Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

{Ngày xuất bản}

Tiếng Anh được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, là "chìa khóa" để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới. Do đó, trên con đường vươn mình sâu rộng ra thế giới thì đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai- Ảnh 1.
Thông qua hệ thống bài giảng số và đội ngũ giáo viên chất lượng cao, EQuest mong muốn mang đến cho học sinh Việt Nam một môi trường học tiếng Anh hiệu quả và thú vị - Ảnh: VGP/P. Dung

Nói về hành trình phát triển giáo dục và phổ cập tiếng Anh của EQuest, TS. Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc của EQuest từng chia sẻ: "Ngày trước, nếu muốn tìm tinh hoa giáo dục thì phải đi sang Mỹ, nhưng muốn tìm giải pháp về giáo dục, tối ưu hóa trong giáo dục thì phải sang Ấn Độ. Bởi vì Ấn Độ là đất nước rất đông dân và nguồn lực thì cực kỳ hạn chế, nên họ có những tư duy đột phá trong giáo dục. Làm sao có thể dạy cho hơn 1,2 tỷ dân với những khó khăn như vậy?".

Nhưng bằng những chuyển đổi ngoạn mục trong công nghệ số, sự tham gia của các nền tảng học trực tuyến, bài giảng số, ứng dụng di động, truyền hình giáo dục… ngành giáo dục Ấn Độ đã thu hẹp mọi khoảng cách địa lý, mang cơ hội học tập đến với mọi miền đất nước, những vùng đất xa xôi, khó khăn nhất.

Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, trở thành ngôn ngữ thứ hai của đất nước. Tiếng Anh được dạy trong trường học từ bậc tiểu học đến đại học, các chương trình song ngữ được triển khai rộng khắp. Nhờ đó, học sinh Ấn Độ có thể tự tin giao tiếp quốc tế, tiếp cận tri thức toàn cầu và nắm bắt cơ hội trong thời đại số.

Tiếng Anh đã trở thành "chìa khóa vàng" mở ra cánh cửa hội nhập, đưa đất nước này trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới một cách ngoạn mục, tính đến năm 2023, GDP của Ấn Độ vươn lên khoảng 3,7 nghìn tỷ USD, đứng thứ 5 thế giới, với GDP đầu người trung bình 2.500 USD/năm.

Bài học thành công từ Ấn Độ đã thôi thúc EQuest mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số vào giáo dục. iSMART Education, một thành viên của EQuest, đã dành 12 năm tâm huyết để xây dựng một hệ thống bài giảng số độc đáo, giảng dạy tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học.

Thông qua hệ thống bài giảng số và đội ngũ giáo viên chất lượng cao, EQuest mong muốn mang đến cho học sinh Việt Nam một môi trường học tiếng Anh hiệu quả và thú vị.

Điểm đặc biệt của chương trình là sự đồng bộ với chương trình tiếng Việt của Bộ GD&ĐT, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách liền mạch và tự nhiên. Song song với đó, iSMART cũng chú trọng đào tạo năng lực cho giáo viên, trang bị cho họ năng lực sư phạm vững vàng, sớm làm chủ công nghệ cùng kỹ năng dạy tiếng Anh trên nền tảng kiến thức Toán và Khoa học. Thông qua hệ thống bài giảng số và đội ngũ giáo viên chất lượng cao, EQuest mong muốn mang đến cho học sinh Việt Nam một môi trường học tiếng Anh hiệu quả và thú vị, giúp các em tự tin vươn ra thế giới.

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai- Ảnh 2.
Không chỉ tại các thành phố lớn mà chương trình iSMART Education tiếp cận học sinh tại Mù Cang Chải để đưa tiếng Anh về nơi đây - Ảnh: VGP/P.Dung

Đưa tiếng Anh từ ngoại ngữ đến ngôn ngữ thứ hai

Ngày nay, không chỉ có Ấn Độ, rất nhiều nước trên thế giới, tiếng Anh không chỉ còn là ngoại ngữ, mà trở thành ngôn ngữ thứ hai, đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp, giáo dục và kinh tế. Nhiều quốc gia đã và đang nỗ lực đưa tiếng Anh vào hệ thống giáo dục và đời sống xã hội, với những cách tiếp cận đa dạng và hiệu quả.

Đóng góp về giải pháp đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, bà Lê Thanh Kim cho rằng, hiện nay, có rất nhiều quốc gia coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, như Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Nigeria, Philippines... Sự khác biệt cơ bản giữa tiếng Anh là một ngoại ngữ và tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai nằm ở mức độ, trình độ sử dụng và tầm quan trọng của nó trong đời sống xã hội và hoạt động hành chính.

Theo bà Lê Thanh Kim, ở những nơi tiếng Anh chỉ là ngoại ngữ, nó không được sử dụng rộng rãi ngoài môi trường học tập. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ ngoại ngữ sang ngôn ngữ thứ hai hoàn toàn có thể xảy ra nếu có sự thay đổi chính sách và nhu cầu xã hội, như trường hợp của Singapore và Ấn Độ.

Trước yêu cầu đó, là một trong những tập đoàn giáo dục tư nhân đi đầu trong cải cách và hướng đến xã hội hóa giáo dục, Tập đoàn EQuest sớm nhận ra vai trò của tiếng Anh đối với thế hệ tương lai trong hành trình hội nhập quốc tế. Tập đoàn cũng tiên phong đẩy mạnh các mô hình song ngữ, mở rộng giao lưu quốc tế cho học sinh, sinh viên, đồng thời áp dụng việc dạy nhiều môn học bằng tiếng Anh, sau Toán và Khoa học đã được triển khai từ nhiều năm nay.

Không chỉ tại các thành phố lớn mà chương trình iSMART Education (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) tiếp cận học sinh tại Mù Cang Chải để đưa tiếng Anh về nơi đây. Trong hai năm qua, 4.000 học sinh của 17 trường tại huyện Mù Cang Chải đã được học tiếng Anh thông qua ý tưởng đầy nhân văn của EQuest. Sau một thời gian ngắn, không chỉ lần đầu các em nhỏ tại đây được tiếp cận tiếng Anh, mà nhiều em còn học tốt, học giỏi, có thể giao tiếp cơ bản và quan trọng hơn là các em còn tự tin trong giao tiếp, ham học hỏi hơn và có thêm nhiều cơ hội trong tương lai.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai