Những trăn trở
Bên cạnh những niềm vui, việc giáo dục hòa nhập cho học sinh em đồng bào dân tộc Chứt vẫn còn nhiều trăn trở đối với đội ngũ cán bộ GV Trường Tiểu học Hương Liên.
Theo thầy giáo Nguyễn Khánh Tùng, mặc dù nhà trường đang nỗ lực để giúp các em bắt kịp cùng chương trình học nhưng ở nhiều khối lớp, các em tiến bộ rất chậm và gây khó khăn cho giáo viên. Trong đó có các em học sinh lớp 1,2,3 đang theo học Chương trình GDPT 2018. Đặc biệt là khối 1 và khối 2, GV vừa phải làm công tác tâm lý và theo sát kèm cặp việc học trong khi giáo viên nhà trường hiện còn thiếu chỉ mới đáp ứng được 1,3 GV trên lớp.
Thầy cô vẫn phải đến tận nhà đưa các em học sinh lớp 1 và lớp 2 người Chứt đến trường. |
“Để kèm cặp thêm cho các em học sinh người Chứt, nhà trường đã tổ chức các lớp phụ đạo nhất là về môn Tiếng Việt nhưng không đủ GV để đáp ứng việc dạy học. Tỷ lệ giáo viên văn hóa của nhà trường hiện là 1 giáo viên trên 1 lớp nên không có giáo viên để dạy tăng cường thêm cho các em về Tiếng Việt và các kỹ năng sống. Nhà trường cũng rất mong sớm có đủ giáo viên văn hóa để giúp các em kéo gần hơn khoảng cách “đũa lệch” với các bạn trong lớp”, thầy Đặng Khánh Tùng - Phó Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.
Trong thời gian tới, BGH nhà trường cũng mong mỏi các cấp ngành chức năng sẽ tăng cường thêm 1 giáo viên dạy văn hóa để có thể bố trí các buổi phụ đạo cho các em, nhất là với học sinh lớp 1, lớp 2.
Việc dạy phụ đạo cho học sinh người Chứt gặp khó do nhà trường không đủ GV để bố trí. |
Bên cạnh đó, theo BGH nhà trường, sau khi chuyển sang dạy hòa nhập, các chế độ phụ cấp của GV lớp ghép cũng không còn, điều này cũng khó khăn cho nhiều giáo viên. Bởi nhiều giáo viên phải đi dạy xa, những lớp có học sinh người Chứt, GV sẽ đảm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khá vất vả. GV không chỉ đến trường mà còn phải đến tận nhà để vận động các em học sinh đi học. “Nhà trường cũng có văn bản đề xuất gửi cấp trên. Chúng tôi cũng biết việc này rất khó thực hiện bởi hiện nay chưa có văn bản quy định về vấn đề này”, thầy Tùng chia sẻ.