Dạy Lịch sử sao cho cuốn hút học trò?

11/12/2023, 07:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để thu hút học sinh khi học Lịch sử trong trường phổ thông hiện nay, thầy cô phải có nhiều đổi mới, sáng tạo ngay từ khâu xây dựng bài giảng.

Ứng dụng nhiều phương pháp mới

Thầy Bùi Anh Tuấn trong một giờ học Lịch sử trên lớp.
Thầy Bùi Anh Tuấn trong một giờ học Lịch sử trên lớp.

Cùng quan điểm trên, thầy Bùi Anh Tuấn, giáo viên Trường THCS Phú Cường (Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng, để dạy tốt phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử - Địa lý theo chương trình mới, giáo viên cần ứng dụng phương pháp mới cũng như các kỹ thuật dạy học giúp học sinh khai thác thông tin kiến thức, phát huy năng lực học tập của các em.

Một trong những phương pháp có thể sử dụng chính là vẽ sơ đồ tư duy lịch sử, xâu chuỗi các sự kiện với nhau đảm bảo tính thống nhất, logic theo trình tự thời gian. Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tia của các giai đoạn, sự kiện, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của sự kiện đó để có thể nhớ kiến thức một cách khái quát nhất.

Tại hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp THCS năm nay, huyện Sóc Sơn có 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.
Tại hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp THCS năm nay, huyện Sóc Sơn có 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

"Học lịch sử không đơn thuần là sự ghi nhớ, còn là tư duy, để giải thích các sự kiện tại sao lại diễn ra như thế. Mỗi sự kiện lịch sử có ý nghĩa gì, tác động ra sao đối với tương lai. Giáo viên nên xây dựng ngân hàng đề luôn tạo nên sự bất ngờ hứng thú, ham tìm hiểu trong mỗi câu hỏi, mỗi giờ kiểm tra. Sử dụng đa dạng phương pháp trong một buổi học tạo nên sự thoải mái trong học tập của học sinh", thầy Tuấn trao đổi.

Thầy Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Cường chia sẻ, thầy Bùi Anh Tuấn là một giáo viên trẻ năng động, nhiệt tình và có nhiều sáng tạo. Thầy Tuấn cũng đã xuất sắc đạt giải Nhì hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp THCS phân môn Lịch sử, môn Lịch sử - Địa lý. Những kinh nghiệm giảng dạy hay cũng được chia sẻ rộng rãi tới các đồng nghiệp trong tổ bộ môn để cùng áp dụng.

Cô Nguyễn Thị Huyền – Hiệu trưởng Trường THCS An Khánh nhấn mạnh, trường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ; tăng cường dự giờ thăm lớp để cùng đồng nghiệp rút kinh nghiệm sau các giờ dạy của giáo viên, trong đó có môn Lịch sử - Địa lý. Ngoài ra, nhà trường có cô Hoàng Thúy Hoa dù lần đầu tham dự nhưng đã giành giải Nhì thi giáo viên giỏi môn Ngữ văn cấp thành phố.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/day-lich-su-sao-cho-cuon-hut-hoc-tro-post664119.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/day-lich-su-sao-cho-cuon-hut-hoc-tro-post664119.html
Bài liên quan
Bồi đắp tình yêu lịch sử trên quê hương Điện Biên Phủ
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất lịch sử, từ nhỏ Nhà giáo Ưu tú Vũ Thị Tố Loan, Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đã được “tắm mình” với những địa chỉ đỏ, nơi ghi dấu chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy Lịch sử sao cho cuốn hút học trò?