Có thể thấy, việc tận dụng sách giáo khoa cũ đối với các trường vùng cao, khó khăn đang được vận hành linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm tiết kiệm cho cha mẹ học sinh. Học sinh thuộc gia đình khó khăn về kinh tế vẫn được cấp đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng thiết bị dạy và học. Từ đó, các trường nâng cao chất lượng giáo dục.
Còn với nhiều trường thành phố, nơi có điều kiện thì vấn đề tận dụng sách giáo khoa cũ không phải là nhu cầu cấp thiết, thậm chí các gia đình không có nhu cầu cho con dùng lại sách giáo khoa cũ. Song việc nâng cao giá trị sử dụng cho sách giáo khoa cũ vẫn được nhiều trường quan tâm, tạo ra những phong trào ý nghĩa từ sách giáo khoa cũ.
Cô Hoàng Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trao đổi: Nhiều năm nay, kết thúc năm học nhà trường sẽ kêu gọi học sinh để lại sách giáo khoa cũ cho nhà trường. Tổ chức Đoàn, Đội và giáo viên sẽ phân loại chọn ra những cuốn sách còn tốt để tặng cho nhiều trường học vùng khó có nhu cầu về sách giáo khoa cũ.
Đối với sách giáo khoa mới (lớp 6) theo Chương trình GDPT 2018, trước khi trao tặng cũng được trường trao đổi rõ loại sách để “khớp” nhu cầu của trường nhận sách. Tránh tình trạng sự lựa chọn sách giáo khoa giữa các trường khác nhau, sách mang về bị bỏ phí. Đáng nói, qua phong trào tặng sách giáo khoa cũ, nhà trường đã giáo dục tốt hơn ý thức học sinh trong vấn đề gìn giữ sách, “tương thân tương ái” với khó khăn của xã hội và người xung quanh.
Không để dùng 1 lần
Theo thầy Nguyễn Tiến Công - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Hoàng Thu Phố (Lào Cai), toàn trường có 224 học sinh, hơn 40 em/lớp. Do đó, để tận dụng được tối đa sách giáo khoa cũ cho các năm học sau thì giáo dục ý thức giữ gìn, hướng dẫn sử dụng sách cho học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Không những thế, ngay từ khi giao nhận sách giáo khoa mới, trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp có trách nhiệm dập ghim và bọc lại sách cho học sinh để bảo quản thuận lợi...
Cô Bùi Thị Minh Khuyên - giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Pa Ủ (Mường Tè, Lai Châu) chia sẻ: Mỗi năm trường có 2 đợt nhận lại sách giáo khoa cũ, đó là hết học kỳ I và kết thúc học kỳ II. Thực tế cho thấy, số sách giáo khoa hàng năm có thể tận dụng lại được chiếm từ 70 - 80%.
Để bảo quản sách tốt nhất, giáo viên các lớp không chỉ đóng lại gáy sách, bọc bìa mà còn yêu cầu học sinh để lại sách trên lớp không mang về nhà hoặc phòng bán trú. Với môn học cần ôn lại bài buổi tối, học sinh có thể mượn nhưng giáo viên sẽ yêu cầu và dặn dò kỹ việc bảo quản và có sổ giao nhận tránh thất thoát…
Thầy Hà Trần Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc huy động sách giáo khoa cũ là hoạt động thường xuyên trong nhiều năm qua của trường. Nhưng nếu chỉ huy động mà không có sự bảo quản tốt thì cũng khó tận dụng. Chính vì vậy trường quán triệt giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức trong việc giữ gìn bảo quản, sách giáo khoa hàng ngày, hàng tuần. Các cô giáo hướng dẫn cho học sinh nâng cao hiệu quả bảo quản sách tại thư viện. Và bản thân giáo viên phải làm gương trong bảo quản sách với học sinh…