PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ cũng cho rằng điều cốt yếu là chất lượng về chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp, chuẩn về nghiệp vụ mà sinh viên sư phạm cần đạt được; đồng thời đề nghị, nên tiếp tục cải cách lại hệ thống sư phạm với việc hình thành mạng lưới các trường và các khoa sư phạm. Cần phải xây dựng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Trường đại học Sư phạm TPHCM thực sự là trường trọng điểm. 2 trường này phải xứng đáng với vị trí hàng đầu của toàn hệ thống sư phạm, giữ vai trò định hướng và hỗ trợ tích cực về mọi mặt cho các cơ sở đào tạo giáo viên trong lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng.
Đồng quan điểm, PGS. TS Phạm Viết Vượng (Trường đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành Giáo dục đã trưởng thành thêm một bước, phổ cập giáo dục tiểu học được thực hiện, số trường học phát triển nhiều hơn, số lượng học sinh, sinh viên ngày một gia tăng, chất lượng giáo dục được cải thiện rõ rệt.
Tuy nhiên, còn nhiều công việc chưa đạt được mục tiêu đề ra. Hiện nay, giáo dục phổ thông có 2 vấn đề nổi lên, tạo ra những băn khoăn trong dư luận xã hội, đó là: Đội ngũ giáo viên vừa thừa, vừa thiếu; xuất bản 5 bộ sách giáo khoa chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.
PGS. TS Phạm Viết Vượng cho rằng, Việt Nam cần thực hiện giải pháp đồng bộ từ việc dự báo giáo dục 5 năm, 10 năm, đến việc tổ chức đào tạo giáo viên có chất lượng ở các trường đại học sư phạm, cũng như tuyển dụng giáo viên công khai, minh bạch, cần có chế độ tiền lương, ưu đãi cho giáo viên làm việc và cống hiến.
Đặc biệt, để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên, chúng ta phải có giải pháp đồng bộ và hệ thống, bắt đầu từ tuyển sinh cho các trường sư phạm. Để tuyển được nhiều học sinh giỏi có phẩm chất và năng lực phù hợp, ngành giáo dục nên có chính sách thu hút tài năng, cấp học bổng cho sinh viên sư phạm, nhưng giải pháp quan trọng có tính bền vững, lâu dài hơn là phải có chế độ lương bổng, đãi ngộ xứng đáng cho nhà giáo. Khi nhà giáo có thể "sống được bằng lương" sẽ không có ai bỏ việc.
Đồng thời cần quy hoạch lại các trường đại học sư phạm, nên có các trường đại học sư phạm trọng điểm quốc gia đào tạo giáo viên chất lượng cao và sau đại học, nên các trường đại học sư phạm vùng trung tâm cho một số tỉnh nhỏ lân cận và các trường đại học sư phạm địa phương để đào tạo giáo viên từ mầm non đến trung học phổ thông.
Ở thời điểm hiện nay đã đủ điều kiện để đào tạo giáo viên mầm non có trình độ đại học, cũng nên có chương trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở có trình độ đại học để dạy các môn tích hợp. Xóa bỏ vĩnh viễn tình trạng dạy hộ, dạy thay, dạy chéo môn, cũng như lấy giáo viên trung học phổ thông để dạy ở trường trung học cơ sở....
Theo PGS.TS Phạm Viết Vượng, trình độ và chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường Đại học sư phạm là điểm xuất phát cho chất lượng giáo dục của cả hệ thống, có tính bền vững, lâu dài. Vì vậy, Nhà nước cần đầu tư xứng đáng cho các cơ sở đào tạo giáo viên.