Sớm xác định được hướng đi của mình trong tương lai sẽ hướng về nghệ thuật, em Lê Khôi Nguyên (quận Bình Tân) không đăng ký thi vào lớp 10 công lập mà chọn theo học ngành Quản trị doanh nghiệp, Trường Cao đẳng quốc tế TPHCM.
Khôi Nguyên chia sẻ: “Mỗi người có quyền chọn hướng đi riêng cho mình. Đây là hướng đi phù hợp với em và gia đình cũng rất ủng hộ. Chọn học nghề ở trường em vừa được học văn hóa vừa có thêm kiến thức cũng như trải nghiệm thực tế về nghề nghiệp. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp nhà trường cam kết giới thiệu việc làm. Từ đó em sẽ sớm có thu nhập và phụ giúp gia đình”.
Tại Trường THCS Gò Vấp, (quận Gò Vấp), thời gian qua cơ sở này thực hiện tư vấn hướng nghiệp dựa vào kết quả học tập cũng như mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong tương lai của học sinh. Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, chọn hướng đi phù hợp với năng lực là nền tảng để học sinh phát huy thế mạnh của mình cho nghề nghiệp tương lai. Để giúp các em hiểu về công việc thực tế của các ngành nghề, bên cạnh việc mời các trường nghề tư vấn, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham quan tại các trường nghề.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của cô Thu, khó nhất trong công tác hướng nghiệp vẫn là “rào cản” từ phía phụ huynh. Do đó, trong mỗi chương trình tư vấn nhà trường đều mời phụ huynh tham gia để các bậc phụ huynh hiểu và đồng hành cùng con em mình trong việc chọn nghề.
“Cùng với chương trình chính thức dạy hướng nghiệp theo quy định chung, mỗi năm học, trường luôn tổ chức cho học sinh tham quan ở các cơ sở như: Trung tâm GDTX quận Gò Vấp, Trường trung cấp nghề Quang Trung, Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành,…
Ngoài ra, nhà trường còn kết nối với một số trường nghề trên địa bàn về tư vấn cho học sinh và cả phụ huynh học sinh. Từ những hoạt động đó, học sinh có thêm góc nhìn về nghề nghiệp, sớm xác định hướng đi của mình và ngày càng nhiều em chủ động chọn học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS. Năm học 2021-2022 vừa qua, nhà trường có 30 học sinh khối 9 (chiếm 10%) chuyển hướng sang học nghề.
Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM chia sẻ cho rằng, ngoài hướng nghiệp cho học sinh, cần phải tư vấn cho cả phụ huynh, bởi phần lớn các em lựa chọn nghề nghiệp là từ định hướng của cha mẹ. Phân luồng giáo dục sau THCS là tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh phù hợp năng lực của cá nhân và đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội. Phân luồng giáo dục sau THCS còn đáp ứng nhu cầu chuyển đổi cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực.