Ông Bùi Văn Thư – Trưởng phòng GD&ĐT Mèo Vạc cho hay, thời gian qua, phòng đã thực hiện nhiều giải pháp để bổ sung, tăng cường giáo viên Tin học cho các trường tiểu học trên địa bàn. Với các giải pháp tình thế, đến thời điểm hiện nay, các trường của huyện Mèo Vạc đã cơ bản khắc phục được việc bố trí giáo viên đứng lớp dạy Tin học cho học sinh lớp 3. Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục lại đang đối diện với tình trạng thiếu cơ sở vật chất, thiết bị máy tính chưa đủ để tổ chức dạy – học.
Đại diện sở GD&ĐT Yên Bái cho hay, đến năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh cần 434 giáo viên để dạy Tin học từ lớp 3 đến lớp 9. So với số hiện có, tỉnh thiếu 285 giáo viên. Tương tự, tỉnh Lai Châu có 28 phòng tin học. So với nhu cầu, tỉnh này còn thiếu khoảng 95 phòng và hơn 3.000 máy tính và 78 giáo viên. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, tính riêng cấp tiểu học, toàn tỉnh có 353 phòng học tin học, còn thiếu 407 phòng với hơn 13.000 máy tính.
Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, theo thống kê từ cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, hiện cả nước có hơn 8.000 giáo viên Tin học cấp tiểu học trong biên chế. Số giáo viên này hoàn toàn đáp ứng được việc dạy tin học trong năm học 2022 - 2023, khi môn học này bắt buộc ở lớp 3. Đến năm học 2024 – 2025, cả nước cần tuyển thêm 6.621 giáo viên Tin học để dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.
Để bảo đảm có giáo viên Tin học cấp tiểu học dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chủ động nguồn tuyển dụng. Đặt hàng với cơ sở đào tạo để đào tạo giáo viên Tin học. Ngoài ra, các địa phương có thể đặt hàng đào tạo liên thông lên trình độ đại học sư phạm đối với những người đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên ngành Tin học. Cùng với đó, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho những người đã tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành Tin học có nguyện vọng trở thành giáo viên dạy tiểu học...
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện việc giao chỉ tiêu đào tạo theo đề xuất của các địa phương. Địa phương đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với cơ sở đào tạo giáo viên nhằm bảo đảm nguồn tuyển dụng theo cơ cấu môn học và nhu cầu của địa phương; trong đó có môn Tin học.
“Bộ GD&ĐT đang tích cực phối hợp với các Bộ ngành trong việc xây dựng chính sách tiền lương mới cho viên chức ngành Giáo dục, nhằm tạo niềm tin để đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác” – ông Đức trao đổi.
Hai điều kiện tối thiểu, tiên quyết để dạy học Tin học là giáo viên và máy tính. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương cả hai điều này đều thiếu khiến việc dạy – học của thầy gặp nhiều khó khăn, thách thức. Từ 2022 đến năm 2026, ngành Giáo dục được bổ sung 65.980 biên chế giáo viên. Riêng năm học 2022 - 2023, các địa phương được giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Đây là kết quả rất tốt trong việc phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với Bộ Nội vụ và các Bộ ngành để tháo gỡ tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Biên chế được giao, vấn đề còn lại do sự chủ động của mỗi địa phương.