Để học sinh được ‘bình thường hóa’ với internet và mạng xã hội ở trường học

26/10/2023, 19:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Báo chí và Truyền thông trả lời phỏng vấn báo GD&TĐ xung quanh việc HS sử dụng internet và MXH ở trường học.

Những đặc trưng này khi gặp môi trường phức tạp như internet, đặc biệt là mạng xã hội sẽ dễ nảy sinh ra các bất lợi như khó kiểm soát trong việc tranh luận và tương tác khi nhu cầu thể hiện bản thân thì cao, tinh thần quyết tâm chiến thắng thì lớn mà ít bị ràng buộc về mặt ý thức xã hội (do đặc tính ảo của môi trường internet).

Bởi vậy, tôi luôn dặn các bạn trẻ bằng câu “thần chú” cần phải tâm niệm khi tham gia tương tác trên mạng xã hội là: Hãy chia sẻ có ý thức, xem và đọc có chọn lọc, bình luận có trách nhiệm, tương tác có chừng mực và hãy bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Thực hiện được tâm niệm này như một thói quen sẽ giúp cho các bạn trẻ tránh được nhiều hệ luỵ mà môi trường mạng đưa lại.

PV: Giáo dục văn hóa ứng xử trên mạng xã hội ở môi trường học đường cũng rất quan trọng. Theo thầy, cần có giải pháp nào để nâng cao hơn nữa vai trò của nhà trường trong việc giúp học sinh, sinh viên có hành vi sử dụng mạng xã hội hợp lí và hiệu quả?

TS. Phan Văn Kiền: Việc cần phải có các hoạt động giáo dục ý thức tham gia internet nói chung và mạng xã hội nói riêng cho công chúng, đặc biệt là các công chúng trẻ hiện nay trở thành một nhu cầu cấp thiết, nếu không nói là tương đối muộn.

Thay vì cấm học sinh online khi đến trường, tôi nghĩ các nhà trường và các bộ phận có trách nhiệm cần phải làm thế nào để học sinh được online khi đến trường trong một tinh thần văn minh, lành mạnh và an toàn.

Chúng ta không thể quay lưng lại với internet cũng như với mạng xã hội. Việc cần thiết là phải trang bị cho công chúng kiến thức và kỹ năng tham gia mạng xã hội để nâng cao chất lượng các hoạt động trên nền tảng này chứ không phải thấy các hiện tượng tiêu cực là cấm.

Tôi nghĩ, kỹ năng tham gia mạng xã hội và internet cần được giáo dục như kỹ năng sinh tồn hoặc kỹ năng mềm cho học sinh từ giai đoạn cuối bậc tiểu học hoặc đầu bậc trung học cơ sở. Với đòi hỏi này, cần thực hiện song song hai việc trước mắt:

Thứ nhất là cần bổ sung vào chương trình đào tạo môn Giáo dục công dân cho học sinh trung học cơ sở, thậm chí là bậc tiểu học các nội dung liên quan đến giáo dục ý thức tham gia trên môi trường internet nói riêng và mạng xã hội nói chung, các nguyên tắc cần thiết khi tham gia không gian này.

Thứ hai là song song với quá trình giáo khoa hoá kiến thức kỹ năng này (thường phải thông qua các quy trình rất phức tạp), các nhà trường tiểu học và trung học cơ sở nên tổ chức ngay các khoá tập huấn kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và văn hoá cho học sinh của mình.

Bên cạnh đó, các khoá tập huấn kỹ năng và văn hoá sử dụng mạng xã hội và tham gia internet cho các nhóm công chúng khác nhau trong bối cảnh chúng ta đã không kịp làm việc này ngay từ đầu cũng rất quan trọng.

Thậm chí, giáo viên các cấp cũng cần được trang bị kỹ năng và kiến thức sử dụng internet và mạng xã hội để có thể hướng dẫn chính học sinh của mình sống chung với internet. Tôi nghĩ, việc “bình thường hoá” cách nghĩ, cách tiếp cận với internet và mạng xã hội phải trên cơ sở của việc hiểu biết và được đào tạo.

Vì vậy, thay vì cấm học sinh online khi đến trường, tôi nghĩ các nhà trường và các bộ phận có trách nhiệm cần phải làm thế nào để học sinh được online khi đến trường trong một tinh thần văn minh, lành mạnh và an toàn.

Một khía cạnh nữa cũng cần được quan tâm là các công nghệ ứng dụng vào mạng xã hội cần được phát triển mạnh mẽ hơn để hạn chế các hiện tượng tiêu cực trên mạng xã hội. Trong nhiều năm qua, các công ty quản lý các mạng xã hội đã liên tục cập nhật, cải tiến và ứng dụng các công nghệ để ngăn chặn nhiều hiện tượng tiêu cực. Tuy nhiên, sự cập nhật này có vẻ chưa theo kịp thực tiễn phát triển.

Song song với quá trình giáo khoa hoá kiến thức kỹ năng sử dụng mạng xã hội và internet (thường phải thông qua các quy trình rất phức tạp), các nhà trường tiểu học và trung học cơ sở nên tổ chức ngay các khoá tập huấn kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và văn hoá cho học sinh của mình.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/de-hoc-sinh-duoc-binh-thuong-hoa-voi-internet-va-mang-xa-hoi-o-truong-hoc-post658900.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/de-hoc-sinh-duoc-binh-thuong-hoa-voi-internet-va-mang-xa-hoi-o-truong-hoc-post658900.html
Bài liên quan
Cô giáo trẻ gắn bó với học sinh vùng cao Sơn La
Cô Cầm Thị Hoa (sinh năm 1991), Chủ nhiệm lớp 5, Trường Tiểu học xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, là người nhiệt huyết với công việc, luôn tìm tòi đổi mới trong công tác, sống giản dị, hòa đồng, được đồng nghiệp yêu quý, học sinh kính trọng, phụ huynh tin tưởng. Hằng năm, cô đều hoàn thành tốt các công việc được giao, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để học sinh được ‘bình thường hóa’ với internet và mạng xã hội ở trường học