Để giáo viên hợp đồng yên tâm cống hiến sau khi được tuyển dụng

28/07/2023, 22:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc giáo viên hợp đồng lâu năm không được tuyển dụng đặc cách một lần nữa lại nóng lên tại Phú Thọ do có nhiều quy định chồng chéo.

Không có chỗ cho giáo viên hợp đồng lâu năm

Ngày 7/7/2023, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành kế hoạch tuyển dụng giáo viên mầm non tỉnh Phú Thọ năm 2023. Theo đó, tỉnh sẽ tuyển bổ sung 816 chỉ tiêu giáo viên mầm non hạng III. Trong đó, có 808 chỉ tiêu giáo viên hưởng lương từ ngân sách nhà nước, 8 chỉ tiêu giáo viên hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.

Hình thức tuyển dụng là xét tuyển, được thực hiện theo 2 vòng. Vòng 1 kiểm tra điều kiện dự tuyển. Vòng 2, các thí sinh sẽ thi môn nghiệp vụ chuyên ngành với hình thức phỏng vấn. Nội dung thi gồm kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển. Thời gian thi dự kiến từ ngày 26/8/2023 đến ngày 31/8/2023.

Theo quy định của UBND tỉnh Phú Thọ, người trúng tuyển trong kỳ tuyển dụng viên chức phải có đủ các điều kiện: Có kết quả điểm phỏng vấn đạt từ 50 điểm trở lên. Có số điểm phỏng vấn cộng với điểm ưu tiên theo quy định (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong chỉ tiêu được tuyển dụng.

Trường hợp có từ 2 người trở lên có kết quả phỏng vấn cộng với điểm ưu tiên (nếu có) bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng của vị trí việc làm cần tuyển dụng thì người có kết quả phỏng vấn cao hơn là người trúng tuyển; nếu vẫn không xác định được người trúng tuyển thì Hội đồng tuyển dụng báo cáo người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức quyết định người trúng tuyển.

Việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, tiêu chuẩn trình độ chuyên môn của chức danh nghề nghiệp viên chức tương ứng. Tổ chức tuyển dụng phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; đảm bảo nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng và chất lượng.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng của UBND tỉnh Phú Thọ đã tạo ra những thắc mắc của nhiều giáo viên hợp đồng lâu năm thuộc diện xét tuyển đặc cách theo công văn số 5378 của Bộ Nội vụ ngày 5/11/2019. Công văn này quy định về tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ 2015 trở về trước.

Được biết, hiện toàn tỉnh Phú Thọ có 897 giáo viên hợp đồng lâu năm đủ điều kiện được xét tuyển theo công văn 5378 của Bộ Nội vụ. Nguyện vọng của các giáo viên là được thực hiện đúng theo công văn 5378, tuyển dụng đặc cách theo hình thức tính điểm văn bằng và năm đóng bảo hiểm xã hội.

Sau khi nhận được phản ánh từ giáo viên, Bộ Nội vụ đã ban hành văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ báo cáo tình hình thực hiện công văn 5378, trong đó, báo cáo về số lượng giáo viên hợp đồng từ năm 2015 trở về trước đã được tuyển dụng; vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập tại thời điểm năm 2019 khi đã tuyển dụng đặc cách theo công văn số 5378.

Trường hợp UBND tỉnh Phú Thọ không triển khai việc xét tuyển theo hướng dẫn tại Công văn 5378, đề nghị báo cáo rõ lý do, nguyên nhân.

Để giáo viên hợp đồng yên tâm cống hiến sau khi được tuyển dụng ảnh 1

Giáo viên mầm non Phú Thọ nêu ý kiến băn khoăn về Kế hoạch tuyển dụng giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Bao giờ được xét tuyển?

Việc các địa phương gặp khó khăn khi thực hiện văn bản 5378 của Bộ Nội vụ đã từng diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước do phải căn cứ vào các quy định tuyển dụng viên chức hiện hành như: Luật Viên chức, Nghị định 161/2018/NĐ-CP, Nghị định 140/2017/NĐ-CP, Nghị định 115/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Năm 2020, hơn 2 nghìn giáo viên tại Hà Nội đã có gần 1 năm đấu tranh đòi quyền lợi được xét tuyển đặc cách theo văn bản 5378 và đã thành công. Theo đó, UBND TP Hà Nội đã rà soát, thu nộp 2.028 hồ sơ của giáo viên hợp đồng, trong đó 842 hồ sơ giáo viên mầm non, 380 giáo viên tiểu học, 806 giáo viên THCS để tuyển dụng đặc cách.

Thời điểm đó, toàn thành phố còn 5.136 biên chế giáo viên, số lượng chỉ tiêu này cao hơn 2 lần để thực hiện việc tuyển dụng giáo viên đang hợp đồng lao động đã được thống kê và thu nộp hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Các trường học của 30 quận, huyện, thị xã đăng ký và công khai toàn bộ các chỉ tiêu giáo viên hiện còn thiếu so với biên chế viên chức giáo viên được giao của năm.

Như vậy, với phương án của Hà Nội, chỉ những nơi có số giáo viên hợp đồng đăng ký xét tuyển vượt quá chỉ tiêu cho phép mới phải sát hạch theo Nghị định 161. Còn lại nếu có chỉ tiêu và số lượng giáo viên hợp đồng đăng ký đủ hoặc ít hơn chỉ tiêu thì giáo viên hợp đồng sẽ được tuyển dụng đặc cách.

Là người được tuyển dụng cách đây 3 năm, cô Nguyễn Thị Thủy - giáo viên Trường mầm non Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ: Là giáo viên, ai cũng mong muốn được vào biên chế vì cuộc sống sẽ ổn định hơn so với giáo viên hợp đồng. Ba năm trước, tôi may mắn được tuyển dụng đặc cách. Nhờ đó, tôi yên tâm gắn bó với nghề.

Tuy nhiên, theo số liệu của UBND tỉnh Phú Thọ, hiện nay tỉnh có tổng số 897 giáo viên hợp đồng thuộc đối tượng nêu trên. Tuy nhiên số chỉ tiêu biên chế được giao cho tỉnh tuyển dụng năm 2023, chỉ có 816, vậy tỉnh phải lựa chọn một hình tuyển dụng cho phù hợp.

Từ thực tế, căn cứ nêu trên, UBND tỉnh cho biết, để đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật: Tuyển chọn được giáo viên có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng, tỉnh lựa chọn hình thức thi phỏng vấn để kiểm tra trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người đề nghị tuyển.

UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng tuyển dụng viên chức tỉnh triển khai tuyển dụng đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy chế, không để xảy ra tiêu cực, các hành vi vi phạm nếu có sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Đề nghị các giáo viên thuộc đối tượng tham gia tuyển dụng lần này không có các hành vi tiêu cực trong quá trình tham gia dự tuyển.

Cũng theo phản ánh của các giáo viên, việc phân chia chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên năm 2023 tại Phú Thọ không đều giữa các huyện. Đơn cử tại TP Việt Trì có 56 giáo viên hợp đồng đủ điều kiện thì chỉ tiêu tuyển dụng là 52, trong khi đó tại huyện Phù Ninh có 106 giáo viên hợp đồng đủ điều kiện thì chỉ tiêu tuyển dụng là 68. Nếu sang huyện khác nộp hồ sơ sẽ có nhiều người đỗ hơn nhưng tỉnh không cho phép.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để giáo viên hợp đồng yên tâm cống hiến sau khi được tuyển dụng