẹt mũi…

3. Viêm amidan

Đau họng không chỉ đơn thuần là viêm họng, có thể là biểu hiện của các bệnh này - 2

Viêm amidan là tình trạng amidan bị viêm cấp tính hoặc mãn tính, thường do nhiễm virut hoặc vi khuẩn. Các triệu chứng chính là khó chịu ở cổ họng, đau họng, nóng rát, cảm giác dị vật và khàn giọng. Dễ gây ra các biến chứng như sốt, buồn ngủ, chân tay yếu ớt.

4. Hội chứng Sjögren

Nhiều người sẽ có các triệu chứng khô mũi, khô môi, đau họng và các triệu chứng khác khi trời trở lạnh. Nhưng nếu bạn luôn bị khô mắt, khô họng và khô miệng, bạn phải cẩn thận với "hội chứng Sjögren". Hội chứng Sjögren khiến một loạt các cơ quan sẽ có cảm giác khô một cách bất thường. Các cơ quan chính bị tổn thương do hội chứng Sjögren là các tuyến ngoại tiết, chẳng hạn như tuyến mồ hôi, tuyến lệ và tuyến nước bọt, và các triệu chứng điển hình của hội chứng Sjögren xuất hiện: khô miệng, khô dát họng, khô mắt và khô da.

5. Ung thư tuyến giáp

Đau họng không chỉ đơn thuần là viêm họng, có thể là biểu hiện của các bệnh này - 3

Bệnh ung thư tuyến giáp thực chất rất giống với các bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu về cơ bản không có nhiều dấu hiệu nhưng theo thời gian sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau họng, khàn tiếng, khó nuốt, ho dai dẳng. Triệu chứng phổ biến hơn là đau khi tổn thương chèn ép hoặc xâm lấn cổ họng.

Viêm họng tuy là một triệu chứng rất phổ biến nhưng khi bị viêm họng dai dẳng chúng ta nên chú ý, đến bệnh viện kịp thời và nghe theo lời tư vấn cũng như chuẩn đoán của bác sĩ.

Để giảm nguy cơ đau họng, chúng ta cần:

- Tăng cường tập thể dục để tăng sức đề kháng, tránh bị cảm vặt.

- Bỏ thuốc lá và rượu, ăn nhiều rau và trái cây tươi và có chế độ dinh dưỡng cân bằng.

- Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, hình thành thói quen sinh hoạt tốt.

- Điều trị tích cực các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tăng mỡ máu và các bệnh khác.

Bài liên quan
Cách chữa đau họng tại nhà đơn giản, an toàn
(GDTĐ) - Cách chữa đau họng tại nhà đơn giản, an toàn không phải ai cũng biết. Phần lớn các trường hợp đau họng đơn giản, trong mỗi gia đình đều sẵn nguyên liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau họng có thể là biểu hiện của các bệnh này