Đề xuất giữ nguyên phương án tuyển sinh vào lớp 10 tại Kon Tum

17/06/2023, 14:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xác định phạm vi lộ bản thảo đề thi vào lớp 10 là nhỏ nên Sở GD&ĐT Kon Tum đề xuất giữ nguyên phương án xét tuyển sinh.

Ngày 17/6, Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum vừa có tờ trình gửi ban cán sự đảng UBND tỉnh Kon Tum xin ý kiến về phương thức tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023-2024.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023-2024 tỉnh Kon Tum có 6.659 thí sinh đăng ký dự thi tại 25 điểm thi ở các trường THPT, PTDTNT trên địa bàn toàn tỉnh. Kỳ thi được tổ chức từ ngày 1/6/2023 đến ngày 4/6/2023.

Theo Sở GD&ĐT Kon Tum vào tối ngày 2/6/2023, sau khi kết thúc môn thi tiếng Anh chung của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT phát hiện trên mạng xã hội có dư luận lộ đề thi môn học này. Bên cạnh đó, kèm theo bản chụp nội dung gần giống đề thi môn tiếng Anh chung.

Ngay sau khi nắm thông tin, Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi đã làm việc với giáo viên ra đề tiếng Anh. Đồng thời, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh để dự kiến các phương án xử lý.

Ngày 4/6, qua làm việc với Ban ra đề và các giáo viên có liên quan. Xét thấy mức độ và phạm vi ảnh hưởng, Sở GD&ĐT đã có Văn bản gửi Công an tỉnh Kon Tum hỗ trợ xác minh rõ nguyên nhân, những cá nhân có liên quan, phạm vi ảnh hưởng của việc lộ đề thi môn tiếng Anh chung nêu trên.

Kết quả xác minh cho thấy, giáo viên được giao ra đề đã bất cẩn trong bảo quản Dự thảo đề. Ban ra đề còn thiếu chặt chẽ trong yêu cầu xử lý bản thảo Đề thi nên học sinh đã chụp bản Dự thảo đề và chuyển cho bạn học trong nhóm kín.

Qua xác minh, Công an tỉnh Kon Tum xác định có 12 học sinh liên quan đến vụ việc.

Theo Sở GD&ĐT Kon Tum, trên cơ sở xác minh của Công an tỉnh kết hợp với phân tích chất lượng và phổ điểm tiếng Anh (môn chung) so với phổ điểm năm liền kề thì phạm vi ảnh hưởng của việc lộ bản thảo đề thi môn Tiếng Anh (môn chung) là rất nhỏ so với quy mô của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Do đó, Sở GD&ĐT đề xuất với UBND tỉnh giữ nguyên phương án xét tuyển sinh đối với các thí sinh không liên quan đến vụ việc lộ bản thảo đề thi. Đối với các thí sinh có liên quan đến vụ việc, Sở đề xuất hủy kết quả thi lần này và tổ chức cho các thí sinh này thi đợt 2 đối với môn tiếng Anh. Dự kiến vào đầu tháng 8 sau khi hoàn thành các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 bằng đề dự bị. Về xét tuyển sinh đối với các thí sinh này, Sở GD&ĐT đề xuất sử dụng kết quả thi đợt đầu của môn Toán, Ngữ văn và kết quả thi đợt 2 của môn tiếng Anh cùng với điểm rèn luyện, học tập 4 năm cấp THCS của thí sinh để xét tuyển.

Sở GD&ĐT Kon Tum cho rằng, phương án trên phù hợp với Quy chế và Kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt tuyển sinh. Qua đó, đảm bảo công bằng cho thí sinh, không gây xáo trộn và không phát sinh kỳ thi thứ 2, tránh lãng phí về nhân lực, chi phí…

Ngoài ra, Sở GD&ĐT cho hay, sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất giữ nguyên phương án tuyển sinh vào lớp 10 tại Kon Tum