Ôn tập nhưng không quá tải
Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP Cần Thơ) đang trong giai đoạn ôn tập đợt thứ 3. Đợt 1 nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 từ 18/10/2021 đến ngày 31/12/2021. Đợt 2 tổ chức ôn tập từ 17/1/2022 đến ngày 9/4/2022. Đợt 3 ôn thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa được triển khai từ 18/4, kéo dài đến 25/6. Nhà trường sẽ khảo sát chất lượng (thi thử tốt nghiệp THPT) vào 3/6.
Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Bên cạnh nội dung, nhà trường đặc biệt lưu ý phương pháp ôn tập. Theo đó, các tổ chuyên môn đã họp để xây dựng nội dung chương trình dạy học, lập kế hoạch ôn tập, đề cương ôn tập, bài tập luyện tập cho học sinh và thống nhất sử dụng trong nhóm chuyên môn vào đầu tháng 10/2021. Việc xây dựng chương trình ôn tập cụ thể đến từng tiết, từng bài, chương. Phối hợp ôn kiến thức lý thuyết và bài tập thực hành; phối hợp kiến thức lớp 10, 11, 12 một cách hợp lý.
Trong quá trình giảng dạy chương trình lớp 12, giáo viên cần nhắc lại kiến thức lớp 10, 11; hướng dẫn học sinh tự học kiến thức, chương trình lớp 10, 11. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra kiến thức, hướng dẫn học sinh luyện tập để nắm kiến thức vững chắc, sâu rộng.
Nhà trường thực hiện phân loại học sinh theo học lực để tách theo từng nhóm (không quá 20 học sinh/nhóm), từ đó có phương pháp ôn tập phù hợp. Đặc biệt, lớp học thêm các môn tổ hợp ghép nhiều lớp, lực học của học sinh không đồng đều.
Giáo viên chia nhỏ đơn vị kiến thức để hướng dẫn học sinh ôn tập, tạo điều kiện thuận lợi cho trò nắm vững kiến thức cơ bản, phương pháp, kỹ năng làm bài từng bộ môn. Hướng dẫn các em dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ kiến thức một cách khoa học và hệ thống, nhất là các môn khoa học xã hội.
Với những học sinh năng lực trung bình, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng lưu ý: Giáo viên chú trọng kiểm tra việc học bài, ghi nhớ kiến thức của học sinh. Hướng dẫn học sinh phương pháp, bí quyết để ghi nhớ kiến thức, các dấu hiệu nhận biết trong câu hỏi để chọn đáp án đúng. Trong quá trình dạy cũng như ôn tập chủ yếu cung cấp kiến thức phần nhận biết, thông hiểu cho học sinh. Thực hiện đơn giản hóa kiến thức cơ bản, ngắn gọn, dễ nhớ. Tăng cường luyện tập, thực hành bài tập theo các dạng đề thi minh họa của của Bộ GD&ĐT. Tìm các phương pháp, cách thức lôi cuốn học sinh vào hoạt động học tập, tránh nhàm chán đơn điệu.
“Học sinh học đến đâu cần hệ thống lại kiến thức đến đó, chú ý khắc phục những lỗ hổng kiến thức. Các em cũng phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, vận dụng tốt kiến thức cơ bản, thuộc lòng các định nghĩa, nội dung cơ bản... của bài học.
Với giáo viên, trong quá trình ôn tập, nên cho học sinh giải đề thi thử với áp lực thời gian thật để đánh giá sát chất lượng bài thi của học sinh. Khi các em thực hiện các bài tập, giáo viên nên chỉ ra cụ thể lỗi sai thường gặp và hướng dẫn cách khắc phục. Học sinh cũng cần ghi lại các lỗi sai thường mắc phải để điều chỉnh, tránh lặp lại” - thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng lưu ý thêm.