Dấu hiệu nhận biết ung thư âm hộ chị em cần biết

03/01/2023, 16:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ung thư âm hộ là bệnh lý ác tính thường gặp ở người trẻ tuổi từ 35-55 tuổi.

Các bác sĩ trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật điều trị cho một bệnh nhân 72 tuổi mắc ung thư âm hộ.

Bệnh nhân N.T.L (72 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) chuyển điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy sau phẫu thuật khối u vùng âm hộ bị chảy máu. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định ung thư biểu mô vảy xâm nhập vùng âm hộ.

Dấu hiệu nhận biết ung thư âm hộ, chị em cần biết - 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. 

Qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán ung thư âm hộ, chưa xâm lấn, di căn.

Ekip phẫu thuật của Ths.BS Hoàng Văn Chải, Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật cắt âm hộ, vét hạch bẹn hai bên, tạo hình lại cơ quan sinh dục ngoài điều trị ung thư âm hộ cho người bệnh. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định, chờ kết quả giải phẫu bệnh để tiếp tục được điều trị bổ trợ sau phẫu thuật.

Theo Ths.BS Hoàng Văn Chải, Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy, ung thư âm hộ là bệnh lý ác tính xuất phát từ gò mu, môi lớn, môi bé, âm vật, các tuyến tiền đình và tiền đình âm đạo.

Bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi (35-55 tuổi) liên quan dến nhiễm virus HPV và  nhóm người lớn tuổi (55-85 tuổi) mãn kinh lâu năm, liên quan đến những rối loạn biểu mô do viêm nhiễm mãn tính, xơ teo âm hộ. Những yếu tố nguy cơ gây ung thư âm hộ có thể kể đến như yếu tố nội tiết (phụ nữ chậm thấy kinh, sớm mãn kinh), thuốc lá và chế độ ăn, suy giảm miễn dịch, bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, người nhiễm virus HPV ở các khối u vùng âm hộ và cổ tử cung, virus VHS tuýp 2…

Ung thư âm hộ có xu hướng phát triển âm thầm theo thời gian, u có thể xâm lấn vào cấu trúc lân cận như âm đạo, niệu đạo, hậu môn, bàng quang, trực tràng..., di căn hạch bẹn hai bên, di căn theo đường máu, hạch bạch huyết, di căn xa đến gan, phổi, xương đe dọa tính mạng người bệnh.

Đáng lưu ý là đa số người bệnh đến khám khi ung thư đã tiến triển, lan rộng xâm lấn vào niệu đạo, bàng quang, vách âm đạo – trực tràng… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, điều trị trở nên khó khăn hơn và gánh nặng chi phí điều trị kéo dài. Chính vì vậy, người bệnh cần phải đi khám sớm khi có các dấu hiệu nghi ngờ như:

- Ngứa âm hộ một thời gian dài, có thể liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, đặc biệt là khi da âm hộ có biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc, có mụn cóc hay loét không lành thì đó cũng là dấu hiệu của của bệnh ung thư âm đạo;

- Chảy máu âm đạo bất thường, không trong chu kì kinh nguyệt;

- Xuất hiện khối u, có thể sùi thành khối lớn vùng âm hộ;

- Tiết dịch âm đạo bất thường, có mùi khó chịu;

- Tiểu khó và đau rát;

-  Đau tức vùng chậu…

Để phòng tránh ung thư âm hộ, phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần, phụ nữ trước 26 tuổi hoặc trước khi bắt đầu quan hệ tình dục nên tiêm vắc-xin phòng ngừa vi rút HPV để tránh nguy cơ mắc ung thư phụ khoa; vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn.

Bài liên quan
Thủng âm đạo do thực hiện thu hẹp "cô bé" tại spa
(GDTĐ) - Bệnh viện Bình Dân đã cấp cứu cho một trường hợp thủng thành sau âm đạo thông vào trực tràng. Trước đó, bệnh nhân phẫu thuật thu hẹp âm đạo tại một cơ sở không được cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu nhận biết ung thư âm hộ chị em cần biết