Dạy học lớp 10 năm học 2022-2023: Giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn học

26/06/2022, 22:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 sẽ học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Với điểm mới là có môn học bắt buộc, lựa chọn, tự chọn, việc hỗ trợ giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn học là vô cùng quan trọng.

Gợi ý quy trình 3 bước

Học sinh THCS thường tập trung nhiều vào 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ hơn các môn còn lại như: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí… Chia sẻ điều này, cô Nguyễn Thị Thanh Huệ, giáo viên Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ, Hưng Yên) cho rằng, chọn tổ hợp môn học nào khi vào THPT năm nay thực sự khá khó khăn với nhiều học sinh.

Với học sinh có năng lực, sở thích, xu hướng nghề nghiệp rõ ràng, lựa chọn tổ hợp không khó; còn lại việc lựa chọn dễ cảm tính. Đôi khi học sinh nghe theo bạn bè, đến khi vào học mới thấy mình không phù hợp. Việc chuyển sang tổ hợp khác là không dễ dàng, vì các em buộc phải bù đắp kiến thức những môn học theo lựa chọn mới.

Để hạn chế điều này, phụ huynh, giáo viên THCS cần tạo điều kiện cho học sinh bộc lộ năng lực, sở thích của mình thông qua những môn học, hoạt động ngoại khóa,… để từ đó hướng nghiệp, tư vấn lựa chọn tổ hợp phù hợp khi vào học lớp 10.

“Với học sinh sẽ học lớp 10 năm học 2022-2023, các em không còn nhiều thời gian để suy tính, lựa chọn. Lời khuyên là các em hãy chọn tổ hợp mình yêu thích, có năng lực học tập và phù hợp với định hướng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ mà các em phấn đấu vào học trong tương lai” - cô Nguyễn Thị Thanh Huệ đưa lời khuyên.

Hỗ trợ học sinh lựa chọn tổ hợp môn hoc, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) cho biết: Nhà trường đã gợi ý người học quy trình 3 bước. Đầu tiên, học sinh dựa trên năng lực các môn học, sở thích và định hướng nghề nghiệp để lựa chọn ngành, trường CĐ-ĐH; xem xét phương án tuyển sinh của trường ĐH - CĐ đó ứng với tổ hợp xét tuyển nào để dự kiến lựa chọn môn học đăng ký lớp 10. Tiếp theo, học sinh trao đổi với cha mẹ để cùng thảo luận, thống nhất lựa chọn tổ hợp. Cuối cùng, đăng ký với nhà trường tổ hợp môn học theo nguyện vọng.

Trong quá trình đó, học sinh và cha mẹ có thể liên lạc với trường THPT để được tư vấn, hướng dẫn.

Với Trường THPT Trần Đại Nghĩa, chia sẻ của thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, nhà trường đã tổ chức 2 đợt tư vấn cho học sinh chuẩn bị vào lớp 10 năm nay. Đợt 1 diễn ra trong 2 ngày (ngày 9/5 và 11/5), đối tượng là các học sinh THCS trên địa bàn có nhu cầu tuyển sinh vào trường.

Trong 2 buổi tư vấn, trường đã chia sẻ các nội dung quan trọng như: Đăng ký nguyện vọng phù hợp, cách thức lựa chọn tổ hợp môn đáp ứng nhu cầu và năng lực của bản thân trong năm học tới; những điều cần chuẩn bị trước kì thi tuyển sinh lớp 10,....

Đợt 2 diễn ra vào 20/6, dành cho những học sinh, cha mẹ có con trúng tuyển vào trường. Tại đây, học sinh và cha mẹ được hướng dẫn đăng ký môn học tự chọn lớp 10; thực hiện và nộp hồ sơ nhập học; đóng học phí và các khoản thu; thông tin về sách giáo khoa lớp 10...

“Ngày 21/6, học sinh lớp 10 năm học 2022-2023 của trường đã thực hiện nộp hồ sơ nhập học và phiếu đăng ký môn lựa chọn chính thức”, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng cho hay.

Dạy học lớp 10 năm học 2022-2023: Giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn học ảnh 1

Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) tư vấn cho cha mẹ học sinh, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2022-2023.

Tối ưu việc xếp lớp

Trường THPT Tân Sơn (Phú Thọ) đã dựa vào số lượng giáo viên và cơ cấu giáo viên các môn học để xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Trong kế hoạch nêu rõ phương án tổ chức học tập năm học mới với học sinh lớp 10; cụ thể số lớp, số học sinh tương ứng với các tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập. Kế hoạch tuyển sinh của trường đã được thông báo rộng rãi đến các trường THCS trên địa bàn.

Để giúp học sinh lớp 10 khóa học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đăng ký môn học lựa chọn và chuyên đề học tập thuận lợi, thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền về Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối tượng tuyên truyền gồm cán bộ, giáo viên nhà trường, học sinh đang học tại trường, phụ huynh học sinh có con đang học tại trường. Mục đích để mọi người đều hiểu cơ bản về các môn học bắt buộc, tổ hợp môn lựa chọn và chuyên đề học tập, từ đó mỗi cá nhân đều có khả năng tư vấn cho người thân và học sinh, phụ huynh lớp 9.

Trường THPT Tân Sơn cũng đã xây dựng phương án xếp lớp theo các tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập; ban hành mẫu đơn cho học sinh đăng ký theo nguyện vọng cá nhân. Học sinh phải ghi đủ các lựa chọn thứ tự ưu tiên cá nhân (nguyện vọng thứ nhất ghi trước; nguyện vọng thứ 2, 3,… ghi sau) trong đơn dự tuyển.

Sau khi có kết quả trúng tuyển, căn cứ vào đơn đăng ký, nhà trường sẽ xếp lớp theo nguyện vọng cá nhân học sinh.

“Cho đến nay, học sinh đăng ký dự tuyển vào trường đã hiểu cơ bản về môn học bắt buộc, tổ hợp môn lựa chọn và chuyên đề học tập tương ứng. Tuy nhiên hiện nhà trường chưa duyệt kết quả tuyển sinh nên chưa xếp lớp. Khi xếp lớp chắc chắn sẽ có những phát sinh. Căn cứ tình hình thực tế, đơn vị sẽ có biện pháp để tối ưu việc xếp lớp theo nguyện vọng học tập của học sinh” - thầy Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy học lớp 10 năm học 2022-2023: Giúp học sinh chọn đúng tổ hợp môn học