Tuy nhiên, hầu hết nhà giáo dục đều biết rằng điều này cũng giống như trò chơi đập chuột, nghĩa là tình huống sẽ có hàng loạt vấn đề phát sinh liên tiếp. Trong trường hợp này, những tình huống có thể phát sinh là học sinh, sinh viên có thể tìm cách lách luật, nhà trường thiếu kinh phí để ứng dụng phần mềm đối phó với ChatGPT, quy mô lớp học ngày càng lớn khiến giáo viên khó kiểm soát...
Với những người ủng hộ ChatGPT, họ lập luận rằng từ xưa, máy tính vẽ đồ thị đã được lập trình để giúp con người thoát khỏi việc xử lý các con số theo cách thủ công. Giờ đây, AI cũng chỉ là một công cụ khác giúp con người thoát khỏi cảnh bận rộn.
Những người phản đối lại cho rằng ChatGPT không chỉ đơn thuần là một công cụ mà nó là một lực lượng gây rối sẽ xâm chiếm mọi cấp học trong hệ thống giáo dục và làm ăn mòn quá trình học tập.
Do đó, nhiệm vụ của các nhà giáo dục là phải tìm cách kết hợp công nghệ, đồng thời nêu rõ giá trị và quá trình tiếp thu kiến thức. Cách tiếp cận này thể hiện được niềm tin cơ bản về giáo dục rằng giáo dục không chỉ là ghi nhớ ngày tháng và sự kiện, mà là thực hành, học tập suốt đời, đồng thời là một điều kiện tất yếu đối với công bằng xã hội.
Nói về những nhiệm vụ của nhà giáo dục trong thời đại AI, PGS.TS Gretchen Vogelgesang Lester khuyên rằng các nhà giáo dục phải nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình cảm thụ và nắm bắt công nghệ như một công cụ có thể sử dụng để nâng cao quá trình học tập.
Do đó, thay vì bắt tay vào những cuộc chiến vô ích để cấm ChatGPT, các nhà giáo dục có thể giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn vì sao việc hiểu những gì đang học lại quan trọng.
Các nhà giáo dục có thể thực hiện điều này bằng cách tích hợp công nghệ vào việc giảng dạy. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu học sinh nhập câu hỏi vào ChatGPT, sau đó khuyến khích các em tìm cách giải thích thay thế cho câu trả lời tự động của ChatGPT. Ngoài ra, học sinh cũng có thể tương tác với AI để đưa ra những đáp án phù hợp nhưng cần tuân theo hướng dẫn của giáo viên.
"Nhiều người đang coi việc học là nhiệm vụ họ phải làm và bằng cấp chỉ là thứ cần đạt được nên họ quên rằng học là việc tạo ra kết nối giữa các neuron, cho phép chúng ta diễn giải những điều quan sát được theo nhiều cách, đồng thời thúc đẩy các kết nối mới, tạo ra sự đổi mới cho thế giới xung quanh. Nếu người học không còn quan tâm đến việc tìm kiếm kiến thức mà chỉ dùng ChatGPT để lấy câu trả lời, điều đó sẽ không còn ý nghĩa nữa. Vì thế, cách tốt hơn cả là sử dụng công nghệ để khuyến khích và cá nhân hóa quá trình cảm thụ thế giới", PGS Lester nêu quan điểm.