UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn.
Theo UBND tỉnh Trà Vinh, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; Giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận giáo dục nghề nghiệp; Tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động của tỉnh.
Kế hoạch đề ra các mục tiêu cụ thể về phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp. Tỉnh đặt mục tiêu 50% đến năm 2025 và 100% đến năm 2030 nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số. Có 50% đến năm 2025 và 100% đến năm 2030 nhà giáo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào tạo phát triển học liệu số.
Về đổi mới và phát triển chương trình đào tạo, có 70% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030 chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số; Phấn đấu 100% chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với ứng dụng khoa học công nghệ mới.
Về hạ tầng, nền tảng và học liệu số, hình thành nền tảng số giáo dục nghề nghiệp quốc gia và kho học liệu, tài nguyên số dùng chung phục vụ cho hoạt động dạy và học vào năm 2025. Tỉnh phấn đấu 50% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030 trường cao đẳng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cấp huyện có hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng số giáo dục nghề nghiệp quốc gia.
Về quản lý số và quản trị số, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công tỉnh và tích hợp vào Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin điện tử của Bộ LĐ-TB&XH năm 2023; 100% trường cao đẳng năm 2025, 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030 số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng giáo dục nghề nghiệp của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số.
Có 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030 hoạt động kiểm tra chuyên ngành về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Phấn đấu đến năm 2025, Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh thành trường cao đẳng chất lượng cao, là trường học số và đến năm 2030, có 100% trường chất lượng cao trên địa bàn tỉnh là trường học số…
Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: Thực hiện chính sách, pháp luật về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và đổi mới phương pháp dạy và học; chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường; huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp; nâng cao nhận thức và hợp tác quốc tế; bảo đảm an toàn, an ninh mạng…